Phát huy hiệu quả của các mô hình thanh niên với pháp luật

Cập nhật: 06-12-2023 | 09:04:34

Thời gian qua, hoạt động tuyên truyền pháp luật dành cho các bạn trẻ được Thành đoàn TP.Thuận An quan tâm và triển khai bằng nhiều mô hình hiệu quả. Công tác này góp phần giúp thanh niên sống và làm việc theo pháp luật, chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị…


Một phiên tòa giả định được tổ chức tại trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (phường An Phú, TP.Thuận An) là cách tuyên truyền pháp luật mới, dễ hiểu, thu hút học sinh theo dõi. Ảnh: TÂM TRANG

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành Đoàn Thuận An, cho biết năm 2023, Thành đoàn Thuận An có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, được lãnh đạo địa phương cũng như đoàn cấp trên đánh giá cao. Một trong những hoạt động được đánh giá cao là việc tổ chức Ngày hội “Thanh niên Bình Dương với văn hóa giao thông” năm 2023. Đây là hoạt động hưởng ứng “Năm an toàn giao thông- 2023” với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Dịp này, tại TP.Thuận An cũng ra mắt 6 đội tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Song song đó, Thành đoàn - Hội LHTNVN TP.Thuận An cũng phát động các cuộc thi hưởng ứng ngày hội và tiến hành trao giải các cuộc thi vẽ tranh cổ động chấp hành ATGT, thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật An toàn giao thông đường bộ” năm 2023 dành cho đoàn viên, hội viên, thanh niên toàn thành phố.

Trong năm 2023, Ban Thường vụ Thành Đoàn - Hội LHTNVN TP.Thuận An đã đăng cai cấp tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền nếp sống văn hóa, văn minh đô thị năm 2023. Chương trình nhằm tuyên truyền về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thông qua hình ảnh trình chiếu trên clip tuyên truyền, tiến hành lễ ký kết xây dựng tuyến phố văn minh cho đại diện 10 hộ dân đang sinh sống trên tuyến đường Nguyễn Trãi (phường Lái Thiêu). Các đội hình tình nguyện đã ra quân dọn dẹp vệ sinh, xóa bảng quảng cáo rao vặt, phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật đến người dân.

Một trong những mô hình được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình là “Không gian pháp luật”, đây là hình thức tuyên truyền pháp luật trên không gian mạng. Theo chị Phạm Nguyễn Phương Thà, đây là hình thức tuyên truyền mới nhằm truyền tải các quy định pháp luật đến với thành niên và nhân dân, giúp cho thanh niên hiểu biết, nắm bắt pháp luật kịp thời, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức cho việc tự tìm hiểu. Năm 2023 Thành đoàn Thuận An lần đầu triển khai và chỉ đạo 100% cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện mô hình “Không gian pháp luật”. Mô hình đã tuyên truyền pháp luật đến tuổi trẻ thành phố qua các kênh thông tin của Đoàn, fanpage Tuổi trẻ TP.Thuận An, định kỳ mỗi tuần 1 bài. Đến nay, mô hình này đã tuyên truyền được 650 tin, bài về pháp luật.

Phiên tòa giả định, một cách tiếp cận pháp luật mới

Mô hình “Phiên tòa giả định” được Chi đoàn Tòa án nhân dân TP.Thuận An phối hợp cùng Chi cục Thi hành án dân sự, Chi đoàn Viện kiểm sát - Thi hành án dân sự TP.Thuận An tổ chức. Phiên tòa giả định là cách tuyên truyền pháp luật hiệu quả. Theo đó, các phiên tòa diễn ra đúng thể thức theo quy định pháp luật. “Phiên tòa giả định” được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung Hiến pháp, các văn bản pháp luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phát huy tính tích cực, tự giác trong học tập, tìm hiểu pháp luật.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên