Pakistan sắp vượt Anh về vũ khí hạt nhân

Cập nhật: 22-02-2011 | 00:00:00

Pakistan sắp sửa vượt qua Anh để trở thành cường quốc hạt nhân lớn thứ 5 của thế giới.

 

 

Theo các cơ quan tình báo Mỹ, Pakistan hiện giờ đang sở hữu hơn 100 vũ khí hạt nhân, tăng gần 40% trong vòng hai năm qua. Điều này đồng nghĩa với việc một trong những nước được coi là bất ổn nhất khu vực đang vượt qua cả Anh và kẻ thù lâu năm Ấn Độ để trở thành nước sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 5 thế giới sau Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc.

 

Con số trên được Mỹ đưa ra dựa trên căn cứ về việc gần đây Pakistan đẩy mạnh sản xuất plutonium và uranium được làm giàu ở mức độ cao. Một số chuyên gia tin rằng, số vũ khí hạt nhân mà Pakistan đang có là 110 đơn vị.

 

Nhiều trong số vũ khí hạt nhân này được thu nhỏ để phù hợp với các tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 2.000km. Như vậy, nhiều thành phố của Ấn Độ sẽ nằm trong tầm bắn của tên lửa Pakistan.

 

Quân đội Pakistan cho biết họ cần nhiều vũ khí hạt nhân hơn để chống lại và ngăn chặn sức mạnh quân sự thông thường ngày càng tăng của Ấn Độ.

 

Việc tiết lộ quy mô ngày càng tăng của kho vũ khí hạt nhân Pakistan chắc chắn sẽ nhắc người ta nhớ đến những khoản viện trợ quân sự khổng lồ của phương Tây đặc biệt là Mỹ dành cho nước này. Trung Quốc được cho là nước cũng góp phần quan trọng vào việc giúp Pakistan tăng sức mạnh hạt nhân.

 

Pakistan vốn có mối quan hệ không tốt đẹp với nước láng giềng Ấn Độ. Giữa hai nước này từng xảy ra 3 cuộc chiến tranh kể từ năm 1947 đến giờ. Vì coi nhau là kẻ thù nên giữa Ấn Độ và Pakistan diễn ra một cuộc chạy đua vũ khí, trong đó có vũ khí hạt nhân.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên