Ông Musharraf phủ nhận thỏa thuận với Mỹ về Osama bin Laden

Cập nhật: 11-05-2011 | 00:00:00

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm qua đã bác bỏ thông tin nói rằng chính quyền của ông đã ký thỏa thuận với Mỹ nhiều năm trước để cho phép các lực lượng Mỹ bắt hoặc giết Osama bin Laden bên trong lãnh thổ Pakistan.

 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ báo Anh Guardian trích dẫn các nguồn tin Mỹ và Pakistan giấu tên nói rằng 2 nước đã thống nhất về một thỏa thuận liên quan tới các nghi phạm khủng bố hàng đầu từ cuối năm 2001.

 

 Ông Musharraf 

Thỏa thuận nói rằng các lực lượng Mỹ có thể đơn phương thực hiện các cuộc đột kích trên đất Pakistan để truy lùng thủ lĩnh al-Qaeda và 2 phó tướng.

 

“Ông Musharraf đã xem bài báo và cần phải nói rõ rằng không có một thỏa thuận nào như vậy được ký kết trong nhiệm kỳ của ông ấy”, Fawad Chaudhry, phát ngôn viên của cựu Tổng thống, nói.

 

Ông Chaudhry nói thêm rằng cũng không có một thỏa thuận miệng nào như vậy. “Bài báo của Guardian là không có cơ sở”, ông nói.

 

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí hồi tháng 1-2002, Tướng Tommy Franks, người đứng đầu Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ khi đó, đã tiết lộ thỏa thuận với Pakistan cho phép các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan vượt biên giới sang Pakistan để truy lùng các thủ lĩnh khủng bố đang lẩn trốn, trong đó có Bin laden. Pakistan phủ nhận tồn tại một thỏa thuận như vậy.

 

“Nếu có một thỏa thuận như vậy, chính phủ Pakistan cần đưa ra trước quốc hội, và nếu có bất kỳ một thỏa thuận nào, chính phủ Mỹ nên công khai nó”, Chaudhry nói từ Dubai, nơi ông Musharraf đang sống lưu vong.

 

Phát ngôn viên nói thêm rằng trong nhiệm kỳ của mình, ông Musharraf luôn bác bỏ yêu cầu của Mỹ về việc phát động các cuộc đột kích bên trong lãnh thổ Pakistan.

 

Ông Musharraf, người đang có ý định trở lại chính trường sau khi ra nước ngoài sống lưu vong kể từ năm 2008, gọi việc tiêu diệt Osama bin Laden là “thành công của tất cả những người yêu hòa bình trên khắp thế giới”.

 

Nhưng ông Musharraf cũng nói rằng người Mỹ đáng ra không được phép hành động đơn phương tại Pakistan.

 

Thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của Mỹ ở tây bắc Pakistan vào sáng sớm ngày 2-5 sau chiến dịch truy lùng hao tiền, tốn của suốt 10 năm ròng.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên