Pháp, Đức nhấn mạnh vai trò tiên phong trong xây dựng lại châu Âu

Cập nhật: 24-01-2023 | 06:30:17

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại lễ kỷ niệm 60 năm Pháp và Đức ký hiệp ước hợp tác thời hậu chiến, ở Paris, Pháp, ngày 22/1/2023.

Pháp và Đức nên cùng nhau trở thành "những quốc gia tiên phong" trong công cuộc xây dựng lại châu Âu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 22/1 đã đưa ra lời kêu gọi trên tại lễ kỷ niệm 60 năm Pháp và Đức ký hiệp ước hợp tác thời hậu chiến diễn ra ở thủ đô Paris.

Tổng thống Macron chỉ ra rằng với tư cách là những quốc gia tiên phong, nhiệm vụ đầu tiên của Pháp và Đức là cùng nhau xây dựng một mô hình năng lượng mới vượt qua sự khác biệt giữa hai nước.

Ông cho rằng hai nước cần khuyến khích và đẩy nhanh các khoản đầu tư công và tư nhân cần thiết ở cấp độ châu Âu để phục vụ cho quá trình chuyển đổi sinh thái.

Ông đồng thời nhấn mạnh hai quốc gia đồng minh này phải hoàn tất việc đa dạng hóa các nguồn lực và khuyến khích sản xuất năng lượng không có carbon ở châu Âu.

Cũng theo ông Macron, Pháp và Đức cũng nên là những quốc gia tiên phong về sự đổi mới và công nghệ của tương lai để xây dựng sự thịnh vượng về sinh thái và xã hội gắn kết hai nước.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng vạch ra chiến lược công nghiệp đầy tham vọng của châu Âu "Made In Europe 2030," mà ông cho rằng sẽ đưa châu lục này dẫn đầu về công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng tương lai của châu Âu phụ thuộc vào "động lực dẫn dắt" của Đức và Pháp.

Ông nhấn mạnh quan hệ hợp tác Đức-Pháp luôn được bồi đắp và hoạt động hiệu quả, như một "cỗ máy được vận hành trơn tru." 

Pháp và Đức đã ký Hiệp ước Elysee năm 1963 về quan hệ hợp tác song phương thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai trong tất cả các lĩnh vực, từ hợp tác quân sự cho đến giao lưu thanh niên.

Từ đó đến nay, Pháp và Đức thường hợp tác, tạo nền tảng cho các phản ứng chung của châu Âu trong các giai đoạn khủng hoảng. Tuy nhiên, mối quan hệ đối tác lịch sử đang bị phủ bóng bởi những khác biệt trong một loạt vấn đề, trong đó có cách tiếp cận đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Ngay cả công chúng hai nước cũng cảm thấy có vấn đề trong quan hệ song phương, khi kết quả thăm dò dư luận của Ipsos tuần vừa qua cho thấy, 36% người trả lời tại Pháp và 39% người trả lời tại Đức cho rằng mối quan hệ Đức-Pháp đang trầm lắng.

Cùng ngày, cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Pháp-Đức lần thứ 23 cũng đã được tổ chức tại thủ đô Paris với trọng tâm xoay quanh các chủ đề như kinh tế, chuyển đổi năng lượng, quốc phòng và chính sách châu Âu.

Trong tuyên bố chung, hai nước nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực không gian vũ trụ và không gian mạng. Tuyên bố nhấn mạnh hai nước cần củng cố và thúc đẩy các mô hình chính trị, kinh tế và xã hội của mình, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm sớm đạt được mục tiêu trung hòa khí thải carbon.

Hai nước cũng bày tỏ quyết tâm giải quyết các thách thức về năng lượng, môi trường, khí hậu, công nghiệp và đa dạng sinh học./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên