Phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC

Cập nhật: 15-08-2024 | 09:47:38

 Để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), thời gian qua, Công an TP.Thủ Dầu Một luôn đề cao phương châm “4 tại chỗ” để xử lý nhanh, hiệu quả các sự cố cháy, nổ phát sinh. Qua đó, góp phần giảm thiểu các vụ cháy lớn, không để cháy lan làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân trên địa bàn thành phố.

 Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng sử dụng vòi xịt chữa cháy chuyên dụng cho lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

 Nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác PCCC&CNCH, thời gian qua, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu ban hành các kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; hướng dẫn các biện pháp CNCH; tổ chức tuyên truyền trực tiếp về kỹ năng PCCC&CNCH cho người dân, cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên…

Đại diện Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết Đội Cảnh sát PCCC&CNCH của Công an thành phố đã phối hợp đưa gần 20 tin bài, phóng sự đăng tải, phát sóng trên báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh TP.Thủ Dầu Một (tăng 4 tin bài, phóng sự so với cùng kỳ năm 2023). Đội đã tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền về an toàn PCCC cho các đối tượng người dân, người đứng đầu cơ sở với hơn 23.530 người tham gia; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH với 55 buổi cho hơn 3.500 người là đội viên đội PCCC cơ sở.

Đáng chú ý sau khi thành lập lực lượng bảo vệ an ninh trật tự cơ sở trên địa bàn thành phố, ngày 10-8, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ an toàn PCCC&CNCH cho 700 thành viên của lực lượng này nhằm nâng cao hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong việc phòng ngừa, xử lý hiệu quả các tình huống cháy, nổ ở ngay từ địa bàn cơ sở. Song song đó, Công an thành phố chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua các mô hình hay về PCCC&CNCH, như: Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng. Hiện 14/14 phường của TP.Thủ Dầu Một đều thực hiện và duy trì hiệu quả các mô hình trên; nổi bật có phường Hiệp An.

Qua trao đổi, lãnh đạo UBND phường Hiệp An, chia sẻ với đặc điểm tình hình của địa phương có nhiều khu, cụm dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh và loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH luôn được cấp ủy, chính quyền phường quan tâm và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy hơn chữa cháy. Kết quả hàng năm, lực lượng chức năng phường Hiệp An đã kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với 350 cơ sở (100% cơ sở thuộc diện quản lý), kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với hơn 4.000 hộ gia đình (100% nhà ở). Ngoài ra, nhờ sự phối hợp, hướng dẫn của Công an thành phố trong việc nhân rộng mô hình hay về PCCC, từ năm 2023 đến nay, phường Hiệp An đã phát triển 7 tổ liên gia an toàn PCCC và 16 điểm chữa cháy công cộng. Qua đó, 7 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn phường không xảy ra cháy, nổ.

 Thời gian qua, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC đối với hàng trăm cơ sở. Qua công tác kiểm tra, đã phát hiện và kiến nghị hàng chục nội dung tồn tại về an toàn PCCC, đề nghị người đứng đầu cơ sở khắc phục các tồn tại, vi phạm về an toàn PCCC tập trung vào các nội dung vi phạm an toàn về sử dụng thiết bị điện, không duy trì phương tiện chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn, không kiểm tra bảo dưỡng phương tiện PCCC, sắp xếp hàng hóa cản trở lối thoát nạn… Trong công tác xử lý vi phạm, Công an TP.Thủ Dầu Một đã lập 50 biên bản xử phạt hành chính trình cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

 HƯNG PHƯỚC - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=276
Quay lên trên