Pháp "đổ thêm dầu" vào cơn giận dữ của người Hồi giáo

Cập nhật: 20-09-2012 | 00:00:00

Thế giới Hồi giáo đã phản ứng trước việc một tạp chí của Pháp đăng tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed.

>> Pháp sẽ đóng cửa sứ quán, trường học tại 20 nước

Giữa lúc làn sóng biểu tình phản đối bộ phim có nội dung xúc phạm đạo Hồi tiếp tục lan rộng tại nhiều nước trên thế giới, ngày 19-9, tạp chí Charlie Hebdo của Pháp lại đăng bức tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

Trong bối cảnh hiện nay, hành động này được cho là "đổ thêm dầu vào lửa", làm cho tình hình càng trở nên căng thẳng.

  Cảnh sát Pháp gác bên ngoài tạp chí Charlie Hebdo để đề phòng bạo động. Giới chức Pháp lập tức ra lệnh tăng cường an ninh tại các cơ quan ngoại giao của nước này ở các nước Hồi giáo để đề phòng nguy cơ bạo lực xảy ra.

Ngay sau khi tạp chí được xuất bản, đã có những phản ứng từ thế giới Hồi giáo. Chủ tịch Hội đồng Hồi giáo Pháp Mohammed Moussaoui vừa có cuộc gặp với Bộ trưởng Nội vụ Pháp để bày tỏ sự phẫn nộ về vụ việc này.

Tuy nhiên, ông kêu gọi người Hồi giáo ở Pháp thể hiện phản ứng một cách ôn hòa. Ông Moussaoui nói: “Chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ của người Hồi giáo trước những hành động vừa qua. Tuy nhiên, những người Hồi giáo sẽ không phản ứng một cách bạo lực. Chúng tôi cũng hi vọng, chính quyền Pháp, từ cấp cao nhất, sẽ đưa ra những thông điệp thể hiện “sự đảm bảo và giải tỏa sự giận dữ” của người Hồi giáo. Chúng tôi có quyền được tôn trọng như tất cả các công dân Pháp khác.”

Các tổ chức Hồi giáo ở nhiều nước trên thế giới cũng đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ tạp chí Charlie Hebdo. Tổng thư ký Liên đoàn Arab miêu tả đây là hành động xúc phạm và “đổ thêm dầu” vào tình hình đang phức tạp trong thế giới Hồi giáo và Arab.

Đại giáo chủ Ai Cập Mufti Ali Gomaa cũng hối thúc tất cả những người Hồi giáo, đặc biệt tại Pháp, hãy kiềm chế, không nên có hành động bạo lực, nhưng có thể thể hiện sự phản đối một cách hòa bình.

Nhiều người dân Ai Cập, Lebanon và một số nước khác cũng bày tỏ sự tức giận đối với tạp chí của Pháp, trong khi các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều lời kêu gọi xuống đường phản đối bộ phim được sản xuất tại Mỹ và tạp chí này vào ngày 22-9 tới.

Trước lo ngại tình hình có thể lặp lại giống làn sóng biểu tình chống Mỹ kéo dài nhiều ngày qua, Pháp đã tăng cường an ninh tại các Đại sứ quán của nước này trên thế giới. Bộ Ngoại giao Pháp đã ra thông báo, nước này sẽ đóng cửa các đại sứ quán, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa và trường học tại khoảng 20 nước vào ngày mai, do lo ngại phản ứng thù địch. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault mặc dù bảo vệ quyền tự do báo chí nhưng hối thúc người dân hành động theo tinh thần trách nhiệm.

Ông Jean-Marc Ayrault nhấn mạnh: “Pháp là đất nước có luật lệ rõ ràng. Chúng ta có tự do báo chí, theo đó có thể thể hiện những quan điểm, bao gồm thông qua hình thức biếm họa. Tuy nhiên, cần phải thể hiện tinh thần trách nhiệm. Bộ Nội vụ Pháp sẽ tiếp tục giải tỏa mối lo ngại của người dân sau vụ việc này, đồng thời đưa ra các biện pháp phòng ngừa”.

Việc tạp chí Pháp công bố những bức ảnh vào thời điểm này cũng đang làm dấy lên mối lo ngại an ninh trên toàn châu Âu, trong khi các cuộc biểu tình chống bộ phim của Mỹ vẫn tiếp tục lan rộng. Chính quyền nhiều nước đã ban bố các biện pháp đảm bảo an ninh tại các cơ quan ngoại giao của mình tại những nước có người Hồi giáo sinh sống, đặc biệt vào ngày mai khi người Hồi giáo tổ chức các buổi lễ cầu nguyện hàng tuần .

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=250
Quay lên trên