Pháp luật không quy định việc khiếu nại tập thể

Cập nhật: 01-06-2010 | 00:00:00

Nhiều người cùng ký vào một đơn khiếu nại (KN) hoặc cùng đến cơ quan Nhà nước để KN trực tiếp có được không?

NGUYỄN VĂN QUAN (Phước Hòa, Phú Giáo)

Trên thực tế có thể có quyết định hành chính liên quan đến nhiều người và họ đều có quyền KN. Tuy nhiên, pháp luật không quy định việc KN tập thể, bởi lẽ mặc dù KN cùng một quyết định hành chính nhưng mỗi người đều có lợi ích riêng, có những yêu cầu khác nhau và được giải quyết khác nhau tùy theo từng trường hợp cụ thể. Mặt khác, có thể mỗi người đều có ý kiến khác nhau về kết quả giải quyết vụ việc, có người đồng ý sau lần giải quyết đầu tiên, có người không đồng ý và tiếp tục KN lên cấp trên... Do vậy, khoản 1 Điều 6 Nghị định số 136/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật KN, tố cáo và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KN, tố cáo có quy định:

Đối với đơn KN thuộc thẩm quyền giải quyết và có đủ các điều kiện quy định tại Điều 2 nghị định này thì phải thụ lý để giải quyết; trong trường hợp đơn KN có chữ ký của nhiều người thì có trách nhiệm hướng dẫn người KN viết thành đơn riêng để thực hiện việc KN.

Trong trường hợp nhiều người KN về cùng một nội dung và muốn trình bày trực tiếp với cán bộ tiếp công dân thì không thể cùng một lúc vào gặp cán bộ tiếp dân mà cần cử đại diện để trình bày nội dung sự việc với cán bộ tiếp dân nhằm tránh gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước cũng như việc KN của những người khác.

Những nội dung trình bày khi KN trực tiếp sẽ được ghi chép thành biên bản, làm cơ sở cho việc giải quyết KN của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

NGUYỄN XUÂN DŨNG (Phó Chánh Thanh tra tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên