Phát huy hiệu quả trong việc “phạt nguội”: Vận động người dân cung cấp hình ảnh vi phạm

Cập nhật: 17-08-2022 | 09:03:46

Từ năm 2020, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2020/TT-BCA trong đó có quy định về việc tiếp nhận thông tin, hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để làm căn cứ xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên, đến nay công tác này vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Để khắc phục hạn chế, cơ quan chức năng kêu gọi người dân mạnh dạn cung cấp hình ảnh vi phạm để có cơ sở xử lý.


Từ hình ảnh người dân cung cấp lực lượng CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên đã “phạt nguội” tài xế xe ben vi phạm. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

“Phạt nguội” nhờ hình ảnh do người dân cung cấp

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TX.Tân Uyên cho biết từ thông tin và hình ảnh của người dân cung cấp, đơn vị đã làm việc và lập biên bản xử phạt hành chính 2 tài xế xe ben vi phạm khi lưu thông trong khu dân cư.

Trước đó, người dân sinh sống tại khu dân cư phường Phú Chánh chứng kiến hình ảnh xe ben chở đất lưu thông gây ồn ào, khói bụi làm ảnh hưởng đến sinh hoạt. Ngày 2-8, người dân phát hiện các xe ben có biển số 61C-246.71 và 61C-174.66 chở đất nhưng tài xế không che đậy bạt kỹ lưỡng khi lưu thông nên đã quay lại hình ảnh và cung cấp cho lực lượng chức năng. Ngay sau đó lực lượng CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên đã tiến hành xác minh thông tin và mời các tài xế điều khiển phương tiện vi phạm để làm việc. Qua làm việc, 2 tài xế xe ben trên đã thừa nhận hành vi của mình. Lực lượng CSGT-TT Công an TX.Tân Uyên đã lập biên bản xử phạt hành chính mỗi cá nhân 3 triệu đồng.

Thông qua thông tin, hình ảnh của báo chí cung cấp, Công an TP.Thủ Dầu Một cũng đã tiến hành “phạt nguội” 3 triệu đồng đối với tài xế xe ben chở đất không che đậy bạt lưu thông trong khu dân cư Hiệp Thành, thuộc phường Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một). Trước đó, tài xế xe ben này chở đất lưu thông qua khu dân cư Hiệp Thành làm rơi vãi xuống đường gây bụi bặm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Hình ảnh này do báo chí ghi lại và đăng tải. Trên cơ sở đó, lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản xử phạt hành chính tài xế 3 triệu đồng.

Được biết, từ khi Thông tư 65 có hiệu lực thi hành, Phòng CSGT Công an tỉnh đã “phạt nguội” nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các trường hợp vi phạm được gửi thông báo mời đến cơ quan công an xác minh, trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh đúng, được xác định có hành vi vi phạm, CSGT tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính tùy theo mức độ vi phạm.

Khắc phục hạn chế

Có thể nói, biện pháp “phạt nguội” có tác dụng răn đe, nhắc nhở những người có ý định vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X vào trung tuần tháng 7 vừa qua, vấn đề “phạt nguội” đã trở thành một trong những nội dung chất vấn đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh. Cử tri cho rằng “phạt nguội” được xem là giải pháp phù hợp để phát huy vai trò của nhân dân cùng cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Trong phần giải trình, đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết ngay sau khi Thông tư 65 của Bộ Công an có hiệu lực, căn cứ vào văn bản hướng dẫn thi hành của Cục CSGT, Công an Bình Dương đã tổ chức tập huấn, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CSGT toàn tỉnh để nắm vững và thực hiện nghiêm túc.

Thống kê từ năm 2021 đến tháng 7-2022, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tiếp nhận và “phạt nguội” gần 40 trường hợp vi phạm trật tự ATGT do báo chí và người dân phản ánh, với tổng số tiền phạt là 145 triệu đồng. Trong đó, Công an TX.Tân Uyên là đơn vị đứng đầu khi xử phạt 24 trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo Phòng CSGT và công an các địa phương tổ chức trực ban 24/24 để tiếp nhận thông tin, hình ảnh; thông báo địa điểm tiếp nhận thông tin, phản ánh; thông báo địa chỉ Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh và số điện thoại đường dây nóng của Phòng CSGT, đường dây nóng của Đội CSGT công an các địa phương cho người dân biết để liên hệ phản ánh thông tin.

Song song đó, Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng như Ban ATGT các cấp tuyên truyền để người dân biết về quy định phạt nguội, qua đó cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm về trật tự ATGT cho lực lượng CSGT thông qua hình ảnh, thư điện tử, đường bưu điện hoặc trực tiếp đến trụ sở lực lượng CSGT nơi xảy ra sự việc để cung cấp thông tin. Sau khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xác minh, tra cứu thông tin để tìm chủ sở hữu phương tiện và mời đến làm việc, xác định hành vi vi phạm, lập biên bản, yêu cầu người dân ký biên bản và có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định. Thông tin cá nhân của người cung cấp thông tin sẽ được bảo đảm bí mật theo quy định.

Qua thống kê từ năm 2021 đến tháng 7-2022, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã tiếp nhận và “phạt nguội” gần 40 trường hợp vi phạm trật tự ATGT do báo chí và người dân phản ánh, với tổng số tiền phạt là 145 triệu đồng. Các lỗi vi phạm thường gặp là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu; ô tô tải không phủ bạt; đi không đúng phần đường, làn đường; đi vào đường cấm…

Theo Giám đốc Công an tỉnh, việc thực hiện Thông tư 65 bước đầu đã đạt được kết quả nhưng còn khá khiêm tốn. Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả quy định trên, Công an Bình Dương tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, kêu gọi người dân mạnh dạn cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm về trật tự ATGT cho lực lượng CSGT để có cơ sở xử lý theo quy định.

T.PHƯƠNG - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên