Phấn đấu thông xe kỹ thuật đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh trong năm 2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Sáng qua (6-6), tại công trình cầu Bình Gởi thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã kiểm tra, nghe báo cáo tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Cùng đi với đoàn, về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Quyết tâm hoàn thành theo tiến độ
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, đến nay công tác nhận bàn giao mặt bằng thực hiện các gói thầu dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh đạt 100%; trong tháng 6-2025 hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật. Hiện dự án thành phần 5 khối lượng thực hiện đạt 37,5% so với khối lượng hợp đồng, trong đó gói thầu XL1 thi công xây dựng nút giao Tân Vạn khối lượng thực hiện đạt 18,26%; gói thầu XL2 thi công xây dựng nút giao Bình Chuẩn có khối lượng đạt 42,94%; gói thầu XL3 đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn có khối lượng thực hiện đạt 34,67%; gói thầu XL4 thi công xây dựng cầu Bình Gởi có khối lượng thực hiện đạt 71,13%, đến thời điểm này đạt tiến độ đề ra, sẵn sàng hợp long, hoàn thành gói thầu trong năm 2025.

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, cho biết để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án theo các mốc tiến độ yêu cầu hoàn thành, ban quản lý sẽ tăng cường huy động vật tư về công trình, tăng mũi thi công, tăng ca, tăng kíp, điều chuyển khối lượng của thành viên liên danh. Dự án thành phần 5 hiện có 658 kỹ sư và nhân công, 327 thiết bị các loại và 43 mũi thi công. Trên công trường, các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, tăng ca tăng kíp, quyết tâm bảo đảm theo kế hoạch.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình đầu tư xây dựng TP.Hồ Chí Minh, cho hay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đưa vào mục tiêu thực hiện hoàn thành 3.000km đường bộ trong năm 2025. Hiện các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Đối với địa bàn tỉnh Long An đã đạt 67,5% khối lượng, TP.Hồ Chí Minh đạt 41%, Bình Dương đạt 37,5%, Đồng Nai đạt 36%.
Bảo đảm nguồn vật liệu phục vụ dự án
Về nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án, ông Trần Hùng Việt cho biết đối với cát đắp nền đường tổng nhu cầu cát đắp của dự án thành phần 5 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương là 0,7 triệu m3, tính đến ngày 2-6- 2025 tổng khối lượng cát đưa về công trường là 0,31 triệu m3 cát thương mại trong nước và cát nhập từ Campuchia. Trong năm 2025, khối lượng cát đắp nền đường tiếp tục được lấy ở các mỏ đã được phân bổ, gồm mỏ Bình Hòa Phước 2, mỏ Chánh An (Vĩnh Long), mỏ Vàm Cái Thia (Tiền Giang) và nguồn cát nhập từ Camphchia.

Về đất đắp nền đường, tổng nhu cầu đất đắp nền đường của dự án thành phần 5 qua địa bàn tỉnh Bình Dương là 0,816 triệu m3, hiện nguồn đất đã đưa về công trình được 0,154 triệu m3 và 0,208 triệu m3 đã ký hợp đồng cung cấp từ các mỏ hiện hữu đang khai thác và nguồn đất dôi dư từ các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Khối lượng đất còn lại tiếp tục lấy ở nguồn đất đắp, trước mắt sẽ lấy tại vị trí đề xuất cấp phép mỏ khoáng sản nhóm IV của Tổng Công ty XD Trường Sơn (vị trí đề xuất tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên); sau khi mỏ đá Thường Tân VII và mỏ đá Tam Lập 2 khu B đủ điều kiện hoạt động sẽ tiếp tục lấy nguồn đất đắp tại khu vực 2 mỏ này. Riêng về vật liệu đá xây dựng cơ bản, tỉnh Bình Dương đáp ứng được nhu cầu; các sở, ban, ngành liên quan đã tổng hợp nhu cầu, đề xuất phân khai mỏ và kiến nghị UBND tỉnh phân khai đá xây dựng đến từng nhà thầu và từng mỏ.
Theo ông Lương Minh Phúc, về vật liệu phục vụ dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, sự chỉ đạo của lãnh đạo các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, đến nay đã có 10/14 mỏ được cấp phép khai thác. Hiện Ban Quản lý dự án các công trình đầu tư xây dựng TP.Hồ Chí Minh đang cố gắng phối hợp thực hiện các công đoạn liên quan để trong tháng 6 này 14/14 mỏ sẽ đưa vào khai thác, bảo đảm cung cấp khoảng 4 triệu m3 từ nay đến năm 2026 đủ cho các gói thầu của dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh.
Ông Lương Minh Phúc cho biết thêm, với việc đưa 14 mỏ vào hoạt động, cùng với đó là tìm kiếm thêm nguồn cát từ thị trường trong nước và cát nhập từ Campuchia sẽ cơ bản giải quyết bài toán về cát, cũng như bảo đảm khoảng 3 triệu m3 đá từ 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai hỗ trợ. Mục tiêu cuối cùng là đến ngày 31-12-2025 cơ bản thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác một số đoạn của đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đến ngày 30- 6-2026 sẽ thông xe chính thức để phục vụ người dân đi lại cũng như phát huy hiệu quả đúng mục tiêu đầu tư của dự án.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đánh giá cao tinh thần nỗ lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ của các địa phương có dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đi qua; đồng thời nhấn mạnh, TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai đã quán triệt, thực hiện theo đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải quyết liệt, khẩn trương hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công; bảo đảm chất lượng, hiệu quả công trình cũng như an toàn trong quá trình thi công; phấn đấu cơ bản hoàn thành, thông xe toàn tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh trong năm 2025. |
PHƯƠNG LÊ