Phân loại rác thải tại nguồn: Đã tìm lời giải

Cập nhật: 24-03-2016 | 08:32:49

Kinh tế phát triển đã kéo theo không chỉ lao động tại chỗ mà còn lao động các tỉnh khác đến địa bàn TX.Dĩ An ngày càng đông. Chính vì thế, hàng loạt nhu cầu sinh hoạt của người dân cũng phải tính đến, trong đó bài toán mà TX.Dĩ An đã tìm lời giải đó là phân loại rác thải tại nguồn…

Đoàn viên thanh niên TX.Dĩ An dọn vệ sinh tại khu vực chợ Dĩ An

Phân loại rác thải tại nguồn là cần thiết

TX.Dĩ An có 7 phường, 41 khu phố với 46.728 hộ dân. Để công tác quản lý, thu gom rác thải sinh hoạt đến tận khu phố, TX.Dĩ An đã hình thành 32 đơn vị thu gom rác dân lập và 5 hợp tác xã (HTX) dịch vụ môi trường, gồm HTX dịch vụ môi trường Bình An, Bình Thung, Đông Hòa, DĩAn, Tân Đông Hiệp. Các đơn vịnày có trách nhiệm thu gom rác từ các chợ, hộ dân, cơ quan, công ty trên địa bàn thị xã và vận chuyển đến Trạm trung chuyển Tân Bình (chưa được phân loại), sau đó vận chuyển đến Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương để xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An cho biết, khối lượng rác sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thị xã khoảng 200 tấn/ngày, rác thải được các hộ gia đình thu gom vào sọt, bao chứa rác hoặc túi nylon, sau đó chuyển giao cho chủ thu gom. Tuy nhiên, thời gian thu gom chưa bảo đảm và không thường xuyên, tại một số khu vực xa trục lộ chính tần suất 2 lần/tuần. Tổng số phương tiện tham gia thu gom chất thải rắn sinh hoạt của TX.Dĩ An khoảng 58 xe tải ben từ 1,2 - 2,5 tấn và 1 xe ép chuyên dụng, 2 xe dự trù. Riêng Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã có2 xe ép rác chuyên dụng 9m3 và 22m3 tham gia thu gom, vận chuyển rác đi xử lý và 8 xe hợp đồng.

Đứng trước hiện trạng đó, TX.Dĩ An đã xây dựng mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Chất thải rắn sinh hoạt sẽ phân ra làm hai loại, gồm chất thải rắn dễ phân hủy (rác hữu cơ) và chất thải rắn khó phân hủy (rác vô cơ). Trong quy trình thực hiện, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An phối hợp cùng các địa phương sẽ cấp miễn phí cho mỗi hộ gia đình 2 thùng rác và túi dễ phân hủy (thùng, túi màu xanh và thùng, túi màu xám). Rác thải phát sinh sẽ được phân loại vào thùng chứa ngay lúc phát sinh hay khi làm vệ sinh nhà cửa. Cụ thể, thùng màu xanh, túi phân hủy màu xanh dùng để chứa rác hữu cơ; còn thùng màu xám, túi phân hủy màu xám sẽ chứa rác vô cơ. Đối với công sở, văn phòng làm việc, bệnh viện, tùy theo diện tích và khối lượng rác phát sinh mà các đơn vị ở TX.Dĩ An tự trang bị thùng rác phù hợp và phải đáp ứng tiêu chí của chương trình phân loại.

Riêng rác chợ và chợ tự phát, các chủ sạp kinh doanh tự phân loại lưu trữrác vào túi nylon (không cần thùng). Vì vậy, thời gian đầu có thể hỗ trợ túi nylon dễ phân hủy, khi công việc phân loại đã trở thành thói quen và thí điểm kết thúc thì các sạp tự trang bị túi nylon theo quy định. Nhà hàng và quán ăn thì tự trang bị thùng chứa rác nhưng phải theo tiêu chí của chương trình phân loại.

Thí điểm từ một mô hình

Để mô hình phân loại rác thải tại nguồn đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thu gom, quản lý rác thải trên địa bàn, TX.Dĩ An đã chọn khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An làm thí điểm trong quá trình triển khai mô hình này. Với diện tích 140 ha, dân số 1.152 hộ, khu phố Nhị Đồng 2 có tuyến đường chiều rộng tối thiểu khoảng 4m, thuận tiện cho quá trình xe thu gom rác vào trong các hẻm. Thuận lợi hơn nữa là các hộ dân sinh sống tại khu phố Nhị Đồng 2 đã tham gia thu gom rác đạt 98%. Ngoài ra, các hộ đã tự trang bị thùng để lưu trữrác trước khi chuyển giao cho đơn vị thu gom. Quá trình thu gom bảo đảm vềthời gian với tần suất 2 ngày/lần từ 4 giờ sáng đến 15 giờ 30 phút cùng ngày. Phương tiện thu gom gồm 2 xe tải ben, biển số 60K-7911 và 70K-3772 do ông Đặng Văn Ton, chủ xe cùng 5 nhân công..

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức trực quan và truyền thông đại chúng, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân về lợi ích kinh tế - xã hội, vềmôi trường của việc phân loại rác thải tại nguồn, TX.Dĩ An còn trang bị 2 thùng rác, túi phân hủy cho mỗi hộ gia đình để đựng rác hữu cơ (dễ phân hủy) và rác vô cơ (khó phân hủy), sổ tay hướng dẫn phân loại rác. Đồng thời, cử cán bộ (tổ trưởng) phối hợp với tổ quản lý chất thải rắn tại phường Dĩ An kiểm tra thường xuyên, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn. Thời gian thu gom rác hữu cơ vào thứ hai, tư, sáu, bảy và thu gom rác vô cơ vào thứ năm và chủ nhật. Trong quá trình thu gom, xe thu gom sẽ có tín hiệu báo cho người dân biết.

Mô hình phân loại rác thải tại nguồn ở TX.Dĩ An chắc chắn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích vềkinh tế - xã hội nói chung và cuộc sống của người dân nói riêng, nếu cả cộng đồng tích cực chung tay.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên