Phát hiện rừng nguyên sinh 52.000 năm tuổi dưới đáy biển

Cập nhật: 11-07-2013 | 00:00:00

Một nhóm thợ lặn cho biết họ vừa phát hiện một khu rừng nguyên sinh cổ Bald Cypress khoảng 52.000 năm tuổi được chôn dưới lớp trầm tích ngoài khơi bờ biển Alabama.

Ben Raines, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Weeks Bay Foundation, đồng thời là người phám phá cho biết, khu rừng trải dài trên diện tích 0,5 dặm vuông, sâu khoảng 18 m bên dưới bề mặt vịnh Mexico.

Raines miêu tả khu rừng phần lớn là các cây bụt mọc được bảo vệ trong môi trường giàu oxy dưới lớp trầm tích của đại dương trong khoảng thời gian 50.000 năm. Có thể khu rừng lộ ra do siêu bão Katrina năm 2005. Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng, việc nghiên cứu và khai phá khu rừng này phải tiến hành nhanh chóng bởi nó có thể bị phá hủy trong một vài năm tới.

Khu rừng sâu khoảng 18 m bên dưới bề mặt vịnh Mexico.

Raines đã liên hệ với các nhà khoa học, trong đó có Grant Harley ở đại học Mississipi và Kristine DeLong ở đại học Louisiana State để tiến hành công tác nghiên cứu. Các nhà khoa học này đã tạo ra được bản đồ của khu vực bằng hệ thống định vị sonar và phân tích hai mẫu cây được ông Raine thu thập. Tuy nhiên, do chiều sâu của khu rừng bên dưới lớp trầm tích mà thợ lặn chỉ có thể lặn tối đa 40 phút tại khu vực này.

Ông Harley cho biết: “Những gốc cây ở khu rừng này rất lớn, đường kính có thể lên tới 2m, và các thớ vân cho thấy chúng có thể sống tới hàng nghìn năm”. Sự phát triển của cây tại khu rừng có thể tiết lộ nhiều điều chưa biết về khí hậu của vịnh Mexico hàng ngàn năm trước, trong giai đoạn băng giá Wisconsin.

Dưới đây là những hình ảnh ấn tượng của khu rừng dưới đáy biển:

    

Theo Infonet

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên