Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản

Cập nhật: 23-10-2023 | 09:03:43

Những năm qua, TP.Thuận An luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp với việc nhân rộng nhiều mô hình hay, sáng tạo. Những mô hình này như “cánh tay nối dài” của lực lượng công an, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.


Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các thành viên Đội công nhân xung kích được Công an TP.Thuận An tổ chức. Ảnh: TÂM TRANG

Trang bị hàng ngàn “mắt thần” trên đường

Một trong những mô hình hiệu quả hiện nay ở TP.Thuận An là camera giám sát an ninh. Hiện tổng số camera an ninh đã lắp đặt do lực lượng Công an TP.Thuận An quản lý là 794. Số camera do các cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân lắp đặt tại các khu vực trọng điểm là hơn 4.000.

Có thể nói, các camera an ninh hiện nay đã được trang bị, lắp đặt ở khắp các tuyến đường, địa bàn trọng điểm trong thành phố. Nhờ vậy, lực lượng chức năng thuận tiện nắm tình hình ở những “điểm nóng” về ANTT cũng như các khu vực ùn tắc giao thông, từ đó tăng cường lực lượng xử lý kịp thời. Mô hình này còn hỗ trợ hiệu quả cho lực lượng chức năng trong việc truy vết tội phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thiếu tá Đoàn Trọng Tuấn, Trưởng Công an phường Bình Hòa, cho biết việc trang bị camera an ninh góp phần hỗ trợ rất nhiều trong việc bảo đảm ANTT ở địa phương. Nhờ hệ thống camera, lực lượng công an đã phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm về an toàn giao thông cũng như kịp thời truy xuất hình ảnh phục vụ cho công tác điều tra các vụ việc mất ANTT trên địa bàn.

Theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Loan, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, mô hình “Camera an ninh” thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT. Hiện trên địa bàn TP.Thuận An có nhiều doanh nghiệp, gia đình đã tự đầu tư kinh phí lắp đặt mới camera và cam kết cung cấp hình ảnh cho lực lượng công an khi có yêu cầu phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, hoặc các vi phạm pháp luật khác.

“Thời gian tới, để nhân rộng mô hình, TP.Thuận An sẽ tiếp tục vận động xã hội hóa để lắp đặt thêm nhiều “mắt thần” tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tham gia lắp đặt camera nhằm tạo thành hệ thống mạng lưới “mắt thần” giám sát địa bàn, góp phần bảo đảm tình hình ANTT tại địa phương”, Thượng tá Huỳnh Ngọc Loan cho biết thêm.


Hệ thống camera an ninh giúp công an các địa phương ở TP.Thuận An chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp phát sinh. Ảnh: THANH QUANG

Tiếp tục nhân rộng các mô hình

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TP.Thuận An (gọi tắt là BCĐ 138), thời gian qua công tác xây dựng, củng cố các mô hình nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT luôn được chú trọng. Địa phương đã triển khai kế hoạch thực hiện chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; kế hoạch thực hiện mô hình “Phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” trên địa bàn năm 2022, 2023; kế hoạch khảo sát, lắp đặt hệ thống camera phục vụ đề án “Lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương”; tiếp tục củng cố, thành lập thêm mô hình Đội công nhân xung kích trong doanh nghiệp...

Tính đến tháng 9-2023, số Đội công nhân xung kích trên địa bàn TP.Thuận An được thành lập là 248 đội với 3.444 thành viên. Nhằm phát huy hiệu quả mô hình này, Đồn Công an khu công nghiệp thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống cho các thành viên. Song song đó, BCĐ 138 TP.Thuận An đã tổ chức rà soát, củng cố, bổ sung lực lượng các mô hình nòng cốt tại cơ sở. Tiếp tục duy trì, kiện toàn các mô hình phòng chống tội phạm, như: Câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ (hiện toàn thành phố có 70 CLB với 599 thành viên); CLB phòng chống tội phạm (10 CLB với 241 thành viên), mô hình camera an ninh; mô hình CLB Zalo phòng chống tội phạm (67 CLB với 2.436 thành viên); mô hình Bóng điện an ninh tại phường Bình Nhâm; mô hình khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy chữa cháy tại phường Hưng Định…

Trong công tác tuyên truyền, tính từ ngày 15-12-2021 đến giữa tháng 9-2023, BCĐ 138 TP.Thuận An đã phối hợp công an các xã, phường tổ chức tuyên truyền pháp luật trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm được 91 cuộc với 10.865 lượt người tham dự; cấp phát 12.100 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nằm trong các hoạt động của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An cũng đã phối hợp tổ chức 2.274 cuộc tuyên truyền, có hơn 100.000 lượt người dự; phối hợp với Công an thành phố tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của địa phương, tuyên truyền trực tiếp, các ban ngành của TP.Thuận An cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng và đăng tải nhiều bài viết tuyên truyền về các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và kết quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của Công an thành phố. Tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; vận động nhân dân giao nộp, thu hồi vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; pháp luật phòng chống ma túy, cách nhận biết các chất ma túy và các đối tượng phạm tội về ma túy…

Hiện nay, các ban ngành của TP.Thuận An chú trọng tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội (Zalo, Facebook). Thời gian qua đã phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tuyên truyền được 560 đợt. Nội dung phản ánh tình hình ANTT trên địa bàn; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm; phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật Cư trú, lừa đảo qua mạng; tuyên truyền về dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... Song song đó, tại các phường, CLB chủ nhà trọ cũng thành lập nhóm Zalo nhằm kịp thời tuyên truyền, thông tin những vấn đề liên quan đến tình hình ANTT, cảnh báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác.

T.TRANG - L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=770
Quay lên trên