Ông Joe Biden tiết lộ chuyện phản đối Obama vụ tiêu diệt Bin Laden

Cập nhật: 31-01-2012 | 00:00:00

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng thừa nhận rằng, ông từng khuyên Barack Obama không thực hiện cuộc đột kích vào dinh thự của Osama bin Laden tại Pakistan, cho rằng Tổng thống nên chờ đợi thêm thông tin trước khi triển khai lực lượng đột kích SEAL.

Phát biểu tại một cuộc họp của đảng Dân chủ ở bang Maryland, ông Biden đã tiết lộ một trong những thông tin chi tiết nhất cho tới nay về việc Nhà Trắng đã bất đồng như thế nào trước quyết định hành động đối với kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

  Tổng thống Mỹ Obama ngồi cạnh Phó tướng Biden (trái) và các trợ lý hàng đầu trong cuộc họp về vụ đột kích ở Nhà Trắng.Trong những ngày trước vụ đột kích hôm 2-5-2011 vào Pakistan, ông Obama đã triệu tập các cố vấn quân sự và tình báo hàng đầu, trong đó có Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ tổng tham mưu Liên quân Mỹ, và đi khắp căn phòng để hỏi ý kiến của họ.

Theo lời ông Biden, mọi người có mặt tại đó đều lưỡng lự, ngoại trừ ông Leon Panetta, khi đó là giám đốc CIA, người đã mạnh mẽ hối thúc Tổng thống ra lệnh tấn công.

“Mọi người trong phòng họp đều nói nước đôi, ngoại trừ Leon Panetta. Ông Leon nói: “Hãy làm đi”, ông Biden nhớ lại. “Còn tôi, tôi đề nghị Tổng thống không nên làm”.

Ông Biden cho hay ông muốn có 2 thông tin bổ sung để xác nhận rằng Bin Laden trú ẩn trong toà nhà tại Abbottabad nhưng ông không tiết lộ chi tiết thông tin đó là gì.

Tổng thống Obama đã không vội đưa ra quyết định nhưng tới sáng hôm sau, khi chuẩn bị lên một chiếc trực thăng từ Nhà Trắng, ông đã ra lệnh thực hiện sứ mệnh bí mật.

“Ông ấy biết điều gì đang bị đe doạ. Không chỉ là mạng sống của những binh lính dũng cảm mà còn là chức vụ tổng thống. Và ông ấy đã kéo cò”, ông Biden nói.

Ông Biden cũng thẳng thừng bác bỏ những chỉ trích rằng ông Obama “lãnh đạo từ phía sau”, khẳng định rằng “ông ấy là người lãnh đạo. Điều đó là rõ ràng”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=307
Quay lên trên