Phần mềm khai báo lưu trú tại cơ sở y tế: Mang lại nhiều tiện ích

Cập nhật: 03-07-2024 | 09:55:36

Phần mềm khai báo lưu trú (ASM) tại cơ sở khám, chữa bệnh được kết nối với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Ứng dụng phần mềm này đã giúp các cơ sở y tế quản lý tổng thể các khoa, phòng cũng như thông tin lưu trú của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh khai báo lưu trú bệnh nhân, người nhà bệnh nhân qua phần mềm ASM

 Tích hợp nhiều tiện ích

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang ứng dụng thông báo lưu trú qua phần mềm ASM. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở lại qua đêm thực hiện thông báo lưu trú qua phần mềm ASM. Những thông tin của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân gần như chính xác 100%. Nhân viên y tế của bệnh viện không mất thời gian phải ngồi viết chi tiết từng người.

Quy trình này được tiến hành theo trình tự khi bệnh nhân nhập viện, người nhà xuất trình căn cước công dân gắn chíp. Điều dưỡng quét thẻ qua thiết bị đầu đọc được kết nối phần mềm ASM, dữ liệu thông tin sẽ tự động nhập vào hệ thống, cập nhật thông tin của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Điều dưỡng khoa kiểm soát số lượng người nhà của mỗi bệnh nhân ra vào khoa. Tình huống cần thiết, nhân viên y tế có thể liên lạc với người nhà bệnh nhân qua những thông tin tích hợp, lưu trữ trên phần mềm ASM rất thuận tiện. Các thao tác trên phần mềm ASM dễ dàng, nhanh gọn.

Trước đây khi bệnh viện chưa có phần mềm ASM, quy trình này được các điều dưỡng viết tay vào sổ dẫn đến thông tin khai báo không chính xác, mất nhiều thời gian cập nhật thông tin. Hiện nay, khi ứng dụng phần mềm này, bệnh viện đã tiết kiệm được nhiều thời gian, thao tác nhanh, gọn, chính xác.

Bác sĩ Dương Tấn Tài, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: “Phần mềm ASM có nhiều tiện ích như quản lý hệ thống phòng, quản lý nhân viên; chức năng tự thống kê số lượng người bệnh, người nhà bệnh nhân, người nuôi bệnh theo từng thời gian để báo cáo cơ quan chức năng. Phần mềm cũng giúp Ban Giám đốc bệnh viện điều hành tổng thể, quản lý hồ sơ thông tin bệnh nhân chặt chẽ (bệnh nhân nhập viện, ra viện, bệnh nhân điều trị nội trú) và theo dõi việc chi trả bảo hiểm y tế”.

Tiếp tục đẩy mạnh kết nối

Phần mềm thông báo lưu trú ASM do Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân Bộ Công an xây dựng, phát triển. Phần mềm này được kết nối với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm dữ liệu cá nhân được bảo mật, thông tin lưu trú được cập nhật, đồng bộ liên tục lên hệ thống, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự và công tác quản lý nhà nước của ngành y tế. Phần mềm được tích hợp các tiện ích giúp bệnh viện giảm thời gian nhập liệu các thông tin người bệnh, thân nhân người bệnh lưu trú. Các thông tin này sẽ tự động gửi đến cơ quan công an. Phần mềm ASM có giao diện dễ hiểu, dễ thao tác. Các cơ sở y tế và người dân có thể thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID để đăng nhập, sử dụng phần mềm.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 26 cơ sở y tế được cung cấp tài khoản và triển khai nhập thông tin lưu trú của người bệnh, thân nhân người bệnh. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cập nhật dữ liệu thông tin lưu trú cho hơn 126.000 trường hợp. Đánh giá chung của các cơ sở y tế triển khai phần mềm, ưu điểm nổi trội của phần mềm là thông tin được người dân kê khai tự động, nhanh chóng, không cần xuất trình các loại giấy tờ xác minh. Việc thông báo lưu trú qua phần mềm ASM giúp cơ quan công an nắm rõ thông tin của những người đang cư trú tại các cơ sở y tế, giúp công an địa phương tiếp nhận kịp thời, đầy đủ thông tin của người lưu trú. Từ đó, cơ quan công an đối chiếu với danh sách đối tượng nhằm phát hiện các trường hợp nghi vấn, đối tượng truy nã, truy tìm để kịp thời có phương án xử lý.

Bác sĩ Lại Văn Thăng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, cho biết: “Phần mềm ASM góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế và an ninh trật tự. Việc triển khai phần mềm đã giúp bệnh nhân, người nuôi bệnh tại bệnh viện trải nghiệm được nhiều tiện ích, tiết kiệm thời gian, giảm bớt các giấy tờ mà người dân phải mang theo để xuất trình đăng ký lưu trú với bệnh viện. Việc truyền dữ liệu đối với các trường hợp thông báo lưu trú về công an địa phương nhanh chóng, bảo đảm phục vụ công tác nắm tình hình, quản lý nhân hộ khẩu, bảo đảm an ninh trật tự”.

 Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 26 cơ sở y tế được cung cấp tài khoản và triển khai nhập thông tin lưu trú của người bệnh, thân nhân người bệnh. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cập nhật dữ liệu thông tin lưu t rú cho hơn 126.000 trường hợp.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=579
Quay lên trên