Phát động tuần lễ Tết Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác: Ý nghĩa, thiết thực

Cập nhật: 20-05-2014 | 00:00:00

Sáng qua (19-5), nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức phát động Tuần lễ Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác. TX.Bến Cát là địa phương được chọn tổ chức lễ phát động. Tuần lễ Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác là hoạt động thiết thực, góp phần tăng diện tích cây xanh, bảo vệ môi trường.

 Công trình chào mừng sinh nhật Bác

Ngay từ sáng sớm ngày 19- 5, tại Khu di tích địa đạo Tam giác sắt (xã An Tây, TX.Bến Cát), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam, các đại biểu và đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh đã có mặt tham gia Tuần lễ Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác. Tại đây, các đại biểu cùng nhân dân xã An Tây đã ra quân trồng 450 cây sao, dầu.  

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam (bìa trái) tham gia trồng cây tại Khu di tích địa đạo Tam giác sắt (TX.Bến Cát) sáng qua (19-5). Ảnh:N.NHƯ

Tuy thời tiết khá nóng bức nhưng mọi người vẫn nhiệt tình tham gia các phần việc như xới đất, trồng cây, tưới nước... Bạn Hồ Văn Chu, ĐVTN khối cơ quan xã An Tây, nói: “Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây. Vì lợi ích trăm năm trồng người”, việc trồng cây hàng năm đã trở thành một hoạt động thiết thực, ý nghĩa mừng sinh nhật Bác. Hôm nay, vào đúng ngày sinh nhật của Người, tôi rất vui mừng vì được trồng những cây xanh, gieo thêm sự sống trên mảnh đất quê hương mình”.

“Tết trồng cây không chỉ là một hoạt động chính trị có ý nghĩa to lớn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp mà còn bày tỏ lòng biết ơn các thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh tôi biểu dương các cá nhân, các tổ chức trong thời gian qua đã tích cực trong công tác trồng rừng, quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng môi trường tỉnh ngày càng xanh - sạch - đẹp. Tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị cùng toàn thể nhân dân tích cực công tác trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng; mỗi người dân, cơ quan, đơn vị trồng thêm một cây thì chúng ta sẽ có hàng ngàn, hàng triệu cây... Đây là việc làm lợi ích, ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, từng bước đưa Bình Dương trở thành thành phố văn minh, thân thiện với môi trường, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao”.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam)

Tại huyện Bắc Tân Uyên và TX.Tân Uyên, sáng qua nhân dân cũng đã ra quân tham gia Tết trồng cây. Tại huyện Bắc Tân Uyên, các cơ quan ban ngành đã tổ chức trồng cây ở 2 điểm là Văn phòng Huyện ủy và Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tại Khu công nghiệp Đất Cuốc. Theo kế hoạch, dịp sinh nhật Bác năm nay, huyện Bắc Tân Uyên tổ chức trồng 600 cây dầu.

Việc tổ chức Tết trồng cây những năm qua đã được 2 địa phương này tham gia tích cực. Nhờ vậy, đến nay đã hình thành 4 khu vườn với cây xanh tươi tốt được trồng vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác hàng năm. Cụ thể như ở xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên có vườn dầu 15 ha được trồng vào năm 2004; TX.Tân Uyên có vườn dầu, sao ở Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi ở xã Vĩnh Tân trồng vào năm 2013, vườn dầu 11,6 ha trồng vào năm 2006…

Ông Bùi Tiến Dũng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX.Tân Uyên, cho biết công tác chăm sóc và tuần tra nắm tình hình sâu bệnh, tăng trưởng, phòng chống cháy vườn cây được ngành tổ chức thường xuyên. “Công nghiệp ngày càng phát triển, diện tích cây xanh thu hẹp, vì vậy việc trồng và bảo vệ những vườn cây này góp phần giữ nguồn nước, bảo vệ môi trường và nó còn mang ý nghĩa sâu sắc khi được trồng vào ngày sinh nhật Bác”, ông Dũng nói.

Tại TX.Dĩ An, tuy là địa phương diện tích rừng, đất để trồng cây xanh không nhiều nhưng hàng năm, việc tổ chức Tết trồng cây vẫn được địa phương tham gia tích cực. Trong sáng qua (19-5), cùng với các địa phương khác trong tỉnh, thị xã đã tổ chức trồng 200 cây tại Trung tâm Hành chính thị xã. Hoạt động này do Thị đoàn và Phòng Kinh tế thị xã phối hợp thực hiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên, ĐVTN ở các cơ sở Đoàn tham gia.

Sáng cùng ngày, tại kho K9, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, nhân dân của huyện cũng đã ra quân thực hiện phát động Tuần lễ Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác, với 200 cây xanh được trồng. Được biết, năm nay huyện Phú Giáo sẽ trồng 4.000 cây xanh tại tất cả các xã, thị trấn của huyện. Ngoài việc trồng trong dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác, số cây còn lại sẽ được trồng đều khắp tại các địa phương trong huyện.

Trước đó ngày 16-5, đông đảo cán bộ, nhân viên, ĐVTN của các ban ngành, đoàn thể huyện Bàu Bàng cũng đã ra quân trồng cây tại Khu Hành chính huyện. Theo kế hoạch, tuần lễ Tết trồng cây tại huyện Bàu Bàng sẽ bắt đầu từ ngày phát động 16-5 đến hết ngày 26-5-2014. Theo đó, huyện sẽ trồng tổng cộng 1.500 cây trên địa bàn huyện.

Góp phần bảo vệ môi trường

Ông Võ Thành Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết năm nay tỉnh sẽ trồng 33.000 cây xanh từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong đó trồng 2.000 cây vào dịp sinh nhật Bác (19-5), số cây còn lại được trồng trong các dịp khác tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Theo UBND tỉnh, những năm qua, trước tốc độ đô thị hóa và dân số tăng nhanh, nhu cầu về môi trường sinh thái luôn được tỉnh quan tâm và đã chỉ đạo các địa phương, các cơ quan, ban ngành tích cực trồng cây gây rừng. Qua phong trào này, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã trồng hơn 500 ha rừng tập trung. Những vùng trước đây do chiến tranh tàn phá, đất đai khô cằn nay đã được phủ xanh, tạo mảng xanh cảnh quan, môi trường tươi đẹp.

Qua phát động phong trào trồng cây nhớ ơn Bác, việc trồng cây đã được các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Điển hình như ở TX.Bến Cát, hàng năm vào dịp sinh nhật Bác, thị xã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cung ứng cây giống, các cơ quan, đơn vị, các địa phương đã tự trồng cây với số lượng trên 100.000 cây lâm nghiệp các loại (tương đương diện tích trồng trên 200 ha). Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết ngày nay, khi tình hình biến đổi khí hậu luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân thì để kinh tế - xã hội phát triển bền vững đòi hỏi phải đi đôi với bảo vệ môi trường. UBND thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, phát động làm cho phong trào trồng cây không những trở thành nét đẹp văn hóa mà còn mang lại lợi ích kinh tế - xã hội.

Cũng theo UBND tỉnh, bên cạnh việc trồng rừng, trồng các loại cây công nghiệp lâu năm mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương và người dân, tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp khi đến đầu tư đều quan tâm trồng cây xanh, bảo đảm mảng xanh theo quy định. Kết quả, đến nay tỉnh đã trồng được hàng ngàn ha rừng tập trung, cùng hàng triệu cây phân tán. Hầu hết các khu công nghiệp, khu đô thị trong tỉnh đều có mảng xanh đúng quy định. Đến cuối năm 2013, tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm trên địa bàn tỉnh đạt 56,8%, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững của tỉnh.

 K.TUYẾN - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên