Phá án từ thông tin trên không gian mạng

Cập nhật: 13-03-2023 | 09:55:43

Qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nắm thông tin trên mạng xã hội, công an (CA) các địa phương đã tiếp nhận được nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT).


Từ thông tin, hình ảnh được người dân đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội, Công an TP.Dĩ An nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ vụ trộm trên địa bàn

Phá án từ tin báo

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết qua công tác nắm thông tin trên không gian mạng, CA thành phố đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc được dư luận quan tâm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Cụ thể gần đây, một số nhóm công khai trên Facebook đăng tải, chia sẻ thông tin, hình ảnh về hai đối tượng dùng xe tải đến cửa hàng vật liệu xây dựng ở phường Tân Đông Hiệp lấy trộm gạch men trưng bày. Từ thông tin trên, CA phường Tân Đông Hiệp vào cuộc xác minh N.M.D. (SN 1983, quê Lâm Đồng) và P.T.P. (SN 1988, quê Đồng Nai) có dấu hiệu nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, cả hai đã khai nhận toàn bộ hành vi và cho biết lấy trộm 50 viên gạch men để mang về lót nền nhà cho đẹp. Kiểm tra căn nhà của hai đối tượng ở phường An Bình, lực lượng chức năng phát hiện những viên gạch này đã được sử dụng lát nền nhà.

Thông qua trang Facebook của đơn vị, CA TX.Bến Cát nhận được thông tin từ người dân cung cấp về việc có nhóm đối tượng mang theo hung khí gây náo loạn tại khu vực trung tâm hội nghị thị xã. Ngay lập tức, Tổ tuần tra 171 CA TX.Bến Cát đang thực hiện nhiệm vụ gần đó được phân công đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Lúc này, Tổ tuần tra 171 phối hợp CA xã An Điền khống chế được 2 đối tượng đưa về trụ sở làm việc. Khai thác nhanh đối tượng bị bắt giữ cùng thông tin trinh sát, CA TX.Bến Cát đã tiến hành truy xét, triệu tập 9 đối tượng có liên quan để phục vụ công tác điều tra. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận do có mâu thuẫn từ trước nên nhóm thanh thiếu niên ở huyện Dầu Tiếng đã mang theo hung khí đến TX.Bến Cát và rủ thêm đồng bọn tại đây đi tìm đối thủ để “nói chuyện” thì bị lực lượng CA phát hiện, bắt giữ.

Tăng cường nắm thông tin trên không gian mạng

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, sau thời gian hoạt động, trang Facebook và Zalo của đơn vị đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Thông qua hai trang thông tin trên, CA TX.Bến Cát còn nhận được nhiều phản hồi có giá trị từ người dân, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ các vụ việc liên quan đến ANTT. Đặc biệt, thông qua việc đăng thông tin, hình ảnh các đối tượng truy nã lên Facebook CA TX.Bến Cát, một số người dân đã cung cấp thông tin hoặc vận động người thân vi phạm pháp luật đến cơ quan CA đầu thú.

Trong khi đó, để ANTT trên địa bàn được ổn định, CA TP.Dĩ An chú trọng nắm tình hình dư luận trên không gian mạng nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa những thông tin sai sự thật. Nói về công tác này, Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA phường và Đồn CA khu công nghiệp tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trên không gian mạng, nhất là trên nền tảng mạng xã hội. Khi phát hiện những thông tin trên mạng xã hội chưa phản ánh đầy đủ, đúng bản chất sự việc, CA thành phố nhanh chóng triển khai các mặt công tác nhằm xác minh, làm rõ và thông tin tuyên truyền định hướng dư luận. Song song đó, CA thành phố còn phát huy hiệu quả trang Facebook và Zalo của đơn vị trong việc thông tin, tuyên truyền những vấn đề được dư luận quan tâm. “Đây cũng là kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, qua đó giúp đơn vị kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc mới phát sinh, góp phần bảo đảm ANTT”, Trưởng CA TP.Dĩ An cho biết.

Trong những tháng đầu năm 2023, thông qua mạng xã hội, CA TX.Bến Cát đã đăng tải, chia sẻ 19 bài viết về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, qua đó nhận được sự theo dõi của đông đảo nhân dân với trên 380.000 lượt tiếp cận, tương tác; đồng thời tiếp nhận trên 1.600 tin giải quyết thủ tục hành chính, tố giác về tội phạm, vi phạm pháp luật.

Tương tự, CA TP.Dĩ An cũng đã đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, cải cách hành chính… Các bài viết trang Facebook CA TP.Dĩ An đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, theo dõi của đông đảo người dân trên địa bàn.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên