Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản an ninh trật tự trong doanh nghiệp

Cập nhật: 12-08-2024 | 08:43:19

Thời gian qua, Đồn Công an Khu công nghiệp (KCN) VSIP (TP.Thuận An) đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp (DN) nhằm phát huy hiệu quả mô hình Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong DN và mô hình “Công nhân 5 không”, từ đó tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện cho người lao động…

Phát huy hiệu quả mô hình Đội CNXK

Trên địa bàn TP.Thuận An, các DN đều đánh giá cao đề án thành lập Đội CNXK trong DN và coi đây là mô hình phù hợp, tạo “cầu nối” gắn kết giữa chính quyền, trong đó có lực lượng công an với các DN, góp phần giữ gìn ANTT tại các DN. Các DN đã thành lập Đội CNXK luôn quan tâm phối hợp với lực lượng công an nhằm bảo đảm tình hình ANTT trong DN cũng như ở địa phương.


Cán bộ Đồn Công an KCN VSIP thông tin về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đến người lao động

Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND TP.Thuận An đã ra quyết định thành lập 5 Đội CNXK tại 5 DN với khoảng trên 50 thành viên tham gia. Đặc biệt, vào tháng 3-2024, Đồn Công an KCN VSIP phối hợp với các Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN thuộc 2 KCN VSIP I và Việt Hương triển khai thí điểm mô hình “Công nhân 5 không” với 5 tiêu chí cụ thể, gồm: Không tội phạm, tệ nạn xã hội; không vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; không để xảy ra cháy nổ tại nhà máy, xưởng sản xuất; không mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí - công cụ hỗ trợ, pháo nổ trái phép; không mâu thuẫn, đánh nhau, cố ý gây thương tích trong lao động sản xuất.

Kể từ khi thí điểm triển khai thực hiện mô hình trên tại 20 DN, đến nay đã có trên 20.000 thành viên là công nhân lao động tự nguyện tham gia. Các DN cũng đã triển khai cho từng công nhân ký cam kết thực hiện các nội dung mô hình “Công nhân 5 không”. Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn Công an KCN VSIP, cho biết: “Thời gian qua, tại các DN đã thành lập Đội CNXK tình hình đình, lãn công, tranh chấp lao động, công nhân đánh nhau, trộm cắp tài sản giảm rõ rệt. Các Đội CNXK đã tham gia tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ gìn sự bình yên chung cho KCN…”.

Phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng

Thời gian qua, Đồn Công an KCN VSIP đã tham mưu triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm tình hình ANTT trong công nhân. Công tác phối hợp giữa Đồn Công an KCN VSIP với các Đội CNXK, tự quản về ANTT trong DN đạt nhiều kết quả. Đồn Công an KCN VSIP đã phối hợp tuyên truyền các thủ đoạn hoạt động tội phạm cho công nhân lao động, từ đó ý thức cảnh giác của lực lượng này được nâng lên rõ rệt, các vụ việc lừa đảo trên không gian mạng giảm, góp phần ổn định tình hình ANTT trong 2 KCN VSIP I và Việt Hương, không để xảy ra đình công, tranh chấp lao động, các vụ việc phức tạp về ANTT.


Cán bộ Đồn Công an KCN VSIP giải đáp thắc mắc của công nhân về cách thức phòng ngừa, cảnh giác với tội phạm trên không gian mạng

Điển hình, ngày 2-7 vừa qua, Đồn Công an KCN VSIP tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phòng ngừa các thủ đoạn hoạt động tội phạm đến người lao động tại Công ty TNHH Hariki Precision Vietnam. Tại buổi tuyên truyền, 150 công nhân đã được nghe đại diện Đồn Công an KCN VSIP tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong thời gian gần đây, như: Tội phạm về ma túy; trộm cắp; cố ý gây thương tích; mua bán, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo nổ trái phép… Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng trở nên phức tạp. Một trong những nhóm đối tượng mà tội phạm này nhắm tới chính là người lao động. Mới đây, ngày 5-7, Đồn Công an KCN VSIP tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phòng ngừa các thủ đoạn hoạt động tội phạm đến người lao động tại Công ty TNHH Vision International (Đại lộ Hữu Nghị, KCN VSIP I). Theo đó, hơn 100 công nhân đã được nghe Chỉ huy Đồn Công an KCN VSIP tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong thời gian gần đây.

Anh Đỗ Đại Đồng, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam (phường Bình Hòa, TP.Thuận An), cho biết: “Những buổi tuyên truyền pháp luật như thế này nhằm cảnh báo đến người lao động về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao, vì vậy người lao động ngày càng nâng cao hiểu biết pháp luật, từ đó tránh được “bẫy” lừa trên không gian mạng”.

Nói về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Tiến Thiện cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, Đồn Công an KCN VSIP đã phối hợp tổ chức thông tin tình hình ANTT và các thủ đoạn hoạt động tội phạm, tệ nạn xã hội với 40 cuộc cho 11.880 lượt người là chủ quản, quản lý DN, chỉ huy các Đội CNXK trong các DN và khoảng 240.000 lượt công nhân lao động. Đồn Công an KCN VSIP cũng thường xuyên chia sẻ thông tin liên quan ANTT qua mạng xã hội đến thành viên của Đội CNXK và trực tiếp cùng Đội CNXK tuần tra. Qua đó, đã góp phần bảo đảm ANTT nhất là tình hình an ninh công nhân, tạo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư, giúp người lao động an tâm lao động, sản xuất, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT trong DN.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=170
Quay lên trên