Phân luồng giao thông trên một số tuyến đường nội ô TP.Dĩ An: Giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 06-06-2024 | 08:32:44

Sau thời gian thực hiện phân luồng giao thông đường một chiều đối với ô tô trên một số tuyến nội ô của TP.Dĩ An, tình hình giao thông đã có chuyển biến, nhiều tài xế chú ý quan sát tìm lộ trình để di chuyển vào giờ cao điểm, không xảy ra ùn ứ, mất an toàn.

 Nhiều biển báo, bảng thông báo được lắp đặt tại cửa ngõ ra vào các tuyến nội ô để người đi đường nắm thông tin, lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp

 Giải quyết nạn kẹt xe

Trước tình trạng một số tuyến đường nội ô của TP.Dĩ An như tuyến: Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Cô Giang, Cô Bắc (đoạn qua phường Dĩ An) nhỏ hẹp nhưng lượng phương tiện, đặc biệt là ô tô, tham gia giao thông vào giờ cao điểm cao dẫn đến tình trạng kẹt xe cục bộ, gây mất an toàn giao thông (ATGT), ngành chức năng đã nghiên cứu và có phương án phân luồng giao thông ở các tuyến này.

Theo lãnh đạo UBND TP.Dĩ An, hiện thành phố có hơn 520.000 người, phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) chiếm tỷ lệ cao, trong khi đó tốc độ đô thị hóa của thành phố diễn ra nhanh, khiến hạ tầng giao thông không theo kịp với sự phát triển. TP.Dĩ An còn có tuyến đường giao với đường sắt; vào giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng xung đột giao thông, xảy ra ùn ứ ở một số tuyến đường… là nguyên nhân dẫn đến tình hình giao thông diễn biến phức tạp. Do đó việc tìm giải pháp để tổ chức giao thông giúp lưu thông an toàn, thuận tiện, giảm bớt xung đột giao thông là cần thiết. Qua khảo sát, phương án phân luồng giao thông trên một số tuyến nội ô của TP.Dĩ An có tính khả thi cao, phương án đã được xin ý kiến từ cơ quan chức năng (Sở Giao thông - Vận tải tỉnh).

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Dĩ An, cho biết với phương án phân luồng giao thông trên một số tuyến nội ô, phía Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tổ chức lấy ý kiến, phản biện xã hội nhằm đưa giải pháp này ra mổ xẻ, người dân góp ý, “hiến kế” hoàn chỉnh hơn. Trong buổi lấy ý kiến đã có 150 đại biểu tham dự, kết quả đa số các đại biểu đồng thuận với chủ trương thực hiện phân luồng giao thông ở một số tuyến nội ô. Các đại biểu cũng yêu cầu ngành chức năng TP.Dĩ An làm tốt công tác tuyên truyền để người dân trong và ngoài địa phương nắm thông tin kịp thời, nhất là các hộ dân, hộ kinh doanh ở mặt tiền đường, nơi có chủ trương thực hiện phân luồng giao thông; đồng thời sau khi thực hiện phương án trên thì phải tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời để phù hợp với thực tế.

 

Qua những ngày đầu thực hiện, giao thông trên các tuyến nội ô của TP.Dĩ An đã thông thoáng, tài xế ô tô chấp hành tốt việc lưu thông một chiều

Tuyên truyền, nhắc nhở trước

Ghi nhận trong những ngày đầu tháng 6, vào giờ cao điểm lượng xe máy tham gia giao thông trên các tuyến Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Cô Giang, Cô Bắc (thuộc phường Dĩ An, TP.Dĩ An) khá lớn. Riêng ô tô các loại đa số đã chấp hành theo hiệu lệnh của biển báo cấm ô tô lưu thông ngược chiều, có một vài trường hợp tài xế ô tô “lỡ” đi vào đường cấm đã nhanh chóng tìm lối gần nhất để quay đầu xe ra. Hiện lực lượng chức năng TP.Dĩ An vừa kết hợp tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng đứng chốt điều tiết giao thông và vừa hướng dẫn, vận động tài xế tuân theo phương án phân luồng, chưa áp dụng chế tài xử lý.

Tiếp tục lắng nghe, điều chỉnh cho phù hợp

Ngày 23-5, UBND TP.Dĩ An đã có văn bản chấp thuận phương án phân luồng giao thông trên các tuyến Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Cô Giang, Cô Bắc (thuộc phường Dĩ An, TP.Dĩ An); yêu cầu các phòng chức năng, Công an thành phố và chính quyền địa phương nhanh chóng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của phương án trên.

Ông Phạm Văn Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, cho biết phương án trên đã được triển khai thực hiện từ ngày 25-5. Ngoài tuyên truyền để người dân biết, lực lượng công an cũng tổ chức đứng chốt điều tiết giao thông tại các cửa ngõ trên 4 tuyến đường trên để phổ biến đến tài xế, hướng dẫn các phương tiện di chuyển bảo đảm trật tự ATGT theo kế hoạch phân luồng. “Ngành chức năng thành phố tiếp tục duy trì thực hiện kế hoạch này gắn với việc lắng nghe ý kiến của người dân để điều chỉnh, phù hợp hơn”, ông Phan Văn Đức nhấn mạnh.

Theo phương án, đối với xe máy, mô tô và xe 3 bánh vẫn lưu thông bình thường. Lộ trình di chuyển của ô tô như sau: Tuyến đường Nguyễn An Ninh, cấm các loại xe ô tô lưu thông đoạn từ đường ĐT743A (ngã ba Cây Điệp) đến Lý Thường Kiệt (rạp hát Dĩ An). Tuyến Lý Thường Kiệt: Cấm xe ô tô từ đoạn giao với Nguyễn An Ninh đến Lê Quý Đôn. Đường Cô Giang: Cấm xe ô tô lưu thông từ đoạn giao nhau với Nguyễn Thái Học đến Nguyễn An Ninh. Đường Cô Bắc: Cấm xe ô tô lưu thông từ Nguyễn An Ninh đến Nguyễn Thái Học.

Lộ trình thay thế: Để đi từ phường Tân Đông Hiệp, Tân Bình… vào Trung tâm Hành chính TP.Dĩ An, các phương tiện ô tô đi từ đường ĐT743A - Nguyễn Trãi - đường số 21 - đường số 6 (Khu công nghiệp Sóng Thần 1) - đường số 9 (khu Trung tâm Hành chính Dĩ An).

Lộ trình 2: Có thể chọn đi từ đường ĐT743A - Nguyễn Trãi - Lý Thường Kiệt - Nguyễn An Ninh - khu Trung tâm Hành chính Dĩ An.

Lộ trình 3: Chọn di chuyển từ đường ĐT743A - Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu - GS1 - Nguyễn An Ninh - khu Trung tâm Hành chính Dĩ An.

Lộ trình 4: Đi đường ĐT743A - Hai Bà Trưng - Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Toản - Nguyễn An Ninh - khu Trung tâm Hành chính Dĩ An.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1779
Quay lên trên