Phái đoàn Saudi Arabia đến Iran thảo luận việc mở lại các đại sứ quán

Cập nhật: 09-04-2023 | 08:12:36

Các quan chức Saudi Arabia đã đến Iran để thảo luận về các thủ tục mở lại đại sứ quán ở Tehran và lãnh sự quán ở Mashhad - bước đi mới nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa 2 quốc gia.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (phải) và người đồng cấp Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan tại cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 6/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia ngày 8/4 thông báo các quan chức nước này đã đến Iran để thảo luận về các thủ tục mở lại đại sứ quán ở Tehran và lãnh sự quán ở Mashhad.

Đây là bước đi mới nhất trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa 2 quốc gia có nhiều ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông này.

Hôm 6/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và người đồng cấp Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan cũng đã có cuộc gặp tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), trong đó hai bên cam kết hợp tác để mang lại an ninh và ổn định cho khu vực.

Ngày 10/3, Iran và Saudi Arabia đã nhất trí thiết lập lại quan hệ ngoại giao với một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian.

Hai bên cam kết mở lại các đại sứ quán và các cơ quan đại diện tại mỗi nước trong vòng 2 tháng, cũng như thực hiện những thỏa thuận hợp tác kinh tế và an ninh đã ký kết hơn 20 năm trước đây.

Quan hệ ngoại giao giữa Iran và Saudi Arabia từng bị gián đoạn vào năm 2016, sau khi xảy ra vụ người biểu tình Iran tấn công trụ sở các phái đoàn ngoại giao Saudi Arabia tại nước này, liên quan việc Riyadh tử hình Giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite Nimr al-Nimr./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên