Phát huy hiệu quả từ “Xe chữa cháy lưu động”

Cập nhật: 22-02-2024 | 09:00:15

Với phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nn cứu hộ (PCCC&CNCH), thời gian qua, một số phường của TP.Thuận An đã triển khai nhiều mô hình sáng to để nâng cao công tác PCCC, trong đó nổi bật là mô hình “Xe chữa cháy lưu động”.


Mô hình xe chữa cháy lưu động tại phường Vĩnh Phú hiện đang phát huy được hiệu quả. Ảnh: TÂM TRANG

Kịp thời có mặt

Nhằm khắc phục tình trạng xảy ra cháy ở những căn nhà trong các con hẻm sâu, ngõ nhỏ khi công tác chữa cháy gặp khó khăn, phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể tiếp cận hiện trường, chậm trễ thời gian “vàng” chữa cháy, ý tưởng “Xe chữa cháy lưu động” đã được Công an (CA) phường Vĩnh Phú nghiên cứu, lấy ý kiến đóng góp từ lực lượng chức năng chuyên môn để cho ra mắt. Hiện nay, mô hình này khá phù hợp với thực tế tại địa bàn cơ sở.

Theo Thiếu tá Thừa Thanh Tùng, Phó trưởng CA phường Vĩnh Phú, ngoài mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đang được tích cực thực hiện, phường Vĩnh Phú còn có thêm mô hình “Xe chữa cháy lưu động”. Mô hình này ra đời đã phát huy tác dụng, góp phần xử lý các tình huống cháy, nổ ngay khi mới phát sinh, nhất là các vụ cháy bên trong các con đường nhỏ hẹp, giúp hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Điển hình như vụ việc mới đây, sau khi nhận được tin báo cháy tại trụ điện đặt bình hạ thế 50KV tại đường Vĩnh Phú 2, khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, lực lượng CA phường đã triển khai “Xe chữa cháy lưu động” và sử dụng 3 bình khí CO2 xịt thẳng vào đám cháy, ngăn chặn cháy có thể gây nổ 3 bình hạ thế, hạn chế thiệt hại tài sản của Nhà nước khoảng 150 triệu đồng. Sau khi khống chế được đám cháy, CA phường liên hệ với đơn vị Điện lực Thuận An để xuống hiện trường tiến hành cắt điện toàn bộ hệ thống và xử lý.

Mới đây, tại một gia đình ở khu phố Hòa Long, một đám cháy diện tích hơn 50m2 xảy ra. Nhận được tin báo, CA phường Vĩnh Phú nhanh chóng xuất “Xe chữa cháy lưu động” cùng 12 cán bộ, chiến sĩ kịp thời có mặt tại hiện trường tổ chức chữa cháy. Khoảng 30 phút sau đám cháy được dập tắt hoàn toàn, qua đó kịp thời ngăn cháy lan sang 3 kho xưởng, 2 hộ liền kề và 1 khu vực phía sau đang chứa nhiều tài sản và phương tiện có giá trị ước khoảng 1 tỷ đồng.

Nói thêm về mô hình này, Thiếu tá Thừa Thanh Tùng, Phó trưởng CA phường Vĩnh Phú, cho biết xe chữa cháy lưu động thực chất là xe chở hàng, tuy nhiên nhờ thiết kế nhỏ gọn nên được lực lượng CA tận dụng chở theo máy bơm cao áp, bình nước có sức chứa hơn 1.000 lít và nhiều vật liệu chuyên dụng chữa cháy. Phương tiện này có khả năng len lỏi vào các hẻm sâu, đường nhỏ, bảo đảm tiếp cận đám cháy nhanh nhất theo phương châm “4 tại chỗ”. Cùng với đó, các phương tiện, vật dụng chữa cháy đi kèm trên xe có thể tháo lắp dễ dàng nên mô hình này được xem là điểm sáng trong công tác PCCC ở địa phương.


Xe lưu động khu phố 4, phường An Phú tham gia dập tắt nhiều đám cháy xảy ra trong dịp tết. Ảnh: THANH QUANG

Nước gần dễ cứu lửa gần

Ngoài phường Vĩnh Phú, hiện nay phường An Phú (TP.Thuận An) cũng đang phát huy hiệu quả của các xe chữa cháy lưu động. Đặc biệt những ngày trước và trong Tết Nguyên đán vừa qua, loại phương tiện này đã hỗ trợ lực lượng cơ sở dập tắt một số đám cháy khi vừa với phát sinh. Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết do địa phương có diện tích rộng, dân cư đông đúc với nhiều loại hình kinh doanh nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư. Để công tác PCCC được bảo đảm, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, địa phương xây dựng mô hình “chữa cháy bằng xe lưu động”.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường An Phú, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trên địa bàn khu phố 4, phường An Phú xảy ra 6 vụ cháy. Nhận được thông tin người dân, các thành viên tham gia mô hình “chữa cháy bằng xe lưu động” đã triển khai việc dập lửa, khống chế được đám cháy không cho cháy lan. Cụ thể, khoảng 11 giờ 45 phút ngày 19-2, một đám cháy xảy ra tại khu đất thuộc khu dân cư Việt Sing, khu phố 4 phường An Phú. Sau khi nhận thông tin về vụ cháy, Tổ liên gia phòng cháy khu phố 4 xuất xe ba gác chữa cháy lưu động đi dập lửa. Tại hiện trường, các thành viên tham gia dập lửa nhận định đám cháy có nguy cơ lan sang nhà các hộ dân nên điều động thêm 2 xe chữa cháy lưu động cùng nhiều người tham gia. Sau 45 phút tích cực dập lửa, đám cháy được khống chế hoàn toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, phường An Phú có 5 khu phố, có 181 Tổ liên gia PCCC với gần 2.000 thành viên tham gia. Để mô hình “Xe chữa cháy lưu động” hoạt động hiệu quả với phương châm “bốn tại chỗ”, thời gian tới địa phương sẽ vận động người dân mua thêm xe, đầu tư thêm dụng cụ chữa cháy. Ngoài việc đầu tư phương tiện, địa phương cũng sẽ thường xuyên tổ chức tập huấn về chữa cháy và lên phương án dập lửa theo các tình huống giả định.

“Xe chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lưu động được trưng dụng từ xe tải nhẹ của CA phường vốn để phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Với khối tích trữ nước khoảng 1.200 lít, những trang bị trên xe gồm: Cuộn vòi lăng chữa cháy B (DN50) dài 20m, máy bơm chạy xăng, 6 bình chữa cháy, thang xếp, búa phá dỡ, kìm cộng lực, xà beng, áo phao và phao cứu sinh. Thời gian qua, xe chữa cháy lưu động đã phát huy được hiệu quả, phù hợp khi tác chiến trong các hẻm sâu, ngõ nhỏ nên được người dân đánh giá cao”, Thiếu tá Thừa Thanh Tùng, Phó trưởng CA phường Vĩnh Phú cho biết.

TÂM TRANG - THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên