Phát huy hiệu quả cụm văn hóa - thể thao liên xã: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Cập nhật: 14-04-2011 | 00:00:00

Cụm Văn hóa - Thể thao liên xã (CVHTTLX) là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa - thông tin và thể dục thể thao phục vụ nhân dân ở cơ sở. Sau một thời gian hoạt động, lợi ích thiết thực mà các CVHTTLX mang đến qua việc góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn, bất cập cần phải được sớm giải quyết nhằm giúp các CVHTTLX có thể phát huy hết khả năng và vai trò của mình.

 

Cụm Văn hóa – Thể thao liên xã Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An (Tân Uyên) được xây dựng lại dựa trên “nền” cũ của UBND xã Thường Tân

Từ cơ sở vật chất

Về lý thuyết, CVHTTLX có quy mô diện tích từ 2 - 3 ha. Với các cơ sở vật chất gồm: Nhà văn hóa (dùng để hội họp, chiếu phim, triển lãm, biểu diễn văn nghệ, sinh hoạt CLB và hoạt động thể thao trong nhà); sân bóng đá kết hợp với sân khấu biểu diễn nghệ thuật ngoài trời; phòng đọc sách; khu vui chơi giải trí thiếu nhi; sân bóng chuyền và cầu lông... Tuy nhiên, trên thực tế chỉ một số cụm được đầu tư tương đối bài bản, còn lại hầu hết các cụm đều không đạt chuẩn. Có nơi phải tận dụng cả trụ sở UBND xã để làm như CVHTTLX Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An (huyện Tân Uyên). Nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trên một phần là do nguồn kinh phí hạn hẹp, đồng thời do nhiều nơi không thể thu xếp được mặt bằng xây dựng, hay đã xây dựng nhưng diện tích chưa bảo đảm nhu cầu tổ chức hội họp, sinh hoạt đoàn thể. Hoặc nếu như có thể đáp ứng được các vấn đề trên thì vẫn vấp phải khó khăn khác, đó là vị trí xây dựng của công trình. Bởi cho dù cơ sở vật chất có tốt đi chăng nữa nhưng vị trí không thuận lợi thì cũng khó lòng thu hút được người dân đến vui chơi, như CVHTTLX Tân Hiệp, Phước Sang, An Linh (huyện Phú Giáo) là trường hợp cụ thể. Hiện nay, ở một số địa phương, việc khó khăn trong bố trí quỹ đất đã trở thành nguyên nhân chính cản trở việc đầu tư xây dựng CVHTTLX kiểu mẫu.

Đến con người

Không chỉ gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cũng là nguyên nhân chính khiến các CVHTTLX không thể hoạt động được theo kế hoạch. Hiện nay, hầu hết Ban chủ nhiệm của các CVHTTLX đều là thành viên kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách. Hầu hết số cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao (vh-tt) xã, phường, thị trấn chỉ mới được dự qua lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước về văn hóa - thông tin ở cơ sở. Do vậy, chưa đảm đương hết nhiệm vụ, công việc của cụm theo như quy chế tỉnh ban hành. Mặt khác, do nhiều cán bộ vh-tt xã chưa được địa phương bố trí ổn định nên cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vh-tt cơ sở.

Anh Nguyễn Thành Trung, Chủ nhiệm CVHTTLX Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An cho biết: Cụm CVHTTLX Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An do vừa nghỉ 1 người nên hiện chỉ còn 3 người. Do không có người làm công tác văn hóa, TDTT chuyên trách nên ngoài công việc tại UBND xã, tôi phải kiêm nhiệm luôn công việc ở cụm. Vì phải quán xuyến nhiều nên việc triển khai công tác gặp rất nhiều khó khăn. Thường Tân là xã chưa phải thuộc vùng sâu lắm, nhưng việc tìm được một cán bộ chuyên trách chịu về làm việc không phải là dễ. Nhưng, nguyên nhân lớn nhất khiến ít người tìm đến với công việc này chính là do chế độ đãi ngộ cho người làm công tác tại CVHTTLX gần như là không có...  

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngoài mức lương khởi điểm ban đầu khi vào làm ra thì chế độ cho một cán bộ chuyên trách tại CVHTTLX là một con số không tròn trĩnh. Không chế độ BHYT, không hỗ trợ khi nghỉ việc và đặc biệt nhất chính là không được tăng lương. Điều đó có nghĩa là dù có làm bao lâu chăng nữa thì lương của người làm sẽ vẫn là 1,71 cho bằng phổ thông, 1,86 cho bằng trung cấp và 2,34 cho bằng đại học.

Chị T.B - một cán bộ chuyên trách tại một CVHTTLX đã nghỉ việc, cho biết: Tôi làm tại CVHTTLX đã hơn 5 năm. Do nhà xa, điều kiện đi lại khó khăn và tốn kém, việc đi về mỗi ngày tiền xăng không cũng đã hết gần nửa tháng lương. Phải chi có được một vài chế độ hỗ trợ thì tôi còn cố gắng bám nghề. Do không có gì, nên tôi phải quyết định nghỉ việc để chuyển về làm gần nhà, nhằm có thể ổn định cuộc sống hơn. Biết là phải bắt đầu lại từ con số không, nhưng như thế vẫn hơn. Ít ra làm... vẫn được tăng lương.

Trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều CVHTTLX được xây dựng và hoàn thiện, tuy nhiên với một chế độ đãi ngộ như vậy, nếu không có gì thay đổi sẽ là rất khó để các CVHTTLX thu hút được những cán bộ chuyên trách thích hợp đến với mình.

Cần có những cơ chế  hợp lý

Việc thiếu người làm công tác văn hóa, TDTT chuyên trách ở cấp xã khiến cho ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các hoạt động văn hóa, TDTT tới người dân. Vì vậy, lãnh đạo cơ sở cần phải tích cực xây dựng, phát triển phong trào và tìm kiếm phát hiện những tài năng văn hóa, TDTT trẻ để giới thiệu cho huyện, tỉnh đào tạo và tập huấn. Trong thời gian tới, ngành cũng cần có những giải pháp hữu hiệu, tạo điều kiện, hỗ trợ nguồn lực đầu tư xây dựng nhiều hơn các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Đặc biệt là quan tâm hỗ trợ đầu tư các thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực quản lý, cần có một chính sách đãi ngộ hợp lý hơn đối với các cán bộ chuyên trách của CVHTTLX nói riêng và ở cơ sở nói chung. Qua đó, nâng cao chất lượng chuyên môn của cán bộ cơ sở góp phần trong việc tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên