Phát huy hiệu quả tuyên truyền pháp luật trên không gian mạng

Cập nhật: 10-12-2022 | 09:17:49

Hiện nay, công tác tuyên truyền cũng như nhu cầu tự tìm hiểu về pháp luật của người dân trên không gian mạng ngày càng cao. Đây cũng là thách thức và cơ hội cho các cơ quan, ban, ngành đổi mới cách đưa kiến thức pháp luật đến người dân nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Theo đánh giá sau 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh, hàng năm, UBND, Hội đồng PBGDPL tỉnh luôn chủ động, kịp thời, hướng dẫn nội dung PBGDPL theo quy định. Đặc biệt là hướng dẫn triển khai, phổ biến các văn bản của Trung ương, địa phương mới ban hành về công tác PBGDPL trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương để tổ chức triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh.

Qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, các ngành, các cấp trong tỉnh đã ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai, phổ biến đầy đủ, kịp thời các nội dung theo yêu cầu tìm hiểu pháp luật của từng nhóm đối tượng quản lý. Theo đánh giá của Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện cụ thể để lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp từng nhóm đối tượng, địa bàn. Các ngành, các cấp luôn quan tâm đổi mới hình thức theo hướng vừa tuyên truyền phổ biến theo chiều rộng vừa theo chiều sâu.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ ở cơ sở được tập huấn về cách đưa thông tin tuyên truyền lên mạng xã hội

Bên cạnh đó, UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL; triển khai văn bản pháp luật mới ban hành bằng hình thức trực tuyến hoặc qua mạng xã hội. Cụ thể, thông qua Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trang thông tin điện tử các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố đã đăng tải kịp thời các tin, bài, tài liệu và video tuyên truyền.

Qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, các nội dung tuyên truyền luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của ngành, của từng lĩnh vực, của địa phương. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai văn bản pháp luật, triển khai hội nghị trực tuyến đã tiết kiệm thời gian, kinh phí, kịp thời thông tin, phổ biến các văn bản pháp luật mới của Trung ương và địa phương đến người dân. Ngoài ra, còn có nhiều hình thức, nhiều mô hình PBGDPL có hiệu quả được duy trì ở cơ quan, đơn vị, địa phương, như: Thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên internet, biên soạn các infographic, video tuyên truyền pháp luật, thông qua một số trang mạng xã hội (Zalo, Facebook)…

Tại các huyện, thị, thành phố, việc tuyên truyền pháp luật cũng đã quan tâm tới tận các khu nhà trọ, người làm việc trong các khu, cụm công nghiệp; tổ chức các sinh hoạt chuyên đề, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhà trọ trang bị giỏ sách pháp luật, bảng thông tin pháp luật... phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người lao động. Song song đó, thông qua các trang thông tin trên không gian mạng của chi hội phụ nữ, hội nông dân đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng đặc thù và hòa nhập cộng đồng.

Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết hệ thống hội các cấp đã thành lập các nhóm tuyên truyền trên mạng xã hội nên luôn truyền tải đầy đủ, kịp thời về Luật PBGDPL, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Giao thông đường bộ… mới đây nhất là tuyên truyền về Đề án 06, Tháng hành động về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022. “Thông qua việc tuyên truyền pháp luật trên không gian mạng, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là chị em phụ nữ ngày càng quan tâm đến công tác PBGDPL, xem hiểu biết pháp luật là nhu cầu và là phương tiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của mình”, bà Phương cho biết.

Trong 10 năm qua, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện Luật PBGDPL và các văn bản luật được đồng bộ và hiệu quả. Qua đó, đã tổ chức hội nghị, tuyên truyền miệng được 173.938 cuộc, thu hút hơn 13,2 triệu lượt người tham dự.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên