Ông Huỳnh Phú Quý, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Tx.Dĩ An: Bảo đảm cuộc bầu cử dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật

Cập nhật: 16-03-2016 | 08:43:12

Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này, công tác triển khai kế hoạch chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã và đang được các cấp, các ngành trên địa bàn TX.Dĩ An đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ và nhân dân toàn thị xã. Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Phú Quý, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TX.Dĩ An một vài nội dung về vấn đề này.

UBBC TX.Dĩ An tổ chức họp các tiểu ban bầu cử, ấn định số đại biểu được bầu và số đơn vị bầu cử trên địa bàn. Ảnh: TRUNG HÒA

- Thưa ông, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đến thời điểm hiện tại, TX.Dĩ An đã triển khai thực hiện như thế nào?

- Ngay sau khi có chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử, thị xã đã bắt tay triển khai ngay các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Cụ thể, thị xã đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử và UBBC. Kế hoạch của UBBC cũng nhanh chóng được ban hành với những mốc thời gian chi tiết, cụ thể. Đồng thời, UBBC thị xã đã khẩn trương ra quyết định thành lập các tiểu ban liên quan như: Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban tuyên truyền; Tiểu ban an ninh, trật tự và tiến hành tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai công tác lãnh đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tới các lãnh đạo chủ chốt của thị xã, các phường, cũng như các phòng, ban liên quan. Hàng loạt công việc quan trọng cho cuộc bầu cử và những điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 2015 đã được phổ biến, làm rõ.

Ban chỉ đạo bầu cử, UBBC TX.Dĩ An đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phải triển khai ngay các phần việc được giao; đưa nội dung bầu cử vào cuộc sống gắn với thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp bằng những chương trình, hành động cụ thể theo hướng rõ việc, rõ cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện, tạo không khí thi đua phấn khởi trong nhân dân.

- Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 2015 có nhiều điểm mới, nhất là về cơ cấu thành phần... Vậy, công tác nhân sự chuẩn bị cho bầu cử tại TX.Dĩ An đã được tiến hành ra sao?

- Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 2015, UBBC TX.Dĩ An đã thống nhất số ứng cử viên qua 3 bước hiệp thương là 66 người để bầu 40 đại biểu HĐND thị xã khóa 11, nhiệm kỳ 2016-2021 và đã xác định 11 đơn vị bầu cử HĐND thị xã. Trong đó, đại biểu nữ chiếm 36,8%, tuổi trẻ 15,8%, người ngoài Đảng 15,8%... Đến thời điểm này, công tác triển khai chuẩn bị cho bầu cử của thị xã diễn ra kịp thời, đúng luật và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Kết quả hiệp thương lần thứ nhất bảo đảm các cơ cấu, thành phần và số lượng đại biểu theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; bảo đảm yêu cầu của địa phương. Đến nay, 7/7 phường của thị xã cũng đã thực hiện xong các bước dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021.

- Chuẩn bị cho công tác nhân sự, UBBC đã có biện pháp gì nhằm bảo đảm các ứng viên tham gia có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, được cử tri tín nhiệm bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương?

- Nhằm bảo đảm các ứng cử viên tham gia có đủ đức, đủ tài, đủ uy tín, được cử tri tín nhiệm bầu vào cơ quan lập pháp cao nhất ở địa phương, UBBC thị xã đã cùng Ban Tổ chức Thị ủy, Phòng Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cấp cơ sở rà soát kỹ đội ngũ cán bộ trong quy hoạch chức danh ở địa phương để lựa chọn ra những người ưu tú nhất đưa vào danh sách. Chủ trương chung của thị xã trong việc lựa chọn nhân sự là người ứng cử đại biểu HĐND phải bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các tiêu chuẩn, điều kiện do Trung ương quy định. UBBC thị xã yêu cầu người ứng cử đại biểu HĐND thị xã đang công tác ở cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội phải đủ tuổi để công tác, ít nhất đến hết nhiệm kỳ 2016- 2021; không giới thiệu và đưa vào danh sách bầu cử đại biểu HĐND đối với những người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ; đang bị thanh tra, kiểm tra có dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết; những người vi phạm Quy định số 57-QĐ/TW ngày 3-7-2007 của Bộ Chính trị hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận…

- Là địa phương có số lượng cử tri đông, lại biến động liên tục, TX.Dĩ An làm thế nào để cuộc bầu cử đạt kết quả cao?

- TX.Dĩ An luôn xác định nỗ lực ở mức cao nhất để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân. UBBC cũng đã có các phương án linh động theo đặc thù cụ thể của địa phương như tập trung chỉ đạo rà soát chặt chẽ số lượng nhân khẩu tại các phường và được báo cáo hàng tháng. Một số UBBC phường đã triển khai thực hiện rất nhanh chóng và kỹ lưỡng như Dĩ An, Đông Hòa, Bình Thắng... Ngoài ra, trên địa bàn TX.Dĩ An có 1 nhà tạm giữ Công an TX.Dĩ An với 45 buồng giam giữ can phạm nhân. Do đó, UBBC cũng chỉ đạo rà soát số phạm nhân tại trại tạm giam trên địa bàn, để phục vụ cho việc lập danh sách cử tri… bảo đảm mọi công dân từ đủ 18 tuổi trở lên và đủ điều kiện để được lập danh sách cử tri theo quy định của Luật Bầu cử đều tham gia bỏ phiếu bầu cử; tiếp tục bảo đảm an ninh trật tự, đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác bầu cử, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, quần chúng nhân dân trên địa bàn.

- Xin cảm ơn ông!

NGỌC THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên