Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Nâng cao trách nhiệm trong phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên…

Cập nhật: 02-10-2021 | 09:24:32

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc triển khai bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2021. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương.

Khám bệnh bằng BHYT cho học sinh (Ảnh chụp trước khi thực hiện giãn cách xã hội)

- Thưa ông, trong năm học vừa qua, công tác BHYT HSSV luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện, góp phần quan trọng trong việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh. Xin ông cho biết về kết quả nổi bật thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh?

- Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có số HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ gần 99%, so với năm học trước tăng 0,16%; trong đó TP.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên đều có tỷ lệ HSSV tham gia đạt 100%, TP.Thủ Dầu Một đạt 95,40% và TP.Dĩ An đạt 99,73%. Như vậy vẫn còn một số ít HSSV chưa tham gia, hầu hết thuộc khối các trường cao đẳng nghề và đại học.

Hàng năm, công tác BHYT HSSV luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tổ chức thực hiện các ban, ngành, UBND các xã, phường thông qua việc ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện và tổ chức triển khai đến các trường học trên địa bàn… Ngoài công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV tại y tế học đường, công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn cho HSSV và các đối tượng khác khi có nhu cầu khám chữa bệnh luôn bảo đảm quyền lợi BHYT theo quy định.

- Với công tác BHYT HSSV, việc chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng này là điều rất quan trọng. Vậy để bảo đảm quyền lợi cho HSSV, trong thời gian qua, công tác này được phối hợp thực hiện như thế nào?

- Theo quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Số tiền trích để lại cho cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 5% số thu BHYT tính trên tổng số HSSV đang theo học tại cơ sở giáo dục. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, cơ quan BHXH có trách nhiệm chuyển số tiền quy định tại điểm này cho cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổng hợp vào quyết toán quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp được cấp kinh phí chi và sử dụng cho công tác khám bệnh, chữa bệnh trong chăm sóc sức khỏe ban đầu, không được sử dụng vào các mục đích khác. Số kinh phí được cấp đến cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển nguồn sang năm sau tiếp tục sử dụng, không phải quyết toán với cơ quan BHXH.

Sở Y tế với vai trò quản lý chuyên môn về y tế trên địa bàn đã tích cực hỗ trợ cho nhà trường trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu của HSSV tại y tế học đường; đồng thời thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho HSSV. Trong năm học 2021-2022, mức đóng, hỗ trợ mức đóng, phương thức đóng và trách nhiệm của HSSV tham gia BHYT không có gì thay đổi so với năm học 2020-2021.

- Phân tích số liệu tham gia BHYT HSSV theo địa bàn các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cho thấy đa số các địa phương đã đạt tỷ lệ tham gia BHYT HSSV 100%, tuy nhiên trong thời gian qua vẫn còn một vài địa phương chưa đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Nguyên nhân vì sao, thưa ông?

- Năm học vừa qua có 2 đơn vị hành chính cấp huyện chưa đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT đó là: TP.Thủ Dầu Một và TP.Dĩ An. Nguyên nhân các trường chưa thực hiện đầy đủ về trách nhiệm chỉ đạo triển khai BHYT HSSV, chưa quan tâm thích đáng đến công tác y tế trường học, còn có biểu hiện xem nhẹ việc tổ chức thực hiện công tác BHYT HSSV, thường giao khoán nhiệm vụ công tác BHYT cho cán bộ y tế hoặc giáo viên chủ nhiệm của lớp mà không có sự đôn đốc chỉ đạo quyết liệt. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm 2020 kéo dài đến nay đã gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và có ảnh hưởng nhất định đến công tác thu nộp và tuyên truyền chính sách BHYT HSSV…

- Để triển khai thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh trong năm học 2021- 2022 đạt kết quả tốt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh Bình Dương đã có những giải pháp gì, thưa ông?

- Các sở ngành có liên quan và các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cần chấp hành và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 13/ CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện BHYT HSSV và Hướng dẫn liên ngành số 01/HD/BHXH-GDĐT-LĐTB&XH được ký kết giữa BHXH tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các văn bản chỉ đạo khác của Trung ương, địa phương; duy trì tỷ lệ 100% HSSV tham gia ở các trường đã thực hiện tốt ở năm học trước; nắm bắt kịp thời tình hình tham gia BHYT HSSV ở tất cả các trường ngay từ đầu năm học và quan tâm chỉ đạo quyết liệt ở các trường chưa đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thông tin tuyên truyền Luật BHYT, nhất là về BHYT HSSV với các hình thức thiết thực, hiệu quả; đặc biệt là công tác tuyên truyền trực tiếp đến giáo viên, phụ huynh ngay từ đầu năm học để nâng cao hiểu biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHYT…

-Xin cảm ơn ông!

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên