Phân luồng giao thông tại đầu cầu Phú Long: Cần có giải pháp hợp lý! – Bài 1

Cập nhật: 14-03-2016 | 08:44:53

Bài 1: ”Rối” cho người đi đường

Năm 2012, cầu Phú Long chính thức đưa vào sử dụng giúp việc lưu thông từ Bình Dương sang TP.HCM được thuận tiện hơn. Khi trạm thu phí được xây dựng thì việc quy hoạch, phân luồng xe tại nút giao thông quốc lộ 13- ĐT745 - cầu Phú Long (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) nảy sinh nhiều điều đáng nói...


Theo người dân, việc phân luồng tại nút giao thông quốc lộ 13 - ĐT745 - đường lên cầu Phú Long không hợp lý làm cho người đi đường “rối”...

Vì trạm thu phí

Khi cầu Phú Long mới được xây dựng và đưa vào sử dụng đã góp phần kéo giảm tình trạng kẹt xe, làm cho người dân hai địa bàn giáp ranh rất đỗi vui mừng. Cũng từ đố, việc triển khai thu phí đường bộ tại trạm thu phí mới được xây dựng tại đường ĐT745, cũng như việc phân luồng giao thông tại khu vực mũi tàu gồm: Quốc lộ 13 - ĐT745 - Cầu Phú Long được quy hoạch mới.

Theo phân luồng giao thông mới, khi di chuyển từ đường ĐT745 ra quốc lộ 13 để về hướng ngã tư Bình Phước, người dân không được đi thẳng mà phải rẽ sang hướng cầu Phú Long một đoạn khoảng 700m rồi quay ngược lại quốc lộ 13 để tiếp tục đi ngã tư Bình Phước. Việc phân luồng này đã gặp sự phản ứng dữ dội của người dân, vì như thế là “tạo thuận lợi” cho các trạm thu phí đặt tại khu vực này nhưng gây “rối” cho người tham gia giao thông. Ông Đoàn Phúc Lợi, người dân phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, bức xúc: “Người dân ở đây thực sự bức xúc từ khi khu vực này phân luồng giao thông mới. Thay vì xây dựng vòng xoay để người dân tiện di chuyển thì họ lại xây dựng trạm thu phí rồi phân luồng giao thông một cách kỳ lạ. Đang đi thẳng thì phải rẽ qua đường khác rồi quay đầu lại cũng bằng quãng đường đó mới được đi tiếp. Chúng tôi cảm thấy việc phân luồng như vậy vô cùng bất tiện cho người đi đường”.

Không chỉ bất tiện vì phải di chuyển thêm một quãng đường gần cả km, vấn đề đáng nói chính là những rủi ro về an toàn giao thông. Việc phương tiện giao thông quay đầu tại đầu cầu mới Phú Long vô cùng nguy hiểm. Bà Nguyễn Thị Bằng, một người dân buôn bán gần đó, cho biết tai nạn thường xuyên xảy ra tại khu vực này. Một phần khi phương tiện quay đầu va trúng xe đi cùng chiều phía sau, phần khác do va chạm với xe đi ngược chiều từ hướng quận 12 đang đổ dốc cầu về Lái Thiêu. Đó là chưa kể một số người đi từ TP.HCM theo hướng quốc lộ 13 để qua cầu Phú Long vì muốn “tiện đường” đã chạy ngược chiều và góp phần gây nên nhiều vụ va quẹt với các phương tiện đang quay đầu tại đầu cầu Phú Long.

“Cứ một, hai ngày chúng tôi lại thấy xảy ra tai nạn. Mặc dù không phải những vụ tai nạn nghiêm trọng nhưng cũng đủ khiến chúng tôi cảm thấy sợ hãi”, bà Bằng cho biết.

“Rối” cho người đi đường

Thời gian đầu, khi việc phân luồng giao thông mới tại đây được áp dụng, người đi đường dù bức xúc vì cảm thấy phiền hà nhưng vẫn phải tuân thủ đúng quy định. Tuy nhiên, thời gian về sau, để rút ngắn khoảng cách, nhiều người chọn cách chạy thẳng. Từ trạm thu phí mới trên đường ĐT745, thay vì rẽ phải để quay đầu xe ở đầu cầu Phú Long, người dân quyết định chạy thẳng đến trạm thu phí trên đường quốc lộ 13 cách đó khoảng 200m và tiếp tục di chuyển về hướng ngã tư Bình Phước. Từ đầu năm 2016, tình trạng vi phạm tại đây càng phổ biến, gây cảnh tượng hỗn loạn tại nút giao thông trên, đặc biệt vào những giờ cao điểm.

Từ chỗ một vài người bất chấp quy định an toàn giao thông, bất chấp việc phân luồng mới đã dẫn đến nhiều người cùng đồng loạt vi phạm. Có mặt tại khu vực này, P.V nhận thấy số lượng phương tiện thực hiện việc rẽ phải để quay đầu không đáng kể, phần lớn người dân đều chạy thẳng, bất chấp luật lệ, dẫn tới tình trạng rối loạn, mất trật tự an toàn giao thông khi dòng người lưu thông tại khu vực trên quá đông. Cùng một đoạn đường ngắn chỉ 200m nhưng xe chạy ngược, chạy xuôi vô tội vạ. Phương tiện từ đại lộ Bình Dương và ĐT745 chạy lên, phương tiện từ TP.HCM và cầu mới Phú Long đổ về gây nên cảnh tượng phức tạp mà vốn dĩ trước đây chưa từng xảy ra.

Bà Đoàn Thị Loan, người dân phường Lái Thiêu, cho biết: “Tôi sống ở đây nên chứng kiến cảnh tượng này mỗi ngày. Các vụ va quẹt thường xuyên xảy ra giữa hai xe đi ngược chiều do không hiểu ý nhau hoặc phóng nhanh vượt ẩu. Mỗi khi phương tiện chạy ngược chiều va quẹt nhau là khu vực này thường bị ùn tắc giao thông cả buổi”. Cũng theo bà Loan, tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực này càng trở nên phức tạp vì đèn đường và các bảng báo hiệu dường như bị lãng quên (?!). Theo đó, các trụ đèn được trang bị hai bên đường tại khu vực không được thắp sáng, dẫn tới tai nạn giao thông ngày một nhiều hơn.

Thiết nghĩ, việc người đi đường “phớt lờ” quy định phân luồng giao thông để chạy thẳng không phải không có lý do. Nguyên nhân bắt nguồn từ cách phân luồng giao thông chưa hợp lý khiến người dân từ chỗ bức xúc vì phải đi xa đã cố tình vi phạm. Hàng ngày, với tình trạng xe ngược xuôi qua lại một cách thiếu trật tự như thế này, những nguy cơ về tai nạn giao thông vẫn luôn chực chờ.

Theo phân luồng giao thông mới, khi di chuyển từ đường ĐT745 ra quốc lộ 13 về hướng ngã tư Bình Phước, người dân không được đi thẳng mà phải rẽ sang hướng cầu Phú Long một đoạn khoảng 700m rồi quay ngược lại quốc lộ 13 để đến ngã tư Bình Phước. Kiểu phân luồng này đã gặp sự phản ứng dữ dội của người dân...

Bài 2: Địa phương “kêu khó”

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên