Phát hiện một số doanh nghiệp thiết kế hệ thống ống ngầm, lén lút xả thải!

Cập nhật: 27-05-2010 | 00:00:00

Gần 20 tháng sau khi bị “từ chối” tiếp nhận nguồn nước thải để xử lý, thế nhưng mọi hoạt động của công ty vẫn hoạt động bình thường. Cho đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện, công ty này đã bí mật lắp đặt hệ thống ống ngầm để xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp hòa vào hệ thống tiêu thoát nước mưa.

Ngày 21-5 vừa qua, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Bình Dương (PC36) đã phối hợp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp (BQL) Bình Dương và KCN Việt Hương 1, xã Thuận Giao, huyện Thuận An, Bình Dương tiến hành kiểm tra việc xả nước thải tại Công ty TNHH Jorn Technology (viết tắt JT). Sau hơn 6 giờ tổ chức “khai quật”, cơ quan chức năng đã phát hiện hai đường ống đường kính 60mm được nối vào một ống 114mm, sau đó được đấu nối thẳng ra hệ thống thoát nước mưa của KCN.

Hệ thống ống xả thải ngầm được Công ty Jorn Technology “thiết kế” để xả thẳng nước thải chưa xử lý ra môi trường

Trước đó, sau nhiều lần bị nhắc nhở do nguồn nước thải sau khi xử lý tại công ty đưa về nhà máy xử lý chất thải tập trung của KCN không đạt yêu cầu. Cụ thể, nồng độ COD, BOD... trong nước thải sau khi xử lý tại công ty vẫn cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn B cho phép. Ông Lê Minh Hiếu, cán bộ quản lý nhà máy xử lý nước thải của KCN Việt Hương I, cho biết: chính điều này đã gây nhiều khó khăn cho nhà máy xử lý để có thể bảo đảm việc nước xử lý đạt loại A, đó là chưa kể chi phí xử lý tăng theo... 

Sau các kết quả kiểm tra mẫu nước thải, dù nhiều lần BQL đã yêu cầu công ty khắc phục để bảo đảm việc xử lý cho nhà máy, thế nhưng những đề nghị này không được Công ty JT chấp hành. Nghi ngờ công ty không xử lý nước thải cục bộ tại công ty trước khi đưa về hệ thống xử lý tập trung, thế nhưng mỗi khi đoàn đến kiểm tra thì có thấy hệ thống xử lý của công ty hoạt động. Sau khi về tiến hành lấy mẫu nước thải từ công ty đưa về thì kết quả kiểm tra đâu lại vào đó! Nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy xử lý nước thải; ngày 22-9-2008, BQL đã quyết định không tiếp nhận nguồn thải của công ty. Trước khi bị cơ quan chức năng “lật tẩy” hành vi “thiết kế” đường ống ngầm để nước thải chưa xử lý qua hệ thống cống thoát nước mưa, thì ngay cả BQL không  hiểu vì sao, Công ty JT vẫn hoạt động bình thường “như không có chuyện gì xảy ra”? Đáng lưu ý, theo điều tra của cơ quan chức năng, sau khi bị bịt kín đường “tiêu thoát”,  Công ty JT còn tiếp tục nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của công ty lên khoảng 90 - 110m3/ngày. Dù đã nhiều lần BQL muốn làm sáng tỏ mối nghi vấn này, thế nhưng mọi nỗ lực đều gặp bất hợp tác từ phía công ty. Ngày 20-5, lực lượng chức năng đã tiến hành đổ bê tông bịt kín ống cống thoát nước thải. Sau đó từ hố ga của công ty, cơ quan chức năng bơm nước để thử, điều lạ lùng là nước đổ vào bao nhiêu cũng tiêu thoát hết!? Ngày  21-5, lực lượng chức năng đã tổ chức đào phía ngoài tường rào công ty và phát hiện được một hệ thống ống bí mật được đặt sâu hơn một mét. Dù đã bịt kín nhưng nước vẫn chảy xối xả ở khu vực sát bên cống, từ những chứng cứ này cơ quan chức năng đã lần theo hệ thống ống thoát ngầm khác do công ty thiết lập.

Như vậy, sau hơn 1,5 năm từ khi công ty bị bít đường “tiêu thoát” thì hành vi gian dối, tắc trách của Công ty JT mới bị phơi bày. Đây chưa phải là trường hợp đầu tiên mà cơ quan chức năng phát hiện hành vi lén lút xả chất thải không qua xử lý của doanh nghiệp. Trước đó, cũng tại KCN Việt Hương I, Công ty TNHH Dệt kim quốc tế Cosmos đã bị đoàn kiểm tra phát hiện tại hố ga thu nước mưa của khu vực nhuộm có 4 ống xả bằng nhựa đường kính 114mm, trong đó có 3 ống đang xả nước thải dệt nhuộm vào hệ thống thoát nước mưa không qua hệ thống xử lý theo quy định. Nước thải tại hố ga này được dẫn về hố ga thu nước mưa ở phía trước, sau đó chảy vào cống thoát nước mưa chung của KCN nước thải nhuộm có màu đen, lưu lượng thải khoảng 300m3/ngày. Tại khu vực hệ thống xử lý nước thải, có 2 đường ống thu nước thải vào bể xử lý. Tuy nhiên, có một đường ống cống được dẫn ra hố ga bên cạnh hố ga thu nước thải sau xử lý, với các nắp hố ga đều có lỗ thông, để nước thải có thể chảy tràn từ hố ga này sang hố ga bên kia!

Sau hàng loạt vụ việc nêu trên do các công ty gây ra, dư luận đặt câu hỏi, liệu còn bao nhiêu doanh nghiệp tại KCN này đã có hành vi gian dối tương tự? Bởi theo phản ảnh của người dân, từ nhiều năm nay nguồn xả thải của KCN này đều đổ ra rạch Chòm Sao, suối Đờn gần đó đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con nông dân. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng thụ lý, điều tra có biện pháp xử lý nghiêm theo luật định.

MINH DUY - TRUNG HẬU

Công ty TNHH Jorn Technology là doanh nghiệp Đài Loan, chuyên sản xuất các loại băng keo dán các loại. Ngày 6-2 vừa qua, công ty này đã bị Chi cục Hải quan KCN Việt Hương phát hiện vận chuyển trái phép 400.000 USD, số tiền này được cất giấu trong một thùng băng keo chứa trong một container chuẩn bị xuất khẩu đi Đài Loan.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên