Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng: Quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V

Cập nhật: 26-06-2023 | 09:16:15

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V (2020-2025), mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Huyện ủy, UBND huyện Dầu Tiếng đã quyết tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Dịp này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng xung quanh những kết quả đạt được, cũng như các giải pháp trọng tâm để huyện thực hiện hiệu quả nghị quyết cả nhiệm kỳ đề ra.

 Tuyến đường và cầu kết nối Bình Dương - Tây Ninh trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Cơ bản hoàn thành 22/27 chỉ tiêu

- Thưa ông, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, mặc dù gặp nhiều khó khăn song huyện Dầu Tiếng đã nỗ lực thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về những kết quả đạt được trên các lĩnh vực?

- Qua nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện trên các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ước đến tháng 5-2023, huyện cơ bản hoàn thành 22/27 chỉ tiêu (trong đó có 11 chỉ tiêu cơ bản hoàn thành nghị quyết nhiệm kỳ đề ra). Đời sống của nhân dân được cải thiện và từng bước nâng lên. Chương trình giảm nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 được thực hiện tốt. Huyện đã tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Chính quyền các cấp có nhiều nỗ lực nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý điều hành, tiếp tục có bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính được nhân dân và doanh nghiệp đồng tình.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác phát triển đảng viên vượt chỉ tiêu hàng năm (đạt 94,4% so với nghị quyết nhiệm kỳ đề ra và 78,6% so với chỉ tiêu tỉnh giao), khả năng đến năm 2024 hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra và của tỉnh giao. Công tác dân vận của hệ thống chính trị, MTTQ và đoàn thể các cấp đã phối hợp chặt chẽ và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, đặc biệt là phát động các phong trào thi đua, sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, các hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được phát huy.

- Xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa; đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông mang tính kết nối được xem là “chìa khóa” mở ra cơ hội để huyện Dầu Tiếng khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vậy những chủ trương này đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương thực hiện một số công trình trọng điểm như nâng cấp, mở rộng đường ĐH721, ĐH702, ĐH704, ĐT750, ĐT744 và ĐT749a. Đến nay, việc nâng cấp các tuyến đường ĐH721, ĐH704 (trục bắc - nam của huyện) đã hoàn thành, bảo đảm 100% các tuyến đường huyện được nhựa hóa, các tuyến đường ĐH702, ĐT750 (trục đông - tây của huyện), đường ĐT744 đang thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III-2023. Đồng thời, huyện cũng đang triển khai thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐT749a, dự kiến khởi công vào đầu năm 2024. Ngoài ra, đường và cầu kết nối Bình Dương - Tây Ninh cũng mới đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho huyện Dầu Tiếng phát triển trong thời gian tới.

Nâng cao đời sống người dân nông thôn

- Huyện Dầu Tiếng đã được công nhận huyện nông thôn mới (NTM) và hướng đến đạt huyện NTM nâng cao. Ông đánh giá thế nào về những tác động tích cực của việc xây dựng NTM đối với đời sống người dân trên địa bàn?

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ V khẳng định, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong cả nhiệm kỳ. Đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đời sống vật chất, tinh thần của đại đa số người dân nông thôn tiếp tục được cải thiện, cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang và hiện đại. Hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn ngày càng được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống ở vùng nông thôn. Song song với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tạo diện mạo mới tại khu vực nông thôn, huyện cũng chú trọng vào việc tái cơ cấu sản xuất, từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với chế biến và tái cơ cấu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Bên cạnh phát triển nông nghiệp, huyện đã tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, khuyến khích phát triển các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ ở nông thôn. Đến nay, 11/11 xã của huyện đạt chuẩn NTM; 9/11 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Hoàn thành tốt các chương trình đột phá

- Thưa ông, dự báo tình hình sắp tới, bên cạnh những thuận lợi, khó khăn, thách thức cũng nhiều hơn. Huyện sẽ triển khai những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V đã đề ra?

- Huyện sẽ triển khai những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V đã đề ra. Cụ thể là hoàn thiện, trình phê duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040; tiếp tục triển khai thực hiện và quản lý các đồ án quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch vùng, quy hoạch các trung tâm thương mại - dịch vụ - dân cư, quy hoạch chung của các đô thị mới, các xã đến năm 2040. Đồng thời, huyện thực hiện nghiêm các loại quy hoạch đã được phê duyệt trên địa bàn; hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn thiếu và yếu của đô thị loại V đối với Thanh Tuyền, Long Hòa.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ, huyện Dầu Tiếng đã đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện trên các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ước đến tháng 5-2023, huyện cơ bản hoàn thành 22/27 chỉ tiêu, trong đó có 11 chỉ tiêu cơ bản hoàn thành nghị quyết nhiệm kỳ đề ra…

Bên cạnh đó, huyện kêu gọi phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp; tiếp tục lập thủ tục đưa các cụm công nghiệp tích hợp vào quy hoạch tỉnh Bình Dương đến năm 2030; hoàn thành tốt các mục tiêu trong 3 chương trình đột phá phát triển đô thị, phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn, phát triển du lịch và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Song song đó, huyện tăng cường năng lực và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, khoáng sản, môi trường và du lịch trên địa bàn; thực hiện tốt an sinh xã hội, chăm lo tốt các đối tượng người có công và hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm. Huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết về nhiệm vụ quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; quyết liệt triển khai hiệu quả Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các xã, thị trấn; triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn phần và một phần, nâng cao sự hài lòng của người dân; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị…

- Xin cảm ơn ông!

 TRÍ DŨNG - TÚ BÌNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên