Pele: 'Maradona đang mỉm cười'

Cập nhật: 19-12-2022 | 16:12:25

Sau trận chung kết trên sân Lusail tối 18-12, Pele đăng thông điệp trên mạng xã hội Twitter: "Hôm nay bóng đá tiếp tục kể lại lịch sử của nó, như mọi khi, một cách say mê. Messi đã giành chức vô địch World Cup đầu tiên, như những gì xứng đáng với sự nghiệp của cậu ấy. Xin chúc mừng, Argentina. Chắc chắn, Diego Maradona đang mỉm cười".

Huyền thoại ba lần vô địch World Cup cũng chúc mừng Kylian Mbappe khi bốn lần đưa bóng vào lưới Argentina, bao gồm ba bàn trong 120 phút thi đấu và quả luân lưu thành công ở lượt đầu. Theo "Vua bóng đá", được chứng kiến thành tích này là một món quà dành cho người xem.

Pele trao giải Cầu thủ hay nhất của FIFA cho Messi năm 2014.

Messi là một trong những cầu thủ thành công nhất lịch sử ở cấp độ CLB, khi giành 10 La Liga, bốn Champions League hay kỷ lục bảy Quả Bóng Vàng... và ghi hơn 700 bàn. Nhưng vị thế của anh trong lòng người hâm mộ Argentina từng bị hoài nghi, và luôn xếp sau tiền bối Diego Maradona vì chưa giành World Cup cùng đội tuyển. Trước giải năm nay, Messi mới cùng đội tuyển một lần vào vòng 1/8, hai lần vào tứ kết và một lần vào chung kết World Cup.

Ở tuổi 35, Qatar 2022 được xem là cơ hội cuối cùng của Messi để đặt bản thân vào một vị thế xứng tầm trong dòng chảy của bóng đá thế giới. Cho đến hết bán kết, anh đã đặt dấu ấn vào tám trong 12 bàn của Argentina. Đến chung kết hôm qua, Messi tiếp tục tỏa sáng, khi ghi bàn mở tỷ số từ chấm phạt đền, góp phần trong đợt phát động dẫn đến bàn nhân đôi cách biệt của Di Maria và thực hiện thành công quả sút luân lưu đầu tiên cho đội nhà.

Tuy nhiên, chiến thắng đến với Argentina không dễ dàng. Sau khi mờ nhạt trong phần lớn thời gian, Mbappe bất ngờ bùng nổ với hai bàn trong 97 giây để gỡ hòa 2-2 cho Pháp. Đến hiệp phụ, anh lại nổ súng để cân bằng tỷ số 3-3, đưa trận đấu vào loạt cân não. Tại đây, tiền đạo sinh năm 1998 hoàn thành nhiệm vụ ở cú đầu tiên, nhưng các đồng đội King Coman và Aurelien Tchouameni thất bại, khiến Pháp thua 2-4.

Kết quả này giúp Argentina lần thứ ba giành World Cup, sau năm 1978 và 1986 - giải đấu Maradona tỏa sáng rực rỡ với những bàn thắng để đời như "Bàn tay Chúa" và pha solo được ghi nhận là đẹp nhất lịch sử World Cup.

Bên cạnh Pele, một ngôi sao khác của Brazil là Neymar cũng gửi thông điệp trên mạng xã hội cho Messi: "Chúc mừng người anh". Trước đó, Neymar và đồng đội về nước sớm do thua Croatia 2-4 trong loạt đá luân lưu ở tứ kết.

Nhiều tên tuổi lớn của bóng đá thế giới cũng gửi lời chúc mừng Messi và tuyển Argentina sau chiến thắng tại Qatar 2022. Cựu tiền vệ Anh David Beckham đăng ba bức ảnh, trong đó có một bức chân dung tiền đạo Argentina lúc bé và hai tấm trong khoảnh khắc đăng quang của Messi, kèm dòng chú thích "Nhà Vua Leo Messi" cùng biểu tượng cờ Argentina.

Tiền đạo Colombia Radamel Falcao cũng đăng ảnh khoảnh khắc Messi cùng toàn đội nâng cao Cup vàng với pháo hoa bừng sáng để chúc mừng, và gắn thẻ LĐBĐ Argentina.

Cựu tay vợt số một thế giới Roger Federer xem chức vô địch của Argentina như cái kết có hậu của một câu chuyện cổ tích, đồng thời nhấn mạnh: "Hết lần này đến lần này, Lionel Messi tái khẳng định sự vĩ đại của mình. Thật vinh hạnh khi được xem cậu chơi bóng. Chúc mừng Leo và Argentina".

Pele từng vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970, đồng thời là cầu thủ duy nhất từng ba lần vô địch. Tuyển Brazil vẫn giữ kỷ lục năm lần giành World Cup, hơn Đức và Italy một danh hiệu. Argentina xếp thứ tư với ba danh hiệu, ngay trên Uruguay và Pháp với cùng hai danh hiệu. Anh và Tây Ban Nha cùng giành một danh hiệu.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên