Phát hiện thêm 12 hài cốt liệt sĩ hy sinh năm Mậu Thân

Cập nhật: 19-07-2011 | 00:00:00

Theo tin từ UBND huyện Hương Trà (tỉnh TT-Huế), huyện vừa mới phát hiện và cất bốc được 12 hài cốt liệt sĩ hy sinh năm Mậu Thân tại xã Hương Chữ. Các chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trong trận phục kích của địch tiến chiếm lại tỉnh TT-Huế từ 28/4-1/5/1968.

Trước đây một tháng, tại thôn Quảng Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, trong lúc làm đường, các công nhân đã phát hiện 29 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh năm Mậu Thân khi rút lui khỏi TP Huế và bị lọt vào ổ phục kích của địch.

  Hài cốt phát hiện chiều 16-7 đưa về nghĩa trang liệt sĩ xã.  

Trong số 12 bộ hài cốt liệt sĩ mới phát hiện tại xã Hương Chữ (huyện Hương Trà) lần này, có 9 bộ hy sinh tập thể ở ven đường xóm cạnh bờ tường nhà ông Lê Ích Đông, cụm 6, thôn La Chữ Nam và 3 hài cốt được phát hiện tại 2 thôn Phú Ổ và Quê Chữ.

Có nhiều di vật của bộ đội giải phóng Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn như giày cao su, bi đông nước đi kèm với 12 bộ hài cốt. Hiện toàn bộ các hài cốt đã được tập kết tại nghĩa trang liệt sĩ xã Hương Chữ.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Hương Chữ Lê Ích Đông, các nhân chứng là cựu chiến binh ở địa phương từng tham gia các trận đánh năm 1968 và cơ quan chức năng tại huyện Hương Trà (Ban chủ huy Quân sự và Phòng LĐ-TB&XH) bước đầu xác định: 12 hài cốt liệt sĩ này thuộc K10 (Trung đoàn 3, Sư đoàn 324) hy sinh trong trận địch phục kích kéo dài từ 28-4 đến 1-5-1968 và nhiều bộ đội đã anh dũng hy sinh. Riêng tại cụm 6, thôn La Chữ Nam trước đó đã phát hiện và cất bốc một hài cốt liệt sĩ có tên Nguyễn Phúc Thành (quê Hưng Yên) cách đây hai tháng.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên