Phát huy hiệu quả mô hình tự quản ở vùng chuyên canh cây ăn trái

Cập nhật: 20-02-2023 | 09:08:52

Không chỉ giúp nhau làm giàu từ việc trồng cây ăn trái có múi, các chủ trang trại trên địa bàn xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) còn tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với mô hình “Câu lạc bộ (CLB) Chủ trang trại tự quản về an ninh trật tự” (ANTT). Nhờ sự góp sức của những mô hình như thế mà nhiều năm qua tình hình ANTT trên địa bàn xã Hiếu Liêm được giữ vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Công an xã Hiếu Liêm vận động chủ trang trại, người lao động tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn

Nâng cao ý thức giữ gìn ANTT

Xã Hiếu Liêm với điều kiện tự nhiên ưu đãi thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, trong đó phải kể đến vùng chuyên canh cây ăn trái có múi. Vào năm 2017, chính quyền địa phương mong muốn các chủ trang trại, người lao động tham gia phát triển phong trào xây dựng nông thôn mới với mô hình “CLB Chủ trang trại tự quản về ANTT” vừa để bảo đảm tốt ANTT tại các trang trại vừa là nơi kết nối trao đổi những kinh nghiệm trong việc chăm sóc, hướng dẫn kỹ thuật cây ăn trái để mang lại giá trị kinh tế cao. Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ nhiệm “CLB Chủ trang trại tự quản về ANTT”, cho biết: “Những ngày đầu thành lập số thành viên tham gia còn khá khiêm tốn, bởi nhiều chủ trang trại không phải là người địa phương và chưa quan tâm đến công tác bảo vệ ANTT cộng đồng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, đặc biệt là Công an (CA) xã Hiếu Liêm trong việc hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật nhằm nêu cao tinh thần “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” nên nhiều chủ trang trại thấy được hiệu quả của mô hình và đã tích cực tham gia”.

Đại úy Nguyễn Văn Vẻ, Trưởng CA xã Hiếu Liêm, cho biết phần lớn chủ trang trại và người lao động tại các vườn cây ăn trái đều đến từ nhiều nơi nên việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật là rất cần thiết. Với sự góp sức tích cực của những thành viên trong CLB này đã giúp CA địa phương nắm bắt, trao đổi thông tin để mỗi chủ trang trại trở thành người đi đầu trong việc giữ gìn ANTT; đồng thời trở thành những tuyên truyền viên phổ biến, xây dựng nếp sống văn minh, cùng nhau cảm hóa, giáo dục những người có hành vi vi phạm pháp luật”.

Giúp giữ gìn an ninh tốt hơn

Tính đến nay, số lượng thành viên của mô hình “CLB Chủ trang trại tự quản về ANTT” đã lên đến 21. Theo Đại úy Nguyễn Văn Vẻ, các thành viên của mô hình này có tiếng nói trong cộng đồng nên việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả cao.

Mặt khác mô hình thường xuyên kiện toàn thành viên, đổi mới phương thức hoạt động để đáp ứng nhiệm vụ ở từng thời điểm nên nhiều vụ việc liên quan ANTT đã được kịp thời phát hiện, xử lý. Điển hình như vào tháng 8-2021, nhân công tại một trang trại cam thuộc ấp Cây Dừng, xã Hiếu Liêm phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên đã trình báo cơ quan CA. Ngay sau đó, CA địa phương tiến hành xác minh và phát hiện đối tượng nghi vấn tên Đinh Trung Hiếu (sinh năm 1992, quê Đồng Tháp) lẩn trốn trong vườn cam đang có lệnh bắt của Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về hành vi “bắt, giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản”. Ngay sau đó, CA xã Hiếu Liêm đã vận động Hiếu ra đầu thú và bàn giao cho lực lượng chức năng tiếp tục xác minh, xử lý.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên, mô hình “CLB Chủ trang trại tự quản về ANTT” thời gian qua đã phát huy được hiệu quả trong việc bảo đảm ANTT ở vùng chuyên canh cây ăn trái có múi tại xã Hiếu Liêm. Mô hình đã vận động các tầng lớp nhân dân tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần vào công tác phòng ngừa ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm để ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh - nghĩa tình hướng đến nông thôn mới hiện đại, kiểu mẫu.

Đại úy Nguyễn Văn Vẻ, Trưởng CA xã Hiếu Liêm, cho biết với sự góp sức của mô hình “CLB Chủ trang trại tự quản về ANTT” đã giúp CA địa phương nắm bắt, trao đổi thông tin để mỗi chủ trang trại trở thành người đi đầu trong việc giữ gìn ANTT; lực lượng này cũng trở thành tuyên truyền viên và tham gia tích cực vào công tác phổ biến pháp luật cho người lao động ở địa phương”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên