Ông Trump, bà Harris chuẩn bị thế nào cho lần đối mặt đầu tiên

Cập nhật: 09-09-2024 | 16:51:02

Bà Harris tập tranh luận, tìm phương án chọc tức đối thủ trong khi ông Trump không thay đổi cách thức chuẩn bị so với khi đối đầu ông Biden.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris sẽ tranh luận ngày 10/9 tại sự kiện do ABC News tổ chức ở Philadelphia, bang Pennsylvania.

Đây sẽ là lần đầu tiên ông Trump, 78 tuổi, và bà Harris, 59 tuổi, đối mặt trực tiếp. Hai ứng viên đều đang cùng cố vấn chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Cách họ thể hiện trên sân khấu sẽ tác động rất lớn đến chiến dịch tranh cử, có thể tạo ra bước ngoặt trên con đường vào Nhà Trắng.

Bà Kamala Harris và ông Donald Trump.

Nhóm cố vấn trực tiếp hỗ trợ bà Harris tranh luận gồm em rể, cựu trợ lý bộ trưởng tư pháp Tony West, trợ lý lâu năm Rohini Kosoglu, cố vấn cấp cao về chính sách cho chiến dịch tranh cử Brian Nelson và Josh Hsu, cố vấn trưởng về pháp lý của bà Harris tại Nhà Trắng. Bà cần tạo ra sự khác biệt, tránh đi vào vết xe đổ của ông Biden và giữ bình tĩnh để không bị cuốn vào những công kích cá nhân từ cựu tổng thống.

Bà Harris diễn tập với một người đóng vai Trump là chiến lược gia đảng Dân chủ Philippe Reines, cố vấn lâu năm của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Ông Reines từng đóng vai trò tương tự khi bà Clinton tranh cử năm 2016. Trong các cuộc diễn tập, ông Reines đeo cà vạt đỏ giống như "hình ảnh thương hiệu" của Trump, theo nguồn tin thân cận với chiến dịch.

Quá trình chuẩn bị tập trung vào nhiều chủ đề khác nhau và các buổi hỏi đáp. Bà Harris cùng đội ngũ còn tìm phương án chọc tức ông Trump để khiến đối thủ mất bình tĩnh. Họ muốn thể hiện bà Harris là một phụ nữ không sợ hãi, không khuất phục, sẽ đứng lên chống lại Trump.

Chiến dịch của Harris còn muốn "gợi cho mọi người nhớ lại quãng thời gian khi ông Trump đương nhiệm", một nguồn thạo tin nói.

Phó tổng thống có thể nhắc đến thất bại của ông Trump trong việc buộc Mexico trả tiền xây tường biên giới miền nam Mỹ, cách cựu tổng thống ứng phó Covid-19, muốn hủy Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) nhưng lại không đưa ra được phương án thay thế.

Ứng viên Dân chủ dự định còn nhắm đến yếu tố tuổi tác và các đề xuất chính sách mơ hồ của đối thủ. Sau khi ông Biden, 81 tuổi, rút lui, ông Trump là ứng viên lớn tuổi nhất của một chính đảng tranh cử tổng thống Mỹ.

Phó tổng thống dự kiến đến Pittsburgh, bang Pennsylvania ngày 5/9 và sẽ có các sự kiện vận động ở đây trước khi đến Philadelphia. Chiến thuật này tương tự khi ông Barack Obama tái tranh cử năm 2012. Ông Obama lúc đó dành nhiều ngày tại bang chiến trường Nevada trước cuộc tranh luận đầu tiên với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney ở thành phố Denver, bang Colorado.

Trong khi đó, Karoline Leavitt, thư ký báo chí của ông Trump, nói cựu tổng thống không cần phải chuẩn bị tranh luận theo cách truyền thống.

"Ông Trump đã chứng tỏ mình là một trong những người tranh luận giỏi nhất trong lịch sử chính trị, bằng chứng là hạ đo ván ông Biden", bà Leavitt cho biết, nhắc đến cuộc tranh luận Trump - Biden cuối tháng 6. "Khác với Harris, ông Trump nắm rõ các vấn đề, thường xuyên trả lời phỏng vấn và nhận câu hỏi từ truyền thông thù địch gần như mỗi ngày".

Nguồn tin thân cận cho biết cựu tổng thống không diễn tập với người đóng vai bà Harris. Trong một số cuộc họp, các trợ lý của ông Trump đóng vai trò người điều phối, nhưng chủ yếu là cung cấp thông tin, thỉnh thoảng mới đặt câu hỏi.

Nhóm hỗ trợ ông Trump gồm các cố vấn cấp cao Jason Miller, Vince Haley và Stephen Miller. Hạ nghị sĩ bang Florida Matt Gaetz, từng hỗ trợ ông Trump tranh luận với ông Biden, được cho là cũng góp sức lần này. Một điểm khác biệt so với trước đây là Tulsi Gabbard, ứng viên từng cạnh tranh đề cử đảng Dân chủ với bà Harris năm 2020, đã gia nhập chiến dịch của ông Trump.

Đội ngũ của cựu tổng thống kỳ vọng thu được kết quả như cuộc tranh luận hồi tháng 6. Tuy nhiên, một số đồng minh thừa nhận bà Harris là đối thủ khó nhằn hơn ông chủ Nhà Trắng. Họ cũng lo ngại về giọng điệu của ông Trump khi công kích bà Harris, bởi nó có thể tạo ra ấn tượng xấu khi nhằm vào một phụ nữ.

Các đồng minh khuyên Trump nên nhấn mạnh vào các vấn đề lạm phát và nhập cư. Họ tin rằng cách tốt nhất để giành chiến thắng vào tháng 11 là liên kết bà Harris với những lĩnh vực mà ông Biden không giành được nhiều sự ủng hộ, đặc biệt là kinh tế và nhập cư.

Khi bị bà Harris tấn công về vấn đề Covid-19, ông Trump cũng có thể chỉ ra số người chết vì đại dịch dưới thời ông Biden cao hơn dưới thời Trump, do Tổng thống đương nhiệm thất bại trong nỗ lực siết quy định về khẩu trang và tiêm vaccine.

Ông Trump từng dẫn trước ông Biden trong các thăm dò, nhưng sau khi đảng Dân chủ thay ứng viên, cục diện cuộc đua đã có thay đổi. Bà Harris giúp đảng Dân chủ thu hẹp khoảng cách, thậm chí dẫn trước ông Trump trong các thăm dò toàn quốc.

Theo giới quan sát, cuộc tranh luận sẽ là cơ hội để cử tri Mỹ chứng kiến hai ứng viên đưa ra phương án giải quyết những câu hỏi khó về kinh tế, nhập cư và chính sách đối ngoại của đất nước.

"Sự kiện có thể thu hút lượng người xem kỷ lục, cùng hàng loạt bài bình luận sau đó. Đây là cơ hội để Harris xóa bỏ hoài nghi rằng bà không có khả năng tranh luận, còn Trump có thể tái khởi động chiến dịch tranh cử, sau khi đối thủ Dân chủ cải thiện vị thế nhanh chóng trong các khảo sát", theo Todd Landman, nhà quan sát chính trị Mỹ tại Đại học Nottingham, Anh.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=535
Quay lên trên