Phạm Văn Tấn: Người công nhân cao su Việt Nam ưu tú

Cập nhật: 30-05-2023 | 08:40:19

Nhắc tới Phạm Văn Tấn, công nhân Đội khai thác mủ cao su số 2, Nông trường Cao su (NTCS) Bố Lá (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa), ai cũng biết bởi anh là một công nhân lao động giỏi nhiều năm liền.

Tâm huyết với nghề

Vào ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp quay trở lại NTCS Bố Lá. Đi qua những con đường rợp mát tán cây cao su, chúng tôi tìm đến Đội khai thác mủ cao su số 2 để gặp người công nhân luôn tận tụy hết lòng vì công việc. Nhắc tới tên Phạm Văn Tấn, trong đội ai cũng biết, bởi anh Tấn là một công nhân lao động giỏi nhiều năm liền.

Qua trò chuyện, anh Tấn cho biết, anh vào làm công nhân khai thác mủ của nông trường từ năm 2009. Trong suốt 15 năm gắn bó với vườn cao su tại NTCS Bố Lá, anh Tấn luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản lượng khai thác mủ được giao. Để trở thành một CNLĐ giỏi tay nghề như hôm nay, ngay từ những ngày đầu vào làm việc, bản thân anh đã nhận thấy, một trong những yếu tố quyết định đến năng suất là trình độ kỹ thuật tay nghề. Tâm huyết với nghề, bằng tinh thần vượt khó, học hỏi kinh nghiệm của lớp đàn anh, đàn chị đi trước, tay nghề của anh từng bước được nâng cao, cạo tốt, đúng kỹ thuật, đạt năng suất, sản lượng cao.

Anh Phạm Văn Tấn được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vinh danh là một trong những công nhân cao su Việt Nam ưu tú

Trong công tác trang bị vật tư, anh Tấn luôn thực hiện kịp thời, gia cố máng chắn mưa, mái che mưa... nhằm giữ được sản lượng một cách tốt nhất. Cùng với đức tính cần cù, chịu khó, anh Tấn không chỉ luôn bảo đảm đầy đủ ngày công, cạo hết và tận thu tốt các loại mủ trên vườn cây, mà còn nhận cạo choàng, cạo thêm khi có phần cây trống.

Đối với việc chăm sóc vườn cây, sau khi được nhận phần cây, anh Tấn luôn thực hiện đúng theo quy trình của tập đoàn quy định. Vườn cây luôn được làm cỏ thông thoáng, sạch đẹp và anh thường xuyên theo dõi để phát hiện bệnh trên vườn cây, kịp thời báo cáo với Ban Chỉ huy đội để có biện pháp xử lý. Do đó, vườn cây anh phụ trách luôn phát triển tốt, cho năng suất cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lao động giỏi, sáng tạo

Theo đánh giá từ Ban Giám đốc NTCS Bố Lá, qua các đợt kiểm tra kỹ thuật từ cấp đội, nông trường đến cấp công ty, anh Tấn luôn đạt loại xuất sắc nhiều năm liền. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, anh Tấn luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của công ty và nông trường đề ra; luôn nêu cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, có lối sống giản dị, hòa đồng với mọi người; nêu cao tinh thần học hỏi, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua tại đơn vị; tham gia sôi nổi nhiệt tình các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của đội, nông trường và công ty tổ chức.

Đặc biệt, trong phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm, từ thực tế trên vườn cây, anh Phạm Văn Tấn đã có giải pháp sử dụng nước rửa chén pha với thuốc diệt cỏ để gia tăng hiệu quả phòng trừ cỏ dại trên vườn cây cao su. Giải pháp này đã mang lại hiệu quả làm tăng khả năng tiếp xúc và chảy từ thân xuống gốc, trên thân cành lá cỏ, làm cỏ chết đều hơn và đạt hiệu quả hơn trong phòng, trừ cỏ dại.

Từ những nỗ lực không ngừng phấn đấu, anh Tấn đã đạt được nhiều thành thành tích trong các phong trào thi đua. Cụ thể, năm 2020, 2021 anh đã đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tặng bằng khen; năm 2022 đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2023, anh được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam vinh danh là một trong những công nhân cao su Việt Nam ưu tú…

Trong phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm, từ thực tế trên vườn cây, anh Phạm Văn Tấn đã có giải pháp sử dụng nước rửa chén pha với thuốc diệt cỏ để gia tăng hiệu quả phòng trừ cỏ dại trên vườn cây cao su. Giải pháp này đã mang lại hiệu quả làm tăng khả năng tiếp xúc và chảy từ thân xuống gốc, trên thân cành lá cỏ, làm cỏ chết đều hơn và đạt hiệu quả hơn trong phòng, trừ cỏ dại…

KHÁNH PHONG - ĐỨC THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên