Phân cấp, phối hợp thực hiện tốt quản lý trật tự xây dựng

Cập nhật: 11-10-2024 | 08:42:32

Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 30-12-2022 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định phân cấp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Quyết định số 41)đã cụ thể hóa phân cấp trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước, nâng cao ý thức chấp hành các quy định lĩnh vực xây dựng của các tổ chức, cá nhân, góp phần phát triển đô thị theo đúng quy hoạch

Cụ thể hóa trách nhiệm

Nội dung cơ bản của Quyết định số 41 đó là: Cụ thể hóa phân cấp trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng (TTXD), xây dựng cách thức phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý TTXD để thực hiện các văn bản pháp luật được kịp thời, thống nhất và quản lý chặt chẽ tình hình TTXD trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng TP.Tân Uyên xử lý trường hợp vi phạm trật tự xây dựng

Quyết định số 41 gồm 4 chương, 19 Điều. Chương I nói về những quy định chung: Quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và nguyên tắc chung; chương II nêu rõ về trách nhiệm, thẩm quyền quản lý TTXD: Quy định phân cấp trách nhiệm, quản lý kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan, cụ thể là trách nhiệm của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã; trách nhiệm của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện; trách nhiệm của Sở Xây dựng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng; trách nhiệm của Ban Quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương, Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp Bình Dương; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời, quy định về việc xác minh tình tiết và thực hiện các thủ tục liên quan trong xử lý hành vi vi phạm TTXD; tiếp nhận và xem xét ý kiến giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính; gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành; trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công tác xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Chương III là tổ chức phối hợp về quản lý TTXD: Quy định cách thức phối hợp quản lý, kiểm tra TTXD; việc thực hiện phối hợp quản lý, kiểm tra TTXD; việc thực hiện phối hợp theo dõi việc dừng thi công xây dựng công trình; việc phối hợp tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng; phương thức phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu; xử lý các hành vi vi phạm có liên quan sự cố về chất lượng công trình; ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dân cư của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức có liên quan trong phối hợp quản lý TTXD. Chương IV quy định về điều khoản thi hành: Quy định điều khoản chuyển tiếp, công tác báo cáo và trách nhiệm thi hành.

Quyết định số 41 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-1-2023 và thay thế Quyết định số 05/2020/QĐ-UBND ngày 20-2-2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tăng cường phối hợp xử lý vi phạm

Trong 9 tháng năm 2024, Thanh tra Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền 58 trường hợp xây dựng, kết quả có 10 trường hợp thực hiện đúng giấy phép, 30 trường hợp không có giấy phép, 1 trường hợp sai giấy phép, 13 trường hợp vi phạm khác, 2 trường hợp không giấy phép và vi phạm khác, 1 trường hợp không giấy phép và sai giấy phép, 1 trường hợp không giấy phép, sai phép và vi phạm khác. Thanh tra sở đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành 48 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 6 tỷ 510 triệu đồng. Bên cạnh đó, các Đội Thanh tra xây dựng đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra 1.123 công trình, kết quả có 878 trường hợp đúng giấy phép, miễn giấy phép có 65 trường hợp, không giấy phép 85 trường hợp, sai giấy phép 60 trường hợp, số còn lại là vi phạm khác. Các trường hợp vi phạm cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

9 tháng năm 2024, Sở Xây dựng nhận được 6 báo cáo của các địa phương về công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về TTXD. Theo các báo cáo, số công trình được kiểm tra là 4.004 công trình, kết quả có 3.328 công trình có giấy phép, 169 công trình không có giấy phép, 148 trường hợp sai giấy phép, 359 trường hợp vi phạm khác. Cấp có thẩm quyền đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt hơn 5,6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, thời gian qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm trong hoạt động xây dựng đã góp phần tạo những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng. Qua đó giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định lĩnh vực xây dựng, tuân thủ các trình tự thủ tục liên quan của các tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng, góp phần phát triển đô thị theo đúng quy hoạch.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Triển khai thực hiện Quyết định số 41, công tác phối hợp quản lý TTXD ngày càng bảo đảm sự thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, không trùng lặp, chồng chéo; phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật liên quan; không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, buông lỏng trong công tác quản lý TTXD. Các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh được quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn. Vi phạm TTXD được phát hiện, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời, triệt để ngay từ khi mới phát sinh, đúng quy định pháp luật.

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=179
Quay lên trên