Phấn khởi mừng Giỗ Tổ sân khấu sau đại dịch

Cập nhật: 08-09-2022 | 11:38:29

Sau một mùa Giỗ Tổ ngành sân khấu lặng lẽ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm nay, các văn nghệ sĩ Bình Dương rất hào hứng chào đón dịp kỷ niệm ý nghĩa này. Các chương trình văn nghệ mừng Giỗ Tổ cũng đặc sắc và hấp dẫn hơn ở nhiều nơi.


Tiết mục “Nhớ ơn tổ nghiệp” do CLB Đờn ca tài tử Bình Dương biểu diễn

Luôn nhớ ơn tổ nghiệp

Trong giai đoạn sân khấu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và đang phải cạnh tranh gay gắt với các loại hình nghệ thuật nghe nhìn khác, các văn nghệ sĩ đều tuân thủ rất tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, thực hiện nghiêm “ai ở đâu, ở yên đấy”. Tuy nhiên, tại các bàn thờ tổ sân khấu, những năm vừa qua vẫn nghi ngút khói hương đầy thành kính của các văn nghệ sĩ luôn dành tâm huyết với sân khấu Việt Nam. Giờ đây, khi sân khấu đã “sáng đèn” trở lại, họ lại dốc sức vì nghệ thuật.

Gương mặt đầy phấn khởi, rạng rỡ nụ cười khi trò chuyện với chúng tôi, nghệ nhân nhân dân Thu Hồng cho biết, trong ngày giỗ tổ nghiệp, nghệ sĩ thể hiện niềm tin được tổ nghiệp yêu thương, cho theo đuổi nghề thuận lợi, giúp họ cố gắng phấn đấu hơn để được khán giả yêu mến. Việc thành tâm hướng về tổ nghiệp là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự trân trọng, say mê của nghệ sĩ với nghề của mình. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ có dịp gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ những văn nghệ sĩ đi trước, để hiểu hơn, gắn bó hơn với nghề, tiếp bước các thế hệ đi trước gìn giữ, bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu nói chung, nghệ thuật truyền thống nói riêng.

Tuy không phải là cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương Nam bộ, nhưng Bình Dương đã từng xuất hiện những tài danh trong lĩnh vực sáng tác và biểu diễn sân khấu. Theo nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, tháng 11-2015, Bình Dương có 12 nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Tháng 3-2019, có 1 nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và 2 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. Năm 2021, hội đã đề nghị Nhà nước xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú cho 3 nghệ sĩ có thành tích hoạt động trong lĩnh vực đờn ca tài tử và sân khấu. Sau Dương Thị Phương Thảo, quán quân cuộc thi Bông lúa vàng năm 2018, Huỳnh Kim Thoa, giải tư Bông lúa vàng năm 2019, giới nghệ sĩ sân khấu và khán thính giả mộ điệu cải lương ở Bình Dương rất vui mừng khi biết thí sinh Nguyễn Thị Hàn Ni đã đoạt giải nhất cuộc thi tỏa sáng tài năng cải lương Bông lúa vàng năm 2020... Hiện nay ở Bình Dương có nhiều tài tử đờn, tài tử ca vẫn đang say mê tham gia mọi hoạt động của đờn ca tài tử khắp 9 huyện, thị, thành phố; từng bước đưa phong trào đờn ca tài tử và sân khấu trở lại hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”.

Nhiều hoạt động mừng Giỗ Tổ

Nhằm tri ân tổ nghiệp, những người đã có công bảo tồn và phát huy nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc, nhiều nơi trong tỉnh đã tổ chức lễ Giỗ Tổ ngành sân khấu và các chương trình văn nghệ đặc sắc.

Tối 5-9, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức lễ Giỗ Tổ sân khấu truyền thống năm 2022. Lễ giỗ tổ được tổ chức với nhiều nghi thức trang trọng, như: Khởi cổ lệnh, khởi minh thanh, khởi đại cổ, khởi nhạc lễ, niệm hương, dâng hương... Đây là dịp để các nghệ sĩ ôn cố tri tân, dâng hương lên tổ nghiệp các bộ môn nghệ thuật sân khấu như chèo, tuồng (hát bội), cải lương… Lễ giỗ tổ là dịp hướng về tiền nhân có công với ngành sân khấu truyền thống, giúp các nghệ sĩ hướng về tổ nghiệp với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”. Tại lễ giỗ tổ, các nghệ sĩ đã biểu diễn phục vụ khán giả tác phẩm “Nhớ ơn tổ nghiệp”, ca cảnh “Tằm vương tơ”, trích đoạn cải lương “Vương Thúy Kiều”.

Chiều 6-9, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Dĩ An đã diễn ra lễ Giỗ Tổ sân khấu nhân Ngày sân khấu Việt Nam. Sau những nghi thức cúng tổ trang trọng, các câu lạc bộ (CLB), đội nhóm năng khiếu trong thành phố đã cùng nhau biểu diễn giao lưu. Góp mặt trong chương trình có 5 đơn vị: CLB Âm nhạc dân tộc TP.Dĩ An, CLB Đờn ca tài tử phường Đông Hòa, CLB Đờn ca tài tử Đất Dĩ, CLB Đờn ca tài tử phường Tân Đông Hiệp và Đội Nghệ thuật quần chúng TP.Dĩ An. Các đơn vị đã hòa ca và múa hát nhiều tiết mục đặc sắc ngợi ca âm nhạc truyền thống Việt Nam và tri ân những tổ nghiệp ngành sân khấu.

Cũng với những nghi thức cúng tổ trang trọng, lễ Giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thuận An đã thu hút các ban nghi lễ, đoàn tuồng, doanh nghiệp, đội, nhóm, CLB ca hát, các nghệ nhân, nghệ sĩ, cộng tác viên đến từ các địa phương trong và ngoài thành phố. Các nghệ sĩ đã dâng lên tổ nghiệp nhiều tiết mục đặc sắc như: “Tri ân tổ sư”, “Hồn thiêng sông núi”, “Hẹn mùa trái chín”, trích đoạn cải lương “Lục Vân Tiên”…

Cũng trong chiều cùng ngày, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Dầu Tiếng đã diễn ra chương trình giao lưu đờn ca tài tử “Kính dâng tổ nghiệp”. Chương trình có sự góp mặt của các nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử đến từ CLB đờn ca tài tử huyện Dầu Tiếng, CLB Đờn ca tài tử huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) và CLB Đờn ca tài tử huyện Gò Dầu (tỉnh Tây Ninh).

Từ năm 2010, ngày 12-8 âm lịch hàng năm được Nhà nước công nhận là Ngày Sân khấu Việt Nam, cũng là ngày Giỗ Tổ truyền thống của ngành sân khấu. Ngày Giỗ Tổ sân khấu năm nay được tổ chức vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh (2-9), chào mừng Bình Dương 25 năm xây dựng và phát triển (1997 - 2022). Dịp này càng trở nên quan trọng về mặt tinh thần khi tất cả các địa phương trong cả nước đã chuyển sang trạng thái vừa ổn định đời sống, vừa khôi phục kinh tế và phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên