Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh Bình Dương: Phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

Cập nhật: 01-08-2024 | 08:50:18

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40-CT/TW), tín dụng chính sách đã phát huy hiệu quả. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) - Chi nhánh Bình Dương.

 - Thưa ông, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/ TW thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt được những kết quả nào?

- Thực hiện Chỉ thị 40-CT/ TW, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, địa phương trong tỉnh luôn xác định hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một công cụ quan trọng giúp địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội… Đến ngày 30-6-2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính đạt 4.717.291 triệu đồng, tăng 3.663.519 triệu đồng (tăng gần 3,5 lần) so với thời điểm ngày 31-12- 2014 (1.053.772 triệu đồng). Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH đạt 1.967.609 triệu đồng (chiếm 42% tổng nguồn vốn), tăng 1.903.684 triệu đồng (tăng gần 30 lần) so với thời điểm 31-12-2014 (63.925 triệu đồng). Nguồn vốn Trung ương đạt 2.748.391 triệu đồng, chiếm 58% tổng nguồn vốn.

Thời gian qua, nguồn vốn cho vay không ngừng tăng trưởng và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Cơ cấu tăng trưởng nguồn vốn có sự chuyển dịch từ nguồn vốn Trung ương sang nguồn vốn địa phương đã thể hiện sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội, nhất là từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW.

- Để đạt được kết quả nêu trên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW đã được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Đảng đoàn HĐND tỉnh và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh ban hành chỉ thị triển khai thực hiện. Ngoài ra, tại các nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm, Tỉnh ủy đều có lồng ghép nội dung, chỉ đạo thực hiện Chỉthịsố40-CT/ TW để chỉ đạo cấp ủy, chính quyền thực hiện cho phù hợp.

 Giải ngân vốn tín dụng chính sách của NHCSXH - Chi nhánh Bình Dương trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

 

Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò của tín dụng chính sách xã hội, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh, quyền lợi và trách nhiệm của các đối tượng chính sách trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhất là người dân kịp thời theo chỉ đạo của cấp tỉnh.

- Thưa ông, xin ông cho biết trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội trong thời gian qua?

- Việc lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội thể hiện rõ nét thông qua nghị quyết sau các phiên họp. Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH các cấp thường xuyên chỉ đạo hệ thống NHCSXH trên địa bàn cùng các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền các cấp tập trung thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn để bổ sung nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách; chú trọng tới việc củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng thông qua việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt hệ thống các giải pháp, như: Bảo đảm thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn tại cơ sở...

- Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, xin ông cho biết những giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

- Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh, tuyên truyền sâu rộng trong Đảng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân về các chủ trương, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền; nêu cao tinh thần, trách nhiệm và nhận thức trong việc triển khai tín dụng chính sách; quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh căn cứ các quy định của Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương để chỉ đạo các cấp chính quyền tiếp tục cân đối nguồn vốn địa phương để ủy thác qua NHCSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác cho phù hợp với đặc điểm địa phương.

NHCSXH - Chi nhánh Bình Dương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa và chuẩn hóa theo quy định của NHCSXH Việt Nam bảo đảm minh bạch, chặt chẽ; kết hợp với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tác nghiệp nhằm tạo điều kiện để các đối tượng tiếp cận thuận lợi với nguồn vốn vay…

Xin cảm ơn ông!

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1237
Quay lên trên