Phan Văn Đức liệu đã đi qua bóng tối ?

Cập nhật: 30-11-2021 | 09:30:45

Phan Văn Đức chính là cầu thủ chơi thất vọng nhất tại vòng loại cuối cùng World Cup 2020 khu vực châu Á. Nhưng theo hé lộ từ Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam, tiền đạo SLNA đã và đang tìm lại sự tự tin của bản thân trong chuyến tập huấn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vào chiều tối 26-11 mới đây, Phan Văn Đức ghi bàn trong một trận đấu tập nội bộ của đội tuyển Việt Nam. Dù chỉ là một pha lập công trong một trận đấu không chính thức nhưng nó có giá trị riêng dành cho cá nhân Văn Đức, cho HLV Park Hang Seo và cho cả đội tuyển. Đã lâu rồi, bàn thắng đã trở thành thứ xa xỉ với Văn Đức. Dư luận và người hâm mộ bày tỏ sự thất vọng, thậm chí cả chuyện trút sự căm giận lên một cái bóng vật vờ. Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE, tiền đạo người Nghệ An đá chính cả 3 trận nhưng anh đã không để lại nhiều “dấu giày” trên sân.


Phan Văn Đức liệu có trở lại là chính mình tại AFF Cup 2021? Ảnh: ĐỨC ĐỒNG

Câu chuyện buồn ấy tiếp tục kéo dài đến 3 trận đấu với Saudi Arabia, Australia, Trung Quốc tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Phan Văn Đức đã phải nhận vô số những lời bỉ bôi, thậm chí bị “ném đá”. HLV Park Hang Seo cũng phải hứng chịu vô số chỉ trích vì niềm tin mù quáng đặt vào cậu học trò. Rồi ông Park phải cất Phan Văn Đức trên băng ghế dự bị trong trận đấu với đội tuyển Oman. Ngạc nhiên thay, trận thua trước đội tuyển Nhật Bản, Phan Văn Đức lại xuất hiện hơn 45 phút trên sân, bất chấp sự kêu gào hãy cho anh ngồi dự bị thêm một thời gian nữa. Đến cuộc đối đầu với đội tuyển Saudi Arabia, nhiều người đã không thoát khỏi cảm giác ngỡ ngàng khi HLV Park Hang Seo đưa Văn Đức vào sân thay cho Tuấn Anh đầu hiệp 2 nhưng chẳng được bao lâu, anh lại bị rút ra để nhường chỗ cho Xuân Trường.

Với một cầu thủ, việc phải thay ra lưng chừng là sự hổ thẹn. Cũng chẳng đặng đừng khi những chỉ số chuyên môn quá thấp, khi không mang đến sự hiệu quả thì việc anh ta phải rời sân như một sự tất yếu. Sau pha thay đổi nói trên, rất nhiều người nói rằng, đấy đã là giới hạn và đặc ân cuối cùng mà HLV Park Hang Seo dành cho Phan Văn Đức. Trong bóng đá, giới hạn yêu và ghét đôi khi thật mong manh, dễ vỡ. Trong bóng đá, cái giới hạn anh hùng và tội đồ đôi khi chỉ cách nhau… một bàn thắng. Đã có rất nhiều người phải gục ngã vì phải “sống mòn” giữa hai làn ranh ấy. Đã có những lúc bàn thắng đã ở rất gần với Văn Đức nhưng nó lại chối từ anh một cách phũ phàng. Tiền đạo người Nghệ An chia sẻ, chỉ cần một bàn thắng thôi sẽ giúp cho anh đập tan sự căng thẳng sau quãng thời gian phải nhận quá nhiều áp lực.

Vậy làm thế nào để Phan Văn Đức tìm lại hình bóng ngày nào? Không dễ trả lời câu hỏi này. Nhưng ít nhất người ta thấy đã một lối đi khi cậu học trò của ông Park sẽ không phải chịu áp lực quay đầu phòng ngự và chạy “cắm cổ” lên tấn công như tại vòng loại World Cup. Phan Văn Đức có thể sẽ được giải phóng khỏi thiên chức phòng ngự, hoặc anh không phải tham gia phòng ngự nhiều như thời gian qua, thay vào đó được đặt gần khung thành đối thủ hơn. Phan Văn Đức lập công trong một trận đấu tập, suy cho cùng đó cũng chỉ một sản phẩm để tham khảo. Dẫu vậy, sản phẩm không chính thức ấy lại mang đến sự tích cực, ít nhất về mặt tâm lý cho tiền đạo này khi giải đấu đang được đếm ngược từng ngày.

NGUYỄN ĐỨC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên