Phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Cập nhật: 09-09-2024 | 08:34:25

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã sáng tạo những mô hình, cách làm mới để thu hút sự quan tâm của thanh thiếu nhi và xã hội tham gia cùng với tổ chức đoàn giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Tự hào và trách nhiệm

Vào các ngày lễ lớn của dân tộc và những chương trình, phong trào thanh niên, tổ chức đoàn luôn tăng cường tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước trong thanh thiếu nhi; đồng thời thực hiện những công trình, phần việc lan tỏa ý nghĩa trong cộng đồng. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã và đang nhân rộng công trình “Đường cờ Tổ quốc”, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân trong thế hệ trẻ.

Trong dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) vừa qua, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, đoàn cơ sở các xã, thị trấn đã thực hiện công trình “Đường cờ Tổ quốc”. Cụ thể, Xã đoàn Thường Tân đã thực hiện công trình này trên tuyến đường Thường Tân 18 với 10 trụ cờ; Xã đoàn Tân Định phối hợp với Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai lắp đặt 25 trụ cờ trên đường Tân Định 48.

Xã đoàn Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) phối hợp thực hiện công trình “Đường cờ Tổ quốc”

Công trình “Đường cờ Tổ quốc” đang được Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở thực hiện rộng rãi và tiếp tục thực hiện trên các tuyến đường thanh niên tự quản. Công trình sẽ phát huy vai trò tình nguyện của thanh niên tham gia tạo diện mạo tươi sáng cho nông thôn mới và đô thị văn minh. Mặt khác, công trình khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khích lệ tinh thần đoàn kết, nâng cao lòng yêu nước cho người dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức diễn đàn Tuổi trẻ Bình Dương giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tham gia thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong thời kỳ mới. Tại diễn đàn, đại diện Thành đoàn Dĩ An, Huyện đoàn Bàu Bàng, Ban Thanh niên Công an tỉnh đã chia sẻ những cách làm hay, mô hình hiệu quả. Đồng thời, các đại biểu cũng đã chia sẻ thêm về cách nhìn nhận của bản thân về những việc làm, thói quen hàng ngày trong việc giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tham gia thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong thời kỳ mới…

Phát biểu tại diễn đàn, chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết việc tổ chức diễn đàn nhằm khẳng định vị trí, trách nhiệm và tinh thần hành động của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Qua đó, tạo môi trường để cán bộ, đoàn viên, thanh niên được gặp gỡ, trao đổi, bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình về việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… 

NGỌC NHƯ

Không những vậy, các tổ chức đoàn cơ sở cũng thực hiện mô hình “Treo cờ Tổ quốc” tại các chi hội công nhân nhà trọ để tuyên truyền về ý nghĩa của việc treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ, tết. Cuối tháng 8 vừa qua, tổ chức Đoàn - Hội và Ban tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp Thanh niên công nhân và Lao động trẻ phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) đã trao tặng công trình “Cờ Tổ quốc - Ngọn lửa yêu nước” cho hội viên chi hội thanh niên công nhân. Qua đó, khơi dậy trong thanh niên công nhân, người lao động và người dân về tinh thần yêu nước, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu.

Ngoài ra, trong các dịp lễ lớn của đất nước, các cấp Đoàn - Hội, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đồng loạt thay đổi hình đại diện trên nền tảng mạng xã hội với hình ảnh lá cờ Tổ quốc và những dòng cảm xúc tự hào của các bạn trẻ về truyền thống lịch sử của dân tộc. Đây không chỉ là biểu hiện của niềm tự hào dân tộc mà còn là khát khao cống hiến, tô điểm thêm vẻ đẹp thiêng liêng cho lá cờ Tổ quốc.

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa

Thực hiện công tác hàng năm, Đoàn - Hội từ tỉnh đến cơ sở tập trung đa dạng chương trình và tổ chức các hoạt động, diễn đàn, tọa đàm, về nguồn, tham quan địa danh lịch sử để giáo dục truyền thống lịch sử, nâng cao lòng yêu nước trong thanh thiếu nhi. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuần vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức diễn đàn tuổi trẻ Bình Dương giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị đoàn thực hiện những nội dung trọng tâm trong công tác, tiếp tục giáo dục cho thanh thiếu nhi nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc xây dựng, phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Cùng với đó, các cơ sở Đoàn - Hội cấp xã, phường, thị trấn cũng chủ động tổ chức những chương trình tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, gắn với các hoạt động tham quan các địa điểm lịch sử, văn hóa, làng nghề truyền thống tại địa phương…

Tích cực thực hiện công tác này, tại TP.Dĩ An, Phường đoàn Đông Hòa và Chi đoàn khu phố Đông B, Chi đoàn khu phố Tây B và Chi đoàn khu phố Tân Hòa vừa tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham quan làng nghề tăm nhang truyền thống ở khu phố Bình Minh 2. Còn tổ chức Đoàn - Hội tại phường Bình An và phường Bình Thắng đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham quan, tìm hiểu giá trị văn hóa, lịch sử ở Đền tưởng niệm các Vua Hùng (TP.Thủ Đức).

Các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội thông qua những mô hình nhằm cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trong thanh thiếu nhi toàn tỉnh; góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=414
Quay lên trên