Pháp bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan, Kabul lo ngại an ninh

Cập nhật: 20-10-2011 | 00:00:00

Hôm qua, khoảng 200 quân nhân Pháp đã rút khỏi Afghanistan, mở đầu chiến dịch rút toàn bộ quân Pháp từ nay đến năm 2014 như Tổng thống Nicolas Sarkozy đã từng loan báo. Trong khi đó, quan chức quốc phòng Afghanistan lên tiếng lo ngại về an ninh ở nước này.

  Nguồn tin từ quân đội Pháp tại Kabul đã xác nhận tin Pháp rút quân

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 1.000 quân nhân trên tổng số 4.000 lính Pháp rời Kabul trước cuối năm 2012.

Đã có 75 quân nhân Pháp thiệt mạng tại Afghanistan, trong đó chỉ riêng mùa hè 2011 vừa qua đã có đến 17 binh sĩ Pháp tử thương.

Lực lượng Pháp chủ yếu trú đóng tại Surobi, thủ phủ của tỉnh Kaboul, và tại Kapisa, cách thủ đô Afghanistan khoảng 60km.

Động thái trên diễn ra cùng lúc bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak lên tiếng lo ngại về an ninh ở nước này. Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, ông Wardak cho rằng để duy trì khả năng quốc phòng của Afghanistan sau năm 2014, khi đội quân quốc tế sẻ rời khỏi đất nước này, cần phải chi 5 tỷ USD mỗi năm.

Theo lời ông, mục đích của Chính phủ là xây dựng quân đội không lệ thuộc vào sự hỗ trợ từ nước ngoài. Để có như vậy, Afghanistan phải có các loại vũ khí hiện đại hơn như máy bay chiến đấu.

Theo Reuters, con số do ông Wardak nêu lên cao gấp ba lần so với khoản thu trong ngân sách năm ngoái.

Theo AFP, RIA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên