Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đầu tư công năm 2024

Cập nhật: 28-10-2024 | 08:46:47

Năm 2024, TP.Thủ Dầu Một có kế hoạch thực hiện vốn đầu tư công hơn 683 tỷ đồng. Trong số này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố được giao quản lý nhiều dự án với số vốn gần 544 tỷ đồng, gồm 15 dự án trong giai đoạn nghiệm thu, 24 dự án đang triển khai thi công, 7 dự án trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công, 30 dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

 Công trình cải tạo, nâng cấp trường THCS Nguyễn Văn Cừ (phường Chánh Mỹ)

Nỗ lực bảo đảm tiến độ

Tính đến cuối quý III - 2024, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đã giải ngân gần 300 tỷ đồng, đưa tổng vốn giải ngân các công trình đầu tư công của thành phố đạt gần 323 tỷ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch năm. Những dự án trọng điểm thuộc thành phố quản lý có thể kể đến như công trình công viên trung tâm ngã sáu kết hợp bãi đỗ xe ô tô, công trình tháp biểu tượng cánh hoa dầu tại phố đi bộ Bạch Đằng và tuyến đường Bạch Đằng nối dài, công trình nâng cấp mở rộng tuyến giao thông tại các phường... Các công trình này bảo đảm tiến độ đề ra.

Cùng với đó, thành phố đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành của tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của tỉnh đi qua địa bàn thành phố, như đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, dự án đường ven sông Sài Gòn... Cụ thể, đối với dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) đoạn từ cầu Thủ Biên qua địa bàn phường Hòa Phú, thành phố đã phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành, công bố, lấy ý kiến, niêm yết công khai các thông báo thu hồi đất đối với 14/14 cá nhân, đạt 100%; dự kiến diện tích đất thu hồi là 2 ha. Thành phố đang đề xuất giá đất cụ thể để tính toán bồi thường, hỗ trợ theo quy định, dự kiến công bố và chi trả bồi thường, hỗ trợ vào cuối tháng 11-2024. Đối với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một, thành phố đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 23 hộ, cá nhân và 1 tổ chức với tổng số tiền 106,21 tỷ đồng. Công tác bàn giao mặt bằng đến nay đạt 100%. Dự án đường ven sông Sài Gòn, thành phố đang tiếp tục triển khai công trình xây dựng tường kè gia cố bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Thủ Ngữ đến rạch Bảy Tra) với chiều dài tuyến kè 1.220m, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2024...

Bên cạnh đó, các dự án liên quan đến lĩnh vực giáo dục và y tế cũng đang được thành phố thực hiện tốt, như công trình cải tạo, nâng cấp trường THCS Nguyễn Văn Cừ, trường THCS Phú Mỹ, trường THCS Hòa Phú. Thành phố cũng chuẩn bị đầu tư xây dựng Trạm Y tế phường Phú Thọ, cải tạo sửa chữa các trạm y tế đã có trên địa bàn các phường Hiệp Thành, Định Hòa, Hiệp An, Tân An...

Kịp thời tháo gỡ khó khăn

Bà Phạm Thị Thùy Nhi, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, cho hay việc triển khai thi công các công trình đầu tư công trên địa bàn bị ảnh hưởng do địa chất phức tạp, cụ thể như quá trình xử lý mặt bằng tầng hầm thường xuyên bị nước ngầm dâng lên làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cũng như gây ảnh hưởng đến công trình dân dụng của một số hộ dân nằm cạnh dự án. Bên cạnh đó, một số dự án vướng công tác giải phóng mặt bằng, như dự án đường từ Huỳnh Văn Lũy đến đường Đồng Cây Viết (liên khu 1-5), phường Phú Mỹ; dự án nâng cấp mở rộng đường phân khu D13 (từ đường 30-4 đến đường AT24)… đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công và tiến độ giải ngân nguồn vốn. Tuy vậy, các cấp, các ngành của thành phố đã có nhiều cố gắng nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch năm.

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2024. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đang tập trung lựa chọn nhà thầu cho một số dự án sẽ được khởi công mới vào dịp cuối năm; theo dõi thúc đẩy công tác lập, thẩm định và trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán của nhiều công trình cải tạo hạ tầng giao thông đô thị, công trình giáo dục, giải trí trên địa bàn. Ban quản lý cử cán bộ bám sát các công trình đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật như thiết kế, bảo đảm các điều kiện an toàn và bảo vệ tốt môi trường thi công. Ban quản lý cũng tháo gỡ kịp thời những khó khăn theo thẩm quyền; cùng với đó tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công công trình hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.

Bà Phạm Thị Thùy Nhi cho biết thời gian còn lại của năm 2024 không nhiều, song với sự nỗ lực của thành phố nói chung, Ban quản lý dự án phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công được giao năm 2024, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị trung tâm theo hướng ngày càng hiện đại, văn minh, xanh, sạch theo mục tiêu đã được xác định trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị Thủ Dầu Một từ nhiều năm qua.

 Trong kế hoạch phát triển đến năm 2030, thành phố quy hoạch bổ sung 20 khu vực vào Chương trình phát triển đô thị, nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2030. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố, góp phần tăng thêm giá trị cơ sở hạ tầng và phát triển không gian đô thị mới của thành phố trong thời gian tới.

 TIỂU MY - TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=50
Quay lên trên