Phải thực chất và có chiều sâu

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Gần dân hơn nữa

Báo cáo nhấn mạnh, công tác thực hiện QCDC những năm qua ở cấp xã, phường, thị trấn liên tục có nhiều chuyển biến tích cực. Ban chỉ đạo QCDC ở xã, phường, thị trấn đã tiến hành công khai cho nhân dân nhiều vấn đề như: Nghị quyết của HĐND về các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; các chính sách xã hội, các khoản đóng góp của nhân dân; kế hoạch sử dụng đất đai; các loại quỹ, phí, lệ phí; công khai thủ tục hành chính, đề án cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”... Việc công khai trước dân những công việc chủ yếu của địa phương đã giúp người dân nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của địa phương... đã tạo ra sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Phạm Văn Cành, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết qua theo dõi nhiều năm có thể nhận thấy việc thực hiện QCDC ở cấp xã, phường, thị trấn ngày càng đi vào chiều sâu. Phương châm “dân biết, dân bàn” tiếp tục được chú trọng đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, từ đó nâng cao trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân.

Tuy nhiên, theo ông Cành, vấn đề tồn tại trong việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn hiện nay đó là các Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động trong đó chủ yếu do năng lực chuyên môn của các thành viên trong ban. Đồng tình với nhận định trên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân cho rằng, qua những lần đi cơ sở và tiếp xúc cử tri đã nhận thấy còn một số tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện QCDC. Bà Vân dẫn chứng ở một số nơi hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động chưa đúng thực chất do năng lực hạn chế của các thành viên. Điều này dẫn đến việc chất lượng các công trình giao thông, cũng như các công trình xây dựng cơ bản khác có nơi chưa bảo đảm do công tác giám sát còn lỏng lẽo.

Bà Vân cũng cho rằng chủ trương công khai những công việc chủ yếu của địa phương như Nghị quyết của HĐND, cải cách hành chính... hiện chỉ mới hiện diện tại các trụ sở xã, phường, thị trấn. Điều này có hạn chế là chỉ khi có nhu cầu người dân đến tìm hiểu thì mới biết còn không thì nhiều chủ trương vẫn chưa đến được với người dân. Một hạn chế nữa đó là hiện nay hệ thống trạm truyền thanh - một phương tiện tuyên truyền hiệu quả, song hệ thống này còn quá mỏng đã ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyên truyền, nhiều người dân vì thế vẫn còn “thiệt thòi” về thông tin.

Tín hiệu vui từ doanh nghiệp

Dù thế, kết quả thực hiện QCDC trong doanh nghiệp (DN) Nhà nước (theo Nghị định 07/1999/NĐ-CP) và trong công công ty cổ phần, công ty TNHH (theo Nghị định 87/2007/NĐ-CP) thời gian qua mang lại nhiều kết quả tốt. Ông Trần Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy khối DN, cho biết thời gian qua, Đảng ủy đã lãnh đạo chỉ đạo các chi đảng bộ trực thuộc phối hợp với ban lãnh đạo các DN tổ chức đại hội toàn thể hoặc đại hội đại biểu công nhân viên chức và người lao động đúng thời gian bảo đảm nội dung yêu cầu. Qua đó, ký thỏa ước lao động tập thể, ký kết hợp đồng lao động, xây dựng thang bảng lương, tiêu chí thi đua, chế độ khen thưởng, kỷ luật...

Như vậy, việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở đang nhận được tín hiệu vui từ DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Hoạt động này được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo quyết liệt và bước đầu đã mang lại hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2011 đã có 97 DN thực hiện QCDC theo Nghị định 87/2007/NQ-CP, nâng tổng số DN thực hiện QCDC trên địa bàn tỉnh lên 300 DN.

Thực tế chỉ ra rằng, những DN thực hiện tốt QCDC thì rất ít xảy ra đình, lãn công và ngược lại. Và thành công từ việc xây dựng và thực hiện QCDC trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Bình Dương đang được các địa phương lân cận trong đó có TP.HCM nghiên cứu học tập. Một lần nữa, theo ông Trần Văn Phúc, thì việc thực hiện QCDC trong DN ngoài quốc doanh theo tinh thần Nghị định số 87/NĐ-CP của Chính phủ hiện gặp rất nhiều khó khăn nhất là việc buộc DN công khai tất cả các hoạt động của mình. Đây cũng là trở ngại chính trong việc thực hiện QCDC tại DN ngoài Nhà nước.

Ông Vũ Minh Sang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh, nhấn mạnh việc thực hiện QCDC trong DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài hiện nay tuy khó khăn song kết quả đạt được là đáng phấn khởi. Ông Sang, lưu ý các ngành liên quan cần tiếp tục vận động tuyên truyền các DN thực xây dựng, thực hiện QCDC. “Những quy định nào dễ đối với DN thì tuyên truyền trước, sau đó đến những quy định khó hơn. Có như vậy, DN mới dễ dàng tiếp nhận. Ngoài ra, cần tổ chức khen thưởng cho các DN thực hiện tốt QCDC trong đơn vị, qua đó khuyến khích và động viên DN thực hiện QCDC tốt hơn cũng như nhân rộng trong các DN khác...”, ông Sang tiếp tục chỉ đạo và yêu cầu.

Trí Dũng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên