Phát huy hiệu quả cảnh báo cháy, nổ - Kỳ 1

Cập nhật: 05-06-2024 | 09:12:35

Kỳ 1: Ứng dụng công nghệ số vào cảnh báo cháy

Việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) sẽ góp phần giảm thiểu rủi ro, giảm thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân. Tại Bình Dương, công tác này đã được triển khai từ sớm và hiện đang tiếp tục được chú trọng.


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tham gia trực tin báo cháy tại đơn vị

Tình hình cháy, nổ còn phức tạp

Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 548 vụ cháy, trong đó có 6 vụ cháy lớn, 35 vụ cháy trung bình và 507 vụ cháy nhỏ được quần chúng nhân dân, lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời, không để cháy lan, cháy lớn. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ cháy lớn và số vụ cháy trung bình tiếp tục được kìm giảm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Phó trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, mặc dù các tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã đầu tư trang bị hệ thống PCCC hợp chuẩn theo quy định; các cơ sở kinh doanh đã tổ chức người ứng trực, nhưng để phòng tránh cháy, nổ một cách an toàn thì rất cần những giải pháp thông minh, đáng tin cậy, giúp tự động giám sát và cảnh báo sớm, kịp thời tới chủ cơ sở cũng như liên kết ngay với lực lượng PCCC gần nhất để xử lý sự cố nhanh nhất, bảo đảm an toàn về người và tài sản.

Để tăng cường công tác PCCC&CNCH, Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc ứng dụng công nghệ số để tăng hiệu quả trong việc cảnh báo, phòng ngừa, tuyên truyền kỹ năng chữa cháy và CNCH đến người dân, góp phần giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại, bảo đảm tính mạng, tài sản cho nhân dân. Từ ngày 1-11-2021 người dân đã có thể tương tác, báo cháy, yêu cầu sự giúp đỡ của lực lượng Cảnh sát PCCC thông qua ứng dụng báo cháy 1 14.

Không chỉ thông qua các cuộc gọi viễn thông tới đầu số 114, ứng dụng báo cháy 114 được áp dụng trên toàn quốc đã tạo thêm một kênh thông tin - thông báo về các vụ cháy, nổ; đồng thời giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn.

Ông Nguyễn Nhơn Tuấn, Phó Giám đốc VNPT Bình Dương, cho biết việc CA TP.Thủ Dầu Một phối hợp VNPT Bình Dương triển khai và ra mắt thiết bị truyền tin cảnh báo cháy, nổ với mục đích kịp thời phát hiện và báo cháy đến cơ quan Cảnh sát PCCC, người đứng đầu cơ sở khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, qua đó giúp nhanh chóng tổ chức chữa cháy ban đầu khi đám cháy mới phát sinh, góp phần làm giảm thiệt hại do cháy gây ra”.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Theo ghi nhận, hiện Trung tâm Điều hành PCCC&CNCH Công an tỉnh trung bình mỗi ngày tiếp nhận hàng chục tin báo cháy nổ, tai nạn cần sự giúp đỡ. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng đài 114 nhận tin 304 vụ cháy (trong đó 89 vụ cháy cơ sở tự dập tắt) và 201 vụ cháy cỏ (56 vụ được người dân dập tắt).

Mới đây, để nâng cao khả năng phòng ngừa cháy, nổ, CA TP.Thủ Dầu Một và VNPT Bình Dương đã phối hợp triển khai ứng dụng giám sát truyền tin cảnh báo sự cố cháy, nổ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ứng dụng này được kết nối trực tiếp với trung tâm tiếp nhận, xử lý tin báo sự cố cháy, nổ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Thủ Dầu Một. Theo kế hoạch, ứng dụng nói trên sẽ được triển khai thí điểm tại khoảng 50 khu vực tập trung đông người, có nguy cơ cháy, nổ cao, khu vực phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Hiện nay dù đã có các lớp tập huấn, hướng dẫn xử lý sự cố cháy, nổ trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn TP.Thủ Dầu Một nói riêng, nhưng khi gặp sự cố bất ngờ, người dân vẫn còn lúng túng và chưa khắc phục sự cố chính xác, thiếu chuyên môn dẫn đến vượt khỏi tầm kiểm soát. Theo Thiếu tá Quách Trung Hân, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA TP.Thủ Dầu Một, việc thành lập một trung tâm tập trung nhằm tiếp nhận thông tin sớm để xem xét điều phối, xử lý và cảnh báo về tình hình cháy, nổ, an ninh trật tự để phục vụ tốt hơn. “Thực hiện ứng dụng giám sát truyền tin cảnh báo sự cố PCCC không chỉ là nhu cầu mà còn là bước quan trọng để tối ưu hóa quản lý và chỉ đạo, điều hành và báo cáo một cách khách quan, hiệu quả. Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành tập trung, giảm thiểu rủi ro sai sót và tăng cường khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời trong việc xử lý sớm, chính xác các sự cố ngay từ đầu”, Thiếu tá Quách Trung Hân cho biết. (còn tiếp)

TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=892
Quay lên trên