Pakistan mở lại tuyến tiếp viện cho NATO

Cập nhật: 03-07-2012 | 00:00:00

Pakistan dự kiến sẽ mở lại các tuyến đường tiếp viện cho các lực lượng do NATO dẫn đầu tại Afghanistan sau khi Washington xin lỗi vụ giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công bố thông tin trên tại Washington sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Pakistan Hina Rabbani Khar.

  Các xe chở nhiên liệu cho lực lượng NATO tại Afghanistan đậu tại thành phố cảng Karachi, Pakistan.“Tôi gửi những lời chia buồn chân thành tới gia đình các binh sĩ đã thiệt mạng”, bà Clinton nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi xin lỗi về những mất mát của quân đội Pakistan. Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Pakistan và Afghanistan để tránh lặp lại vụ việc một lần nữa, bà Clinton cho biết.

Cuộc tranh cãi nổ ra hồi tháng 11 năm ngoái sau khi 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng trong các vụ không kích nhầm của Mỹ nhằm vào 2 chốt kiểm soát ở biên giới Afghanistan. Pakistan sau đó đã đóng cửa các đường tiếp viện nhằm phản đối các vụ không kích của Mỹ.

Các tuyến đường tiếp viện ngày càng có ý nghĩa quan trọng khi NATO chuẩn bị rút toàn bộ các binh sĩ chiến đấu khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Pakistan xác nhận rằng nước này sẽ không tăng phí vận chuyển khi các tuyến đường được mở lại.

Giới chức Mỹ cho biết mức phí hiện thời, 250USD/xe tải, sẽ không thay đổi. Trước đó, Pakistan đã yêu cầu tăng phí lên 5.000USD/xe nếu muốn mở lại các tuyến đường.

Bất đồng về các tuyến đường tiếp viện đã làm tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ giữa Pakistan và Mỹ.

Cuộc tranh cãi đã phủ bóng ngoại giao lên một hội nghị của NATO 2 tháng trước tại Chicago, nơi các phóng viên cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lạnh nhạt với người đồng cấp Pakistan Asif Ali Zardari.

Quan hệ giữa Mỹ và Pakistan đã trở nên căng thẳng trong năm ngoái, rơi xuống cấp độ khủng hoảng sau vụ việc các lực lượng Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Pakistan hồi tháng 5-2011.

Taliban tại Pakistan đã đe doạ sẽ tấn công các đoàn xe của NATO nếu các tuyến đường tiếp viện được mở lại.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên