Phát điện bằng hydro từ nước giá cao gấp trăm lần

Cập nhật: 24-03-2012 | 00:00:00

Trong vài chục năm qua các nhà khoa học nỗ lực tìm cách chiết tách hydro từ nước làm nhiên liệu nhưng đến nay các cố gắng này vẫn chưa có đáp án khả thi - đó là chia sẻ của TS Giáp Văn Dương.

Buổi hội thảo "Năng lượng từ nước" do ĐHQG TP.HCM tổ chức tại ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) sáng 23-3.

TS Dương cho biết việc chiết tách hydro từ nước bằng các phương pháp hiện nay như điện phân, phản ứng khử đều không mang lại hiệu quả. Theo phân tích của TS Dương, nếu dùng chất khử để sản xuất hydro từ đó chạy pin nhiên liệu để phát điện thì với giá hóa chất hiện nay, giá thành  điện sẽ là 6-7 USD/kWh, chưa tính mọi chi phí khác như phí vận chuyển, than hoạt tính, xúc tác platinum, bộ phận pin nhiên liệu, nhân công...  (đắt gấp 100 lần giá điện Việt Nam hiện nay).

Bên cạnh đó, nếu một hộ gia đình sử dụng một máy phát công suất 2kWh, dùng trung bình 12 giờ/ngày, một tháng sẽ hết 720kWh, sẽ thải ra môi  trường gần 500kg chất thải/tháng từ phản ứng tách hydro, chi phí phải trả có thể đến 5.000 USD/ tháng. Như vậy nếu 5% dân số Việt Nam dùng máy phát điện này với thời lượng như trên, chi phí sẽ là 50-60 tỉ USD/năm và thải ra môi trường 4-5 triệu tấn chất thải phải xử lý.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên