Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011: Nhiều giải pháp trọng tâm, thiết thực và khả thi

Cập nhật: 14-07-2011 | 00:00:00

Bàn thảo tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa IX vừa được tổ chức vào ngày 12-7 vừa qua, nhiều vấn đề trọng tâm được đặt ra để tìm các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội còn lại của năm 2011.

Các chỉ tiêu 6 tháng đầu năm đều đạt khá

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng GDP tăng 13,2% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện 52.799 tỷ đồng, tăng 17,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 25.567 tỷ đồng, tăng 30%, trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước tăng 63,6%, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước tăng 27,3%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm 4%. Nếu như thương mại - dịch vụ tăng khá thì kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh cũng đạt con số khá ấn tượng (4,105 tỷ USD, tăng 19,5%). Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn tăng khá như: dệt may (11,9%), sản phẩm gỗ (4,2%), giày dép (2,7%)...

  Sản xuất công nghiệp vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởngCũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu hút trên 444 triệu USD vốn FDI và 12.370 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, nâng từ đầu đến nay lên 2.030 dự án có vốn FDI với tổng vốn 13 tỷ 820 triệu USD và 11.186 dự án đầu tư trong nước với 86.413 tỷ đồng vốn đăng ký. Ngoài ra, nông nghiệp phát triển ổn định, các chỉ tiêu về đầu tư phát triển, y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác chăm lo an sinh xã hội đạt kết quả khả quan.

Những giải pháp trọng tâm để phấn đấu

Để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong 6 tháng còn lại của năm 2011, nhiều vấn đề cũng như các giải pháp trọng tâm được đặt ra để bàn thảo, nhằm tổ chức thực hiện cho tốt. Chẳng hạn như đưa hàng Việt Nam về vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương, nói với lãi suất ngân hàng hiện nay là 20-21%/năm thì phía doanh nghiệp phải làm ra lãi 30%/năm mới có ăn. Về kế hoạch bình ổn giá cả thị trường, ông Cư cho biết là đã đưa thêm hai mặt hàng nữa là sách giáo khoa, tập vở học sinh và thuốc sản xuất trong nước để hỗ trợ giá, bình ổn giá cả thị trường. Kế hoạch này đã phát huy tác dụng tích cực, giúp cho người dân vùng nông thôn được mua hàng hóa giá bình ổn.

Đối với việc thi công các công trình đê bao... ông Lê Văn Rum, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng các công trình An Sơn - Lái Thiêu, Phước Hòa đã cơ bản hoàn thành. Còn tiến độ thực hiện dự án Chòm Sao - Suối Đờn còn chậm bởi ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng. Hay trong giáo dục - đào tạo, ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết đến nay công tác chuẩn bị năm học mới đã cơ bản hoàn thành, công tác tuyển sinh gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tuyển sinh đầu cấp nhưng trước mắt, sở cũng đã có biện pháp khắc phục...

Và còn rất nhiều vấn đề được đề cập như công tác giải tỏa đền bù để nâng cấp, mở rộng và làm mới đường sá, vấn đề nhà ở xã hội... Để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung, đã chỉ đạo đứng trước những khó khăn chung của tình hình kinh tế thế giới và những rào cản trong phát triển kinh tế, các cấp, các ngành cần thực hiện chính sách tài khoán thắt chặt hợp lý, tiết kiệm, cắt giảm đầu tư công; đồng thời tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng đề nghị, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung điều hành quyết liệt các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm; trong đó, ưu tiên các giải pháp kiềm chế lạm phát, điều hành lãi suất, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng, ưu tiên phục vụ vốn cho nông nghiệp, nông thôn và doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng xuất khẩu; triển khai các biện pháp quản lý tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, thị trường ngoại tệ và hoạt động kinh doanh vàng; kiểm soát hoạt động các ngân hàng thương mại trên địa bàn, bảo đảm chấp hành đúng quy định về huy động và cho vay; đồng thời có biện pháp kiểm tra, giải quyết tích cực hiệu quả nợ xấu.

Một trong những giải pháp quan trọng giúp kinh tế ổn định, theo Chủ tịch Lê Thanh Cung đó là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp khó khăn, vướng mắc chỗ nào thì tháo gỡ chỗ đó. Trong đầu tư phát triển, tỉnh sẽ ưu tiên cho lĩnh vực y tế, giáo dục. Đồng thời, ông đề nghị tăng biên chế sự nghiệp cho địa phương làm tốt công tác giải tỏa đền bù, thanh tra xây dựng để lực lượng này làm tốt hơn công tác này từ cơ sở. Song song đó, cần kết hợp đẩy mạnh công tác tuần tra, canh gác tại các địa bàn trọng điểm, các khu công nghiệp để hạn chế tình trạng tội phạm có dấu hiệu gia tăng...

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên