Phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần XI, năm 2024-2025

Cập nhật: 25-03-2024 | 18:05:30

(BDO) Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần thứ XI, năm 2024-2025 được tổ chức nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo kỹ thuật của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường học… trong và ngoài tỉnh. Đây là dịp tạo môi trường trao đổi kiến thức và chuyển giao công nghệ, tìm kiếm và ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đời sống, quốc phòng - an ninh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội thi còn nhằm tôn vinh, ghi nhận công lao của các nhà nghiên cứu khoa học, các tác giả, nhóm tác giả, nhà sáng tạo có các giải pháp kỹ thuật hữu ích, các sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế cao được ứng dụng trên địa bàn tỉnh.

Ban Tổ chức sẽ tuyển chọn các đề tài, sáng kiến, giải pháp có tính mới, tính sáng tạo và mang lại hiệu quả đạt giải cao gửi tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVIII, năm 2024-2025.

Các đơn vị tổ chức gồm Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (cơ quan thường trực tổ chức hội thi), Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn.

Các đơn vị phối hợp gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng và doanh nghiệp.

Lĩnh vực dự thi bao gồm tất cả các giải pháp sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh. Các giải pháp dự thi đăng ký theo 6 lĩnh vực sau đây: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông vận tải; vật liệu, hóa chất, năng lượng; nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường; y dược; giáo dục và đào tạo.

Đối tượng dự thi: Mọi công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang thường trú tại Việt Nam là tác giả của giải pháp dự thi. Trường hợp giải pháp được tạo ra bởi cá nhân hoặc nhóm tác giả trong khi thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước hoặc một đơn vị (gọi tắt là tổ chức) giao thì cá nhân hoặc nhóm tác giả được dự thi nếu được tổ chức cho phép bằng văn bản.

Tổ chức dự thi: Mọi tổ chức đã được cấp phép hoạt động theo pháp luật Việt Nam, đã đầu tư để tạo ra giải pháp kỹ thuật trên lãnh thổ Việt Nam. Người trực tiếp tham gia sáng tạo được tổ chức cử đứng tên dự thi sẽ là tác giả giải pháp dự thi.

Hồ sơ dự thi (trình bày trên khổ giấy A4) bao gồm phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu): 1 phiếu, gồm các nội dung: Họ và tên người dự thi hoặc tên tổ chức dự thi; địa chỉ nơi làm việc hoặc nơi cư trú, điện thoại liên hệ; nghề nghiệp của tác giả hoặc nhóm tác giả (ghi riêng từng cá nhân); tên giải pháp dự thi; lĩnh vực dự thi; thời điểm tạo ra giải pháp (ghi ngày, tháng, năm); đơn vị đã áp dụng giải pháp; danh sách chủ nhiệm và các thành viên, kèm theo văn bản thỏa thuận của các đồng tác giả về tỷ lệ phần trăm đóng góp và ủy quyền cho 1 người đứng ra làm đại diện dự thi nếu giải pháp do nhóm tác giả tạo ra; cam đoan của người dự thi về những điều ghi trong hồ sơ là đúng sự thật; xác nhận của cơ quan, đơn vị hoặc xác nhận của địa phương nơi tác giả cư trú.

Bản mô tả giải pháp dự thi: 7 bản giấy và 1 file mềm, gồm các nội dung sau: Tên giải pháp dự thi (ghi như tên đăng ký trong phiếu đăng ký dự thi); mô tả giải pháp kỹ thuật đã biết (nếu có). Phần này mô tả ngắn gọn các giải pháp kỹ thuật đã biết trước ngày tạo ra giải pháp dự thi, đặc biệt cần nêu rõ những nhược điểm, hạn chế cần khắc phục của giải pháp đó; mô tả giải pháp dự thi, thuyết minh tính mới, tính sáng tạo của giải pháp dự thi, mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ và rõ ràng toàn bộ nội dung của giải pháp dự thi. Đặc biệt, cần nêu rõ đã khắc phục những nhược điểm, hạn chế nào, sáng kiến cải tiến những chỉ tiêu nào của giải pháp kỹ thuật đã biết (nếu có), hoặc những sáng tạo hoàn toàn mới; khả năng áp dụng được chứng minh thông qua các hợp đồng chuyển giao công nghệ, hợp đồng sản xuất thử, hợp đồng bán hàng hoặc hóa đơn bán hàng; hiệu quả kinh tế của giải pháp dự thi là lợi ích trực tiếp có thể thu được do áp dụng giải pháp mới vào sản xuất; có bản tính toán kinh tế so với giải pháp cũ hoặc so với các giải pháp tương tự đã có tại Việt Nam, Bình Dương; hiệu quả kỹ thuật thể hiện bằng những chỉ tiêu kỹ thuật mới, tiến bộ hơn so với kỹ thuật đã biết trước đó; hiệu quả xã hội như cải thiện đời sống, nâng cao trình độ dân trí, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường. Cải thiện điều kiện làm việc, an toàn lao động, tạo thêm việc làm xã hội...

 Toàn văn giải pháp dự thi gồm 1 bộ bản giấy, 1 file mềm, gồm các nội dung: Nêu cụ thể quá trình từ khi bắt đầu thực hiện đến khi hoàn thành giải pháp. Tác giả, đồng tác giả gửi kèm theo bản nhận xét đánh giá; mô hình, sản phẩm chế thử, sơ đồ công nghệ, các bản vẽ, hình ảnh, các tính toán minh họa; các tài liệu khác (nếu có).

Trường hợp đặc biệt trong lĩnh vực y dược, cần: Các kết quả nghiên cứu và thử nghiệm trên người, cần thiết phải có giấy xác nhận thông qua của Hội đồng Y đức cấp cơ sở (ví dụ cấp trường, cấp cơ quan, trung tâm...); lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, xây dựng, giao thông - vận tải: Các máy móc, thiết bị là sản phẩm của giải pháp dự thi nếu thuộc danh mục các thiết bị máy móc phải kiểm định an toàn khi sử dụng phải có chứng nhận hợp lệ của cơ quan được phép kiểm định cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

* Mỗi giải pháp tham gia dự thi làm riêng một bộ hồ sơ. Nộp và nhận hồ sơ dự thi. Thời gian cuối nhận hồ sơ dự thi vào ngày 31-3-2025. Thời gian chấm các giải pháp dự thi vào tháng 4, 5-2025.

Ban Tổ chức xét giải vào tháng 6-2025. Thời gian nộp hồ sơ tham gia dự thi toàn quốc vào tháng 7-2025. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào quý IV năm 2025.

Hồ sơ dự thi: Thí sinh gửi trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện gửi đến Thường trực Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Dương. Địa chỉ: Số 26, đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: 0274.3840554 - 0989910516 - 0911.238.239. Email: hoithistktbinhduong@gmail.com

Yêu cầu đối với hồ sơ dự thi: Đựng trong một phong bì dán kín, ngoài bì ghi: “Hồ sơ dự thi Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương lần thứ XI, năm 2024-2025”.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên