Ông Tám Thanh nhiều lần hiến đất làm đường

Cập nhật: 30-05-2023 | 09:11:11

Dù trong thời điểm nào, ở thành thị hay nông thôn, đất đai vẫn luôn được coi là tài sản quan trọng, thế nhưng ông Nguyễn Huỳnh Thanh (ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên) lại sẵn sàng hiến đất, hỗ trợ tiền mặt để giúp chính quyền địa phương làm đường giao thông nông thôn (GTNT) và nhiều công trình thiết chế văn hóa khác.

 Ông Nguyễn Huỳnh Thanh, một tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường, xây dựng NTM

 Tự nguyện, đi đầu

Tìm đến ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, len lỏi qua những vườn cao su xanh mát, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà ông Nguyễn Huỳnh Thanh (Tám Thanh). Hình ảnh đầu tiên chính là vườn cây cam và bưởi trĩu quả sau nhà, vốn được hình thành từ tinh thần vươn lên của người nông dân cần cù, chịu khó như ông Thanh. Đến ấp Vườn Ươm sinh sống từ năm 1992, ông Tám Thanh lập nghiệp với nhiều khó khăn; điện, đường đều không thuận lợi để phục vụ nhu cầu trồng trọt. Nhưng với sự chăm chỉ lao động, quyết tâm thay đổi cuộc sống, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thay đổi cây trồng phù hợp, giờ đây, ông Thanh đã có hơn hàng chục ha cao su và đất trồng cam, bưởi.

Có thể nói, ông Tám Thanh là một trong những hộ gia đình đầu tiên tự nguyện, đi đầu trong việc hiến đất làm đường tại ấp Vườn Ươm. Gia đình ông đã không ít lần tự nguyện bỏ số tiền lớn để làm đường. Chính từ những gia đình như ông Thanh, nhờ sự đồng thuận hiến đất làm đường GTNT của người dân, xã Tân Định đã có nhiều khởi sắc, góp phần đem lại diện mạo sáng, xanh, sạch, đẹp cho vùng quê thanh bình này.

Ông Thanh kể, khởi đầu lập nghiệp, ông trồng cao su, sau đó ông trồng xen canh khoai mì. Sau này cao su mất giá, ông chuyển đổi sang trồng cây ăn trái có múi là bưởi và cam. Năm 2011, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng và mở rộng đường GTNT nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc phục vụ dân sinh và vận chuyển hàng hóa cho nhân dân trên địa bàn, ông Tám Thanh đã không ngần ngại bỏ 400 triệu đồng để làm một con đường có chiều dài 6km. Năm 2015 và 2018, ông tiếp tục bỏ hơn 500 triệu đồng để tu sửa các con đường liên ấp…

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Ông Thanh cho biết: “Ngoài tự bỏ tiền để làm đường, gia đình tôi đã hiến hơn 1,3 mẫu đất vườn để làm đường GTNT, phục vụ dân sinh. Nhận thấy những lợi ích mà người dân được thụ hưởng khi xây dựng các tuyến đường nên gia đình tôi đã đồng thuận. Theo tôi, có rất nhiều cách để chăm lo an sinh xã hội, trong đó việc tự nguyện đóng góp tiền của, đất đai cũng là một cách để cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân. Giờ đây, đi trên những con đường rộng rãi, được đổ bê tông khang trang, tôi cũng vui mừng, phấn khởi vì đã đóng góp một phần nhỏ công sức trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn”.

“Ngoài tự bỏ tiền để làm đường, gia đình tôi đã hiến hơn 1,3 mẫu đất vườn để làm đường GTNT, phục vụ dân sinh. Nhận thấy những lợi ích mà người dân được thụ hưởng khi xây dựng các tuyến đường nên gia đình tôi đã đồng thuận. Theo tôi, có rất nhiều cách để chăm lo an sinh xã hội, trong đó việc tự nguyện đóng góp tiền của, đất đai cũng là một cách để cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân…”.

(Ông Nguyễn Huỳnh Thanh, ấp Vườn Ươm, xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên)

Là thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, ông Thanh không chỉ chủ động hiến đất, đóng tiền làm đường, mà còn vận động các hộ lân cận cùng tham gia, hưởng ứng, tự nguyện tham gia hiến đất, di dời hàng rào, cây cối để hỗ trợ đầu tư các tuyến đường nông thôn, giúp cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận tiện rất nhiều. Và cũng nhờ đó, nhiều tuyến đường khác đã hoàn thành.

Theo bà Vũ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Định, việc vận động hiến đất xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã hiện đã thuận lợi hơn nhiều. Các công trình công cộng trên địa bàn xã khi được thông báo, lấy ý kiến trong nhân dân để triển khai xây dựng tại địa phương, hầu hết bà con đều đồng thuận, chung tay cùng thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao.

Không chỉđi đầu trong phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Huỳnh Thanh còn hưởng ứng nhiều cuộc vận động như ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, ông cùng gia đình đã đóng góp trên 1 tấn cam, bưởi và nhiều nhu yếu phẩm, tiền mặt ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

“Có thể nói, đồng lòng thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong các công trình mở rộng tuyến đường giao thông trên địa bàn xã, thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn xã, trong đó nổi bật có ông Tám Thanh đã tự nguyện hiến đất, tiền của để làm đường giao thông. Sự nhiệt tình, vì lợi ích chung của ông Nguyễn Huỳnh Thanh đã góp công lớn trong việc hoàn thành các tuyến đường GTNT ở địa phương. Những việc làm của ông rất đáng được hoan nghênh, thực sự là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng NTM cho nhiều người học tập”, bà Vũ Thị Hạnh cho biết thêm.

 HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên