Ôtô nhập khẩu có giá tính thuế mới

Cập nhật: 25-05-2011 | 00:00:00

Từ 1-6, nhiều loại xe mới nguyên chiếc và đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ có giá tính thuế mới, tăng phổ biến từ vài trăm đến vài nghìn USD, theo danh mục quản lý rủi ro của Tổng cục Hải quan.

 

Theo danh mục quản lý rủi ro về giá do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 23-5, hầu hết nhãn hiệu xe nhập khẩu nổi tiếng như Acura, BMW, Mercedes, Audi, Aston Martin hay Bentley, Cadillac... đều nằm trong danh sách điều chỉnh giá. Trong đó, một số loại áp giá mới, tăng thêm so với cũ. Còn lại là các mẫu xe mới xuất xưởng và nằm trong diện bổ sung vào danh mục quản lý rủi ro về giá.

 

 Những mẫu xe độc lần lượt quy tụ về thị trường Việt Nam trong suốt thời gian qua. 

Theo đó, từ 1-6, dòng xe Acura MDX loại 7 chỗ ngồi do Canada sản xuất năm 2010 dung tích xi-lanh 3,664 lít có giá 38.000USD. Xe Acura MDX Tech có giá 39.500USD. Cùng nhãn hiệu và năm sản xuất, xe Acura ZDX Tech và ZDX ADVANCE loại 5 chỗ ngồi dung tích 3,7 lít, giá lần lượt là 42.000USD và 47.000USD một chiếc.

 

Tương tự, một số dòng xe khác hiệu Audi như Q7 Quattro dung tích 3,0 lít, đời 2010 do Đức sản xuất giá 45.800USD. Audi A8L FSI, dung tích 4,2 lít, giá 72.000USD. Hai dòng khác có giá tính thuế tăng lên vài trăm USD tới cả nghìn USD so với trước gồm Audi Q7 PRESTIGE SLINE dung tích 3,6 lít, giá mới áp dụng 48.000USD và loại có dung tích xi-lanh giá 50.000USD.

 

Cũng theo quy định mới của hải quan, một số mẫu xe đã qua sử dụng của những nhãn hiệu lớn như Bentley, Aston Martin, Lexus Lamborghini, Maybach, Porche cũng áp dụng biểu giá mới, tăng vài nghìn USD so với trước. Một số dòng xe khác nằm trong danh sách bổ sung thêm vào diện quản lý rủi ro về giá. Trong đó, một chiếc Maybach 62S ZEPPLIN, dung tích xi-lanh 6,0 lít loại 5 chỗ do Đức sản xuất năm 2010, loại đã qua sử dụng có giá 420.000USD. Còn loại mới 100% nhập khẩu nguyên chiếc giá 440.000 USD...

 

Như vậy, đây là lần thứ hai kể từ đầu năm, Tổng cục Hải quan đã tiến hành bổ sung và sửa đổi bảng giá tính thuế đối với các loại ôtô nhập khẩu. So với bảng giá ban hành trước đó, bảng giá giá mới có hiệu lực từ 1-6 này có mức tăng phổ biến từ 500USD đến vài nghìn USD, tùy từng loại xe. Thậm chí có dòng xe siêu sang như Maybach, giá tăng tới cả chục nghìn USD.

 

Một nguồn tin của Tổng cục Hải quan cho biết, việc ban hành danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu này nhằm giúp cơ quan hải quan ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại trong việc khai báo giá các dòng xe nhập khẩu.

 

Năm 2004, lần đầu tiên Tổng cục Hải quan công bố danh sách "đen" 23 doanh nghiệp nhập khẩu nằm trong diện bị truy thu tiền tỷ do khai báo giá thấp hơn thực tế để trốn thuế. Vụ việc kéo dài gần 3 năm không đến hồi kết. Đến cuối năm 2007, hải quan tiến hành chuyển toàn bộ hồ sơ các nhà nhập khẩu bị cho là trốn thuế sang cơ quan công an. Hiện, vụ việc vẫn chưa đi đến kết quả xử lý cuối cùng

 

Ngoài việc ban hành danh mục quản lý rủi ro, hải quan cũng áp dụng rất nhiều biện pháp kỹ thuật khác để kiểm soát giá xe nhập khẩu như việc quy định thời gian lưu giữ xe ở cảng, đóng thuế ngay khi nộp tờ khai...

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên