Phản ứng bất ngờ của Điện Kremlin trước đề xuất đàm phán hoà bình của Ukraine

Cập nhật: 25-07-2024 | 06:33:03

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, tín hiệu của Ukraine về đàm phán với Moskva dường như nhất quán với quan điểm của Liên bang Nga, nhưng cần thêm chi tiết.


Ngày 24/7, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho rằng thông điệp của Ngoại trưởng Ukraine về đàm phán hoà bình có thể nói là nhất quán với quan điểm của Liên bang Nga.

Ngày 24/7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kiev sẵn sàng đàm phán với Nga nếu Moskva sẵn sàng đàm phán một cách thiện chí.

Phát biểu trong cuộc hội đàm kéo dài hơn 3 tiếng với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), ông Kuleba nhấn mạnh: "Phía Ukraine sẵn sàng tiến hành đối thoại và đàm phán với phía Nga. Tất nhiên, các cuộc đàm phán phải hợp lý và thực tế, nhằm đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Trước đó vào hôm 23/7, trong cuộc gặp Quốc vụ khanh (người đứng đầu chính phủ) Vatican, Hồng y Pietro Parolin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông hiểu sự cần thiết phải chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt.

Tại cuộc gặp, ông Zelensky nói rằng đương nhiên cần sớm kết thúc xung đột để không gây thêm thương vong.

Phản ứng trước đề xuất đàm phán hoà bình của phía Ukraine, ngày 24/7, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho rằng thông điệp này có thể nói là nhất quán với quan điểm của Liên bang Nga.

Khi được đề nghị bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Các bạn biết rằng phía Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán, luôn duy trì sự cởi mở trong quá trình đàm phán, nhưng ở đây có những chi tiết quan trọng mà tôi và các bạn vẫn chưa biết”.

Theo hãng tin Reuters hồi tháng 2, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đề xuất về một lệnh ngừng bắn ở Ukraine nhằm đóng băng xung đột, nhưng đã bị phía Mỹ bác bỏ sau khi hai bên liên lạc qua kênh trung gian.

Tiếp đó vào tháng 5, Reuters đưa tin rằng ông Putin bày tỏ sẵn sàng ngăn chặn xung đột ở Ukraine bằng một lệnh ngừng bắn đạt được thông qua đàm phán, nhưng người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố sẵn sàng tiếp tục chiến đấu nếu Kiev và phương Tây không phản ứng.

Gần nhất là vào tháng 6, ông Putin cho biết Liên bang Nga sẽ chỉ chấm dứt xung đột ở Ukraine nếu Kiev đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và bàn giao toàn bộ khu vực mà Moskva đã sáp nhập vào Nga, gồm: Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại thúc đẩy “công thức hòa bình” 10 điểm, yêu cầu Nga rút quân khỏi các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố chủ quyền.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=696
Quay lên trên