Phá hoại tài sản không thể nói là yêu nước!

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

Do bị kích động bởi kẻ xấu, một số phần tử quá khích đã lôi kéo người lao động rời bỏ vị trí làm việc, ra đường tham gia tuần hành. Khi đám đông lên đến con số hàng ngàn thì các phần tử “lợi dụng tinh thần yêu nước” đã xông vào đập phá nhà máy, xí nghiệp, lấy tài sản gây bất bình trong xã hội và hành vi này phải bị pháp luật trừng trị!

 

Chiều 14-5, đông đảo công nhân tham gia tuần hành trong trật tự, thái độ ôn hòa

Quá bất ngờ!

Chị Thái Tú Anh, cán bộ văn phòng Công ty sản xuất xe đạp Asama Việt Nam, KCN Sóng Thần II, TX.Dĩ An, nói trong nước mắt: “Từ sáng đến chiều ngày 13-5 thấy tình hình trở nên căng thẳng, một số phần tử cầm đầu đoàn tuần hành có dấu hiệu la ó, đập phá; công ty đã cho anh em ngừng việc ra về để tránh va chạm. Nghĩ rằng, công ty đóng cửa ngưng hoạt động thì thôi, nào ngờ gần sáng họ quay trở lại đập phá rồi đốt cháy nhà máy. Bây giờ không biết mấy trăm anh chị em công nhân sẽ phải làm gì để sống”!

 * CHỦ TỊCH UBND TX.TÂN UYÊN NGUYỄN THÀNH PHƯƠNG, cho biết trong 2 ngày 13 và 14-5 đã có 126 doanh nghiệp trên địa bàn phải đóng cửa do lo sợ bị một số thanh niên quá khích đập phá, trộm cắp tài sản. Đến 21 giờ tối 14-5, tình hình đã ổn định. Lãnh đạo TX.Tân Uyên đã có thư gửi đến các công ty, các khu nhà trọ, những nơi công cộng kêu gọi công nhân phải bình tĩnh, tránh để các phần tử xấu lợi dụng, kích động dẫn đến hành vi sai trái.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Phương nhấn mạnh: “Các ban ngành, đoàn thể ở TX.Tân Uyên đã vào cuộc quyết liệt nhằm ổn định tình hình; trong đó đặc biệt chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền”. Hai ngày qua, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên TX.Tân Uyên… đã cử cán bộ phối hợp cùng lực lượng xã, phường và các CLB chủ nhà trọ tuyên truyền rộng rãi ở hệ thống loa phát thanh, loa cầm tay tại những nơi tụ tập đông người; kêu gọi công nhân bình tĩnh, không tham gia tuần hành cùng các đối tượng xấu, quá khích. Tới đây, lãnh đạo thị xã và các ban ngành sẽ vận động doanh nghiệp sớm hoạt động sản xuất trở lại.

L.V.CHÂU

Cùng tâm trạng trên, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Apparent Far Eastern Việt Nam, KCN VSIP I, Lê Quang Thu Ngọc cho biết: “Trong ngày 13-5, họ nhiều lần xông vào công ty yêu cầu người lao động phải ngừng việc để tham gia đoàn tuần hành nếu không muốn bị đập phá! Anh em có ngừng việc nhưng ở lại trong sân để bảo vệ tài sản theo yêu cầu của công đoàn. Đến chiều tối, khi người lao động về nhà, công ty chỉ còn lại nhân viên bảo vệ cùng một số bộ phận trực thì họ xông vào đốt phá. Đội PCCC tại chỗ đã rất kiên cường dập lửa, nhưng dập chỗ này họ đốt chỗ khác, anh em làm không lại vì giữa đêm khuya mà lực lượng quá mỏng” !

Sáng ngày 14-5, dù rất xót xa nhưng người nữ giám đốc có dáng người thấp bé vẫn thể hiện rõ nghị lực bằng cách kêu gọi người lao động hãy nhanh chóng trở lại công ty; đồng thời tập hợp trưởng các bộ phận đến để làm các băng rôn “Tôi yêu Việt Nam”, “Tôi yêu Far Eastern”. “Hãy

 để cho chúng tôi làm việc, nuôi sống gia đình” treo phía trước cổng và tập trung bảo vệ công ty.

Không đại diện cho người Việt Nam yêu nước

Bác lái xe Nguyễn Thanh Sơn, ấp Bến Lớn, phường Tân Định, TX.Bến Cát, bức xúc: “Tôi rất đau lòng khi nghe tin một số phần tử lợi dụng tuần hành để manh động, đập phá. Hành vi này không đại diện cho người yêu nước mà còn làm tổn hại đến hình ảnh, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Chắc chắn là họ đã bị kẻ xấu lợi dụng, xúi giục; vì có thông tin nói rằng: Bên ngoài này nhiều thanh niên đập phá hàng rào, cửa kính, nhưng bên trong nhà xưởng đã bốc cháy! Phải chăng có ai đó tổ chức đốt phá rồi đổ thừa cho đám đông”?

Nhờ sớm nắm được thông tin, bà Đỗ Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương đã kịp thời thông báo bằng email, điện thoại đến các thành viên hiệp hội, các doanh nghiệp quen biết để có phương án đề phòng và thông báo cho công nhân nắm bắt tình hình để không

 bị lôi kéo, lợi dụng. Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần VRG Khải Hoàn - KCN Bàu Bàng, Nguyễn Phước Hiệp cũng cho biết: “Thông tin bây giờ nhanh lắm, công nhân hầu như người nào cũng có điện thoại di động và thường xuyên cập nhật thông tin trên các mạng xã hội. Nắm bắt được vấn đề, chi bộ và các đoàn thể đã thường xuyên nhắc nhở, thông báo những nội dung cần thiết đến toàn thể CBCNV và người lao động, như: tình hình biển đảo và cách thể hiện lòng yêu nước, không tham gia, không nghe theo lời xúi giục của bọn xấu mà phải tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhờ vậy mà tinh thần làm việc của anh em trong công ty khá ổn định.

LUẬT SƯ THÁI THANH HẢI, PHÓ CHỦ NHIỆM ĐOÀN LUẬT SƯ TỈNH BÌNH DƯƠNG:

“Tham gia đập phá, hôi của có thể bị xử lý hình sự”

Hai ngày gần đây, nhiều công nhân tổ chức tuần hành thể hiện lòng yêu nước là đúng; tuy nhiên có một số kẻ xấu lợi dụng tình hình đó để kích động, thậm chí trà trộn vào trộm cắp, hủy hoại tài sản đều là hành vi sai trái, vi phạm pháp luật. Những hành vi này nếu bị phát hiện có thể bị xử lý hình sự.

Cụ thể, ở Khoản 1, Điều 143 Bộ luật Hình sự quy định rõ: Hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: gây ra hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích lại tái phạm.

Ngoài ra, hành vi lợi dụng tình hình công nhân tuần hành, một số đối tượng trà trộn vào để trộm cắp tài sản, hôi của; nếu hành vi này được xác định thì người vi phạm cũng bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm khi xác định giá trị tài sản bị chiếm đoạt từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng.

Người lao động tuần hành, để thể hiện lòng yêu nước trong trật tự, ôn hòa là điều tốt, là chính nghĩa khi phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc, nhưng người tham gia phải tôn trọng pháp luật; cần giữ bình tĩnh, tránh để bị kẻ xấu lợi dụng, kích động.

 L.V.C

 

* CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN CÔNG TY CỔ PHẦN VRG KHẢI HOÀN, NGUYỄN PHƯỚC HIỆP:

“Phải ủng hộ những người Trung Quốc làm ăn chân chính”

Trước tình hình này, các tổ chức đoàn thể và lãnh đạo doanh nghiệp phải tăng cường thông tin đến người lao động, giúp họ phân biệt giữa hành vi ngang ngược, bất chấp luật pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam; hoàn toàn khác với những người Trung Quốc làm ăn lương thiện. Khi người dân Trung Quốc thấu hiểu sự thật thì chắc chắn họ sẽ không ủng hộ chính quyền của mình trước những việc làm sai trái.

* ÔNG NGUYỄN VĂN BÔ, ẤP 9, XÃ TÂN AN, TP.TDM:

Không đại diện cho lòng yêu nước Việt Nam

Lòng yêu nước phải được thể hiện bằng việc làm tích cực, hợp lý. Đập phá, hủy hoại tài sản không đại diện cho lòng yêu nước Việt Nam, nên cần được xử lý theo pháp luật. Trước sự việc đáng tiếc vừa qua, các đoàn thể xã hội cần thể hiện trách nhiệm bằng cách phối hợp tốt với địa phương, người lao động tại chỗ tham gia khắc phục hậu quả và cũng nên có lời xin lỗi; cho dù việc làm trên là do người khác gây ra!

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=469
Quay lên trên