Phát huy hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân: Đa dạng các hoạt động hướng về cơ sở

Cập nhật: 05-04-2023 | 08:53:18

Thời gian qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến người dân trên địa bàn tỉnh được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, gần gũi và mang lại kết quả đáng mừng, góp phần quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống, hướng người dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Tuyên truyền pháp luật từ cơ sở

Ông Đặng Tấn Đạt, Trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết thông qua các hoạt động tuyên truyền, đối thoại giúp công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao nhận thức, hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với chủ trương trên, LĐLĐ tỉnh chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên công đoàn từ cơ sở. Đến nay đã có khoảng 210 báo cáo viên và gần 14.000 thành viên là cán bộ công đoàn hàng ngày tiếp xúc với công nhân, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền pháp luật. Cách thức tuyên truyền là thông qua hệ thống loa phát thanh của doanh nghiệp, bản tin của công đoàn cơ sở, các sổ tay, tờ gấp, tranh, ảnh, clip…


Các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đối tượng công nhân được các ngành, các cấp tổ chức thời gian qua luôn đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức

Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật, Ban Chấp hành công đoàn các cấp còn phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng mô hình “Tuyên truyền gắn liền với đối thoại”. Theo đó, khi tiếp nhận phản ánh của người lao động (NLĐ), Ban Chấp hành công đoàn phối hợp với đại diện công ty, chuyền trưởng, tổ trưởng tổ chức ngay cuộc họp đối thoại nhóm nhỏ để kịp thời tiếp xúc, lắng nghe, trao đổi, tuyên truyền, tư vấn pháp luật và giải quyết bức xúc của CNLĐ. Từ đó đã tạo nếp sống, sinh hoạt, làm việc tuân thủ pháp luật, chấp hành tốt nội quy lao động, hạn chế tối đa vi phạm pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL cho NLĐ, LĐLĐ tỉnh cũng đã tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên truyền pháp luật trong các doanh nghiệp; thường xuyên cập nhật văn bản pháp luật mới, chính thống, chia sẻ thông tin về các chế độ, chính sách có liên quan đến NLĐ qua mạng xã hội. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh thực hiện mô hình cộng tác viên là các luật sư để phối hợp tuyên truyền, tư vấn và bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Năm 2022, Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn tỉnh đã thực hiện trên 7.000 cuộc tư vấn cho NLĐ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổchức 55 buổi tuyên truyền về pháp luật lao động cho trên 5.000 lượt CNLĐ đang ở trọ.

Đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội

Bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp, nhấn mạnh công tác PBGDPL ở Bình Dương thời gian qua được Hội đồng PBGDPL Trung ương ghi nhận và đánh giá cao. Theo đó, Hội đồng PBGDPL cấp tỉnh, cấp huyện đã bám sát kế hoạch, nhiệm vụ chính trị để thực hiện đồng bộ, thống nhất, có sự chủ động và tập trung tuyên truyền nội dung phù hợp đến từng nhóm đối tượng.

Theo bà Nguyễn Anh Hoa, để công tác PBGDPL đến người dân đạt hiệu quả cao, cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet; xây dựng Infographic, video ngắn tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi trên internet, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội và vận hành Cổng thông tin điện tử để PBGDPL; bám sát và triển khai có hiệu quả kế hoạch của Hội đồng PBGDPL của Trung ương và kế hoạch của tỉnh; tập trung tuyên truyền phổ biến các văn bản luật mới được ban hành và có hiệu lực. Bên cạnh đó cần củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng PBGDPL tỉnh; rà soát, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật mới, kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL cho thành viên các cấp; trao đổi thường xuyên để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tìm giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế.

Theo thống kê từ Sở Tư pháp, năm 2022 toàn tỉnh đã tổ chức được 164 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 221.695 lượt người tham dự. Nổi bật là cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet năm 2022 với 71.696 lượt người tham gia dự thi. Ngoài ra, công tác tổchức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ luôn được các sở, ngành, địa phương quan tâm và đã tổ chức 120 hội nghị tập huấn với 12.827 lượt người tham dự, cấp phát gần 1,2 triệu tờ gấp và tài liệu pháp luật tập trung vào các chủ đề như an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, phòng chống ma túy, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, phòng chống các tệnạn xã hội…

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên